Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Bệnh nha chu là kẻ giết người vô hình của sức khỏe răng miệng

Bệnh nha chu là một trong những bệnh răng miệng phổ biến và là nguyên nhân chính gây mất răng ở người lớn.

Nguy hiểm lớn nhất của bệnh nha chu là hầu hết mọi người không cảm nhận được các triệu chứng ở giai đoạn đầu của bệnh. Thông thường chúng ta sẽ chỉ chú ý đến các triệu chứng như răng lung lay, khớp cắn yếu khiến thời điểm tốt nhất để điều trị bệnh nha chu đã bị bỏ lỡ.

Tại thời điểm này, nó chỉ có thể được xem xét để phục hình thông qua răng hàm mặt, chẳng hạn như: răng giả tháo lắp, răng giả cố định, phục hình implant nha khoa và các điều trị và phục hồi có hệ thống khác.

Các dấu hiệu sớm nhận biết bệnh nha chu

Khi răng xuất hiện các triệu chứng sau, chúng ta nên chú ý:

1. Chảy máu nướu, chảy máu khi nhai, chảy máu khi đánh răng

Chảy máu khi đánh răng, khi cắn vật cứng là biểu hiện ban đầu của bệnh viêm nướu, đồng thời đây cũng là một trong những chỉ số quan trọng để chẩn đoán viêm nha chu nhưng thường bị mọi người bỏ qua.

Bệnh nha chu là một trong những bệnh răng miệng phổ biến và là nguyên nhân chính gây mất răng ở người lớn.

2. Nha chu sưng, ngứa, không thể nhai, hơi thở có mùi, sâu răng,...

Các triệu chứng trên là biểu hiện giai đoạn giữa của bệnh nha chu. Ở giai đoạn sau có thể chăm sóc nha chu, làm sạch bằng sóng siêu âm, cạo cao răng và dùng thuốc chăm sóc nha chu để điều trị.

3. Răng lung lay, tiêu xương ổ răng,…

Giai đoạn này là giai đoạn giữa và cuối của bệnh nha chu, khi đã đến giai đoạn này thì chỉ có thể kiểm soát được bằng điều trị tại hệ thống nha khoa.

4. Rụng răng

Đây là giai đoạn muộn của bệnh nha chu, chỉ có thể sửa chữa được thông qua các biện pháp như: hàm giả tháo lắp, hàm giả cố định, phục hình trên implant và các phương pháp điều trị có hệ thống khác.

Các phương pháp điều trị bệnh nha chu

1. Điều trị cơ bản: loại bỏ nguyên nhân thông qua làm sạch siêu âm, loại bỏ hoàn toàn cao răng và mảng bám, làm cho bề mặt chân răng phẳng và nhẵn, kết hợp với việc đặt tại chỗ các thuốc kháng khuẩn, chẳng hạn như: metronidazole, tetracycline, Chlorhexidine,…

Việc tuân thủ thói quen vệ sinh răng miệng tốt và khám nha khoa định kỳ là cách tốt nhất để ngăn ngừa các bệnh về răng miệng hoặc thậm chí bị mất răng.

2. Điều trị phẫu thuật nha chu: Sau 6-8 tuần điều trị cơ bản, nếu vẫn còn túi nha chu trên 5mm và chảy máu đầu dò, hoặc cao răng bề mặt không dễ loại bỏ hoàn toàn thì cần phải phẫu thuật nha chu.

3. Điều trị phục hồi và điều trị chỉnh nha: Nó có thể loại bỏ chấn thương của răng bị ảnh hưởng và cải thiện chức năng ăn nhai thông qua việc cố định răng lung lay, nẹp các loại, điều chỉnh và điều trị chỉnh nha.

4. Liệu pháp hỗ trợ nha chu trong thời gian duy trì: kiểm soát mảng bám liên tục, tuân theo chỉ định của bác sĩ, và kiểm tra thường xuyên.

Nguyên nhân chính gây ra bệnh nha chu là mảng bám răng, thức ăn bám vào răng không được làm sạch, hút thuốc lá, thói quen răng miệng không tốt, bệnh tiểu đường, huyết áp cao hay các bệnh về hệ tiêu hóa. Chính vì vậy, việc tuân thủ thói quen vệ sinh răng miệng tốt và khám nha khoa định kỳ là cách tốt nhất để ngăn ngừa các bệnh về răng miệng hoặc thậm chí bị mất răng.

Xem thêm: Đi tiểu nhiều hơn 2 lần một đêm, hãy kiểm tra 4 bệnh này ngay

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/benh-nha-chu-la-ke-giet-nguoi-vo-hinh-cua-suc-khoe-rang-mieng-36110/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY