Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Bệnh nhân ung thư máu phải giảm liều điều trị chờ nhập khẩu Thuốc Glivec

Trước tình trạng cạn kiệt Thuốc Glivec viện trợ điều trị ung thư máu, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa có công văn hỏa tốc yêu cầu các đơn vị chức năng khẩn trương lập hồ sơ đề nghị nhập khẩu Thuốc viện trợ Glivec.
Trong công văn, Cục Quản lý Dược yêu cầu các Sở Y tế thành phố Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh khẩn trương giải quyết hồ sơ các các bệnh viện đề nghị nhập khẩu Thuốc viện trợ đối với các lô Thuốc Glivec; giám sát việc nhập khẩu lô Thuốc trên và tiến hành hậu kiểm khi đưa vào sử dụng.

Theo đó,viện huyết học - truyền máu trung ương tiếp nhận 247.440 hộp glivec, bệnh viện chợ rẫy được 1.888 hộp, bệnh viện ung bướu tp hcm được 1.603 hộp và bệnh viện truyền máu- huyết học tp hồ chí minh được 4.804 hộp. các bệnh viện này phải khẩn trương lập hồ sơ đề nghị viện trợ glivec gửi cơ quan thẩm quyền theo quy định.

Cục quản lý dược cũng yêu cầu các bệnh viện phải chịu trách nhiệm về chất lượng, an toàn, hiệu quả của Thuốc; đồng thời, phải có kế hoạch sử dụng và điều chuyển giữa các đơn vị tham gia chương trình hỗ trợ Thuốc glivec, tasigna cho người bệnh có thẻ bảo hiểm y tế giai đoạn 2015 - 2019 đã được bộ trưởng phê duyệt, tránh để Thuốc hết hạn sử dụng gây lãng phí.

Theo ts. bạch quốc khánh, viện trưởng huyết học - truyền máu trung ương: glivec là Thuốc điều trị cho mắc bệnh bạch cầu mạn dòng tủy (một dạng ung thư máu mạn tính). Thuốc này được cung cấp từ 2 nguồn chính là từ viện trợ và quỹ bảo hiểm y tế. trong điều kiện Thuốc viện trợ tạm thời đang hết, viện huyết học- truyền máu trung ương đã xin phương án điều chỉnh sang Thuốc từ nguồn bảo hiểm y tế, khi có Thuốc viện trợ sẽ bù lại cho Thuốc bảo hiểm y tế. hiện nay chúng tôi đang gấp rút hoàn thiện hồ sơ xin nhập khẩu Thuốc, hy vọng khoảng từ 10- 20 ngày nữa sẽ có đủ Thuốc để phục vụ nhu cầu điều trị cho bệnh nhân.

Cũng theo ts. khánh, Thuốc từ nguồn bảo hiểm y tế là Thuốc thương mại nên lúc nào cũng sẵn để đáp ứng đủ nhu cầu điều trị. trong những ngày qua chúng tôi có một số bệnh nhân vẫn được phát đủ từ kho bảo hiểm y tế, có bệnh nhân thì uồng đủ liều nhưng có bệnh nhân có giảm liều một chút để chờ Thuốc từ nguồn viện trợ. với bệnh mãn tính điều trị bằng Thuốc glivec, việc giảm liều Thuốc thấp một chút hoặc thiếu Thuốc trong thời gian ngắn cũng không ảnh hưởng gì nhiều tới việc điều trị.

Tại viện huyết học - truyền máu trung ương hiện có khoảng 400- 500 điều trị bằng Thuốc glivec.tình trạng thiếu Thuốc gilvec viện trợ cũng xảy ra tại một số cơ y tế khác ở tp hcm.nguyên nhân là do vướng mắc nảy sinh khi nghị định số 54 của chính phủ có hiệu lực từ ngày 1/7/2017, quy định hồ sơ đề nghị cấp phép nhập khẩu Thuốc viện trợ, viện trợ nhân đạo phải đầy đủ như một hồ sơ xin cấp giấy phép lưu hành sản phẩm. vì vậy, việc thẩm định hồ sơ cũng phải thực hiện đúng trình tự và thời gian theo quy định. do đó novartis- nhà sản xuất Thuốc glivec đã gặp khó khăn trong việc chuẩn bị và cung cấp hồ sơ để xin phép nhập khẩu Thuốc viện trợ, cũng như các vấn đề liên quan tính bảo mật.

Để giải quyết tình trạng thiếu viện trợ, ngày 12/1, chính phủ đã đồng ý cho 4 bệnh viện: viện huyết học - truyền máu trung ương, bệnh viện chợ rẫy, bệnh viện ung bướu tp hcm, bệnh viện truyền máu - huyết học tp hồ chí minh được tiếp nhận hơn 255.000 viên Thuốc viện trợ glivec của công ty novartis pharam service ag - thụy sĩ cung cấp.

Tạ Nguyên/Báo Tin tức

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo tin tức (https://baotintuc.vn/suc-khoe/benh-nhan-ung-thu-mau-phai-giam-lieu-dieu-tri-cho-nhap-khau-thuoc-glivec-20180117145439236.htm)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY