Nhịp cầu nhân ái hôm nay

Bệnh nhân mắc sốt rét ác tính người Nigeria được bác sĩ Việt Nam đã cứu sống

Trung tâm bệnh nhiệt đới - Bệnh viện Bạch Mai vừa cứu sống một bệnh nhân nữ 32 tuổi, quốc tịch Nigeria mắc sốt rét ác tính, nhập viện trong tình trạng nguy kịch. Bệnh nhân không có bảo hiểm y tế, không có người thân.

việt nam ghi nhận hai ca bệnh sốt rét từ châu phi trở về

trung tâm bệnh nhiệt đới, bệnh viện bạch mai hiện đang điều trị cho hai bệnh nhân sốt rét sau khi trở về nước từ angola.

WHO cảnh báo nguy cơ nhầm lẫn sốt xuất huyết với COVID-19 và các bệnh khác

Đại diện who trong hội nghị tập huấn hướng dẫn tăng cường công tác điều trị sốt xuất huyết dengue cảnh báo nhiều trường hợp bệnh nhân mắc sốt xuất huyết nhưng nhầm lẫn với sốt phát ban, bệnh tay chân miệng, sốt rét, sốt mò, covid-19 hay các bệnh đường hô hấp khác dẫn đến chậm điều trị.

Là bác sỹ trực tiếp điều trị cho bệnh nhân, ts.bs ngô chí cương - trung tâm bệnh nhiệt đới, bệnh viện bạch mai cho biết: ngày 6/7/2022, trung tâm tiếp nhận một bệnh nhân nữ 32 tuổi, d.g.m giáo viên tiếng anh người nigeria, đã từng sinh sống ở việt nam 4 năm.

Bệnh nhân vừa về thăm quê nigeria (đông phi) vào ngày 30/4/2022 và quay lại việt nam ngày 19/06/2022. một tuần trước khi nhập viện, bệnh nhân xuất hiện mệt mỏi, sốt cao, rét run từng cơn, kèm đau đầu nhiều, buồn nôn, không đau bụng, đại tiện bình thường, tiểu ít hơn mọi ngày.

Bệnh nhân nhập đến khám bệnh viện medlatec rồi chuyển đến bệnh viện đặng văn ngữ (trực thuộc viện sốt rét côn trùng- kí sinh trùng trung ương) trong tình trạng thiểu niệu, cơn sốt rét run. tại đây, bệnh nhân được chỉ định làm xét nghiệm tìm ký sinh trùng sốt rét trong máu phát hiện p.falciparum (3+). mặc dù đã được điều trị thuốc đặc trị nhưng tình trạng thiểu niệu có nguy cơ diễn biến nặng hơn, do vậy bệnh nhân được chuyển sang trung tâm bệnh nhiệt đới - bệnh viện bạch mai.

Bệnh nhân là người nước ngoài lại không có người thân nên TS.BS Ngô Chí Cương là bác sĩ trực tiếp điều trị cho bệnh nhân cũng trở thành người thân trong suốt quá trình điều trị. Ảnh: Bệnh viện Bạch Mai

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng vật vã kích thích, sốt cao 39 độ c, niêm mạc nhợt, huyết áp hạ, gan to 2cm dưới bờ sườn, thiểu niệu. chẩn đoán ban đầu là sốt rét ác tính có suy thận cấp.

Bệnh nhân bị sốt rét ác tính nguy kịch, lại là người nước ngoài, không có bảo hiểm y tế, không có người thân nên quá trình điều trị cho bệnh nhân gặp rất nhiều khó khăn. ngay hôm sau, bệnh nhân đã được ban lãnh đạo trung tâm mời hội chẩn toàn bệnh viện với các chuyên khoa đầu ngành liên quan để thống nhất phác đồ điều trị và tìm giải pháp hỗ trợ về tài chính cho bệnh nhân.

Để giải quyết tình trạng suy thận cấp, bệnh nhân đã được lọc máu ngắt quãng, sau đó tiếp tục dùng lợi tiểu cưỡng bức furosemide tiêm tĩnh mạch.

Sau 5 ngày điều trị, bệnh nhân không sốt, xét nghiệm máu ngoại vi không còn ký sinh trùng sốt rét, không có biểu hiện thiếu máu, tình trạng suy thận cải thiện dần, lượng nước tiểu đã trở về bình thường. vượt qua những ngày nguy kịch chống lại lưỡi hái tử thần, bệnh nhân vô cùng cảm kích và gửi lời cảm ơn tới các bác sĩ và bệnh viện bạch mai đã cứu sống bệnh nhân vì đã sinh ra mình lần thứ 2.

Vượt qua những ngày nguy kịch chống lại lưỡi hái tử thần, bệnh nhân vô cùng cảm kích và gửi lời cảm ơn tới các bác sĩ.Ảnh: Bệnh viện Bạch Mai

Theo pgs.ts.bs đỗ duy cường - giám đốc trung tâm bệnh nhiệt đới, bệnh viện bạch mai, sốt rét là bệnh truyền nhiễm ít gặp ở miền bắc do chúng ta đã kiểm soát khá thành công, tuy nhiên gần đây số lượng các ca bệnh sốt rét “nhập khẩu” gia tăng, chủ yếu được phát hiện từ những người đi lao động, công tác ở châu phi trở về.

Bên cạnh đó, các biểu hiện của bệnh cũng rất dễ gây nhầm lẫn với những bệnh khác như sốt xuất huyết dengue, covid-19 và các bệnh nhiễm trùng khác đang phổ biến gần đây tại hà nội. do vậy vấn đề khai thác thông tin dịch tễ của bệnh nhân rất quan trọng, khi nghi ngờ bệnh nhân mắc sốt rét cần chẩn đoán bệnh sớm bằng cách soi tìm ký sinh trùng plasmodium trong máu ngoại vi và các xét nghiệm chẩn đoán nhanh huyết thanh học. nếu được phát hiện và điểu trị kịp thời thì bệnh nhân có thể hồi phục hoàn toàn.

Bác sỹ mũ nồi xanh Việt Nam hỗ trợ người dân Nam Sudan ứng phó với dịch bệnh đậu mùa khỉ

Nhân ngày trẻ em châu phi 16/6, bệnh viện dã chiến cấp 2 số 4 của việt nam tại phái bộ gìn giữ hòa bình liên hợp quốc tại nam sudan (unmiss) đã có hoạt động quân dân kết hợp (cimic), thăm và tặng quà trẻ em tại bang unity. ngoài ra, bệnh viện còn tổ chức buổi huấn luyện và cập nhật kiến thức cho các bệnh viện cấp 1 tại phái bộ unmiss về bệnh đậu mùa khỉ.

Phó Thủ tướng Campuchia cảm ơn tình đoàn kết và sự hỗ trợ to lớn của Việt Nam

Chiều 24/6, tại trụ sở chính phủ, thủ tướng phạm minh chính đã tiếp xã giao bà men sam an, phó thủ tướng, bộ trưởng bộ quan hệ quốc hội, thượng viện và thanh tra vương quốc campuchia, phó chủ tịch đảng nhân dân campuchia, chủ tịch hội hữu nghị campuchia - việt nam đang thăm chính thức việt nam.

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-benh-nhan-mac-sot-ret-ac-tinh-nguoi-nigeria-duoc-bac-si-viet-nam-da-cuu-song-693731.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY