Bạn cần biết hôm nay

Bạn cần biết

Bệnh gút kháng trị sẽ dùng kết hợp 2 loại Thuốc

Bệnh gút kháng trị sẽ dùng kết hợp krystexxa với một Thuốc ức chế miễn dịch mycophenolate mofetil (cellcept) để điều trị.

 

Krystexxa (pegloticase) là một loại Thuốc sinh học được bác sĩ kê đơn cho những người bị bệnh gút nặng, kháng điều trị để giảm nồng độ axit uric trong cơ thể. Thuốc được truyền vào tĩnh mạch, giúp chuyển hóa axit uric thành một chất hóa học vô hại, sau đó đào thải qua nước tiểu. Tuy nhiên, krystexxa lại kích hoạt phản ứng miễn dịch của cơ thể, sản xuất kháng thể loại bỏ các phân tử Thuốc krystexxa, làm hạn chế hiệu quả của Thuốc.

Nhóm của Tiến sĩ Puja Khanna, Đại học Michigan, đã quyết định tối ưu hóa việc điều trị bằng cách kết hợp hai liệu pháp hiện có. Đó là kết hợp krystexxa với một Thuốc ức chế miễn dịch mycophenolate mofetil (cellcept) với hy vọng Thuốc ức chế miễn dịch này hạn chế sản xuất kháng thể và cải thiện khả năng duy trì mức axit uric thấp của krystexxa.

Trong một nghiên cứu qui mô nhỏ, bằng cách kết hợp krystexxa với mycophenolate mofetil, các nhà nghiên cứu nhận thấy tăng gấp đôi tỷ lệ người mắc bệnh gút đạt được mức axit uric mục tiêu so với chỉ dùng krystexxa. Cụ thể, trong số những người tham gia được kết hợp mycophenolate mofetil và krystexxa, 86% đạt được mức mục tiêu điều trị - dưới 6 mg / dl- axit uric trong huyết thanh sau 12 tuần. Trong khi đó, 40% những người tham gia chỉ dùng krystexxa đạt được mục tiêu điều trị. Các nhà nghiên cứu hy vọng, nếu tiếp tục dùng Thuốc ức chế  miễn dịch thêm vài tuần nữa, kết quả có thể đạt 100%.

Kết quả này "rất ấn tượng" phù hợp với một mô hình rộng hơn mà các nhà nghiên cứu đã thấy với các loại Thuốc sinh học và điều hòa miễn dịch khác. Sự kết hợp Thuốc này có thể cung cấp một giải pháp mới cho những người không thể kiểm soát bệnh gút của họ bằng phương pháp điều trị thông thường.

Ngọc Hồng

(Theo MNT 2021)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/benh-gut-khang-tri-se-dung-ket-hop-2-loai-thuoc--n195507.html)

Chủ đề liên quan:

Bệnh gút kháng trị

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY