Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt có xu hướng trẻ hóa

(HNMCT) - Hỏi: Do gia đình có nhiều người mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt nên tôi rất quan tâm tới căn bệnh này. Tuy nhiên, tôi nghe nói bệnh này thường người trên 50 tuổi mới mắc, điều này có đúng không? Liệu tôi có nên khám tầm soát sớm?

(hnmct) - hỏi: do gia đình có nhiều người mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt nên tôi rất quan tâm tới căn bệnh này. tuy nhiên, tôi nghe nói bệnh này thường người trên 50 tuổi mới mắc, điều này có đúng không? liệu tôi có nên khám tầm soát sớm? - nguyễn văn huy (huyện thạch thất, hà nội)

đáp: ung thư tuyến tiền liệt là một trong những loại ung thư thường gặp nhất ở nam giới trên 50 tuổi. bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt đa số cao tuổi. tuy nhiên, hiện nay, trong quá trình thăm khám, bác sĩ cũng gặp bệnh nhân trẻ hơn, có người dưới 50 tuổi.

Ở việt nam, những năm vừa qua, tỷ lệ mắc ung thư tuyến tiền liệt ngày càng gia tăng. bệnh được phát hiện sớm chủ yếu qua khám sức khỏe định kỳ, khi siêu âm hay khám khi có triệu chứng đái ra máu, bí tiểu, tiểu nhiều trong đêm...

Đáng lưu ý, ở các nước phát triển, ung thư tuyến tiền liệt thường được phát hiện sớm. tại việt nam, có tới 80% - 85% số bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt được phát hiện ở giai đoạn muộn, khi đã có tổn thương di căn xương. 

Bệnh này hoàn toàn có thể phát hiện sớm được, nhưng chúng ta cũng chỉ phát hiện trên đối tượng nguy cơ cao. ung thư tuyến tiền liệt phát hiện sớm có tiên lượng tốt. ở giai đoạn sớm thì hoàn toàn có thể chữa được, không làm giảm chức năng sinh lý của nam giới. nếu phát hiện muộn, khi đã có tổn thương di căn xương, hạch, phổi, gan... thì người bệnh phải điều trị vất vả, tốn kém, chi phí lớn và hiệu quả không cao.

Do đó, nam giới trên 50 tuổi, hoặc trên 40 tuổi nhưng gia đình có tiền sử mắc loại ung thư này nên chủ động tiến hành khám và xét nghiệm. chủ yếu là khám trực tràng, siêu âm tuyến tiền liệt và làm xét nghiệm psa toàn phần...; chỉ định sinh thiết tuyến tiền liệt khi cần thiết theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

Bác sĩ. PGS.TS Phạm Cẩm PhươngGiám đốc Trung tâm Y học hạt nhân và Ung bướu, Bệnh viện Bạch Mai

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Suc-khoe/1051653/benh-nhan-ung-thu-tuyen-tien-liet-co-xu-huong-tre-hoa)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY