Da liễu hôm nay

Chuyên khoa da liễu lâm sàng đảm nhận chẩn đoán, điều trị, dự phòng và phục hồi chức năng các bệnh lý thuộc chuyên ngành Phong và Da liễu (da và các phần phụ của da gồm lông, tóc, móng, tuyến mồ hôi). Ngoài ra còn bao gồm các bệnh lây truyền qua đường tình dục, và các bệnh lý liên quan đến da liễu do nhiễm HIV/AIDS. Những căn bệnh thường gặp ở khoa da liễu như: nám da, tàn nhang, mụn/sẹo/rạn da, viêm da cơ địa, viêm da tiếp xúc dị ứng/kích ứng, các bệnh về sắc tố da, lão hoá da, nấm, giang mai, sùi màu gà, vi nấm sâu gây bệnh nội tạng, ung thư tế bào đáy, ung thư tế bào gai, ung thư hắc tố, hôi nách, bớt sắc tố bẩm sinh, u máu, các khối u lành tính ở da, móng chọc thịt, nốt ruồi,...

Bệnh nhân vảy nến khổ sở vì nỗi sợ Covid-19

Tại TP.HCM, nhiều trường hợp căng thẳng, mất ngủ, sợ hãi trong dịch Covid-19 đã khiến bệnh vảy nến thêm nghiêm trọng.

Bệnh viện da liễu tp.hcm cho biết, nơi này vừa tiếp nhận nhiều ca khởi phát bệnh vảy nến hoặc bệnh nặng hơn do ảnh hưởng của covid-19.

Cụ thể, 1 người đàn ông 42 tuổi, trên da xuất hiện nhiều mảng đỏ, sần sùi trên cơ thể, gây ngứa ngáy, có những lớp vảy trắng, bong tróc…

Trước đây, bác sĩ nói anh bị gàu, viêm da đầu vì có những mảng trắng. Gần đây, anh bị mất việc trong khi là lao động chính trong nhà, nên thường xuyên căng thẳng, mất ngủ.

Sau hơn 1 tuần, vùng da ở tay, chân anh  cũng xuất hiện các dấu hiệu trên.

điều trị bệnh vảy nến tại bệnh viện da liễu tp.hcm

Một bệnh nhân nữ 22 tuổi khác tại tiền giang cũng đến bệnh viện trong tình trạng vảy nến bùng phát nặng.

Chị cho biết, bệnh ổn định nhiều năm nay. Nhưng trong dịch Covid-19, chị luôn bị lo lắng, ám ảnh quá mức, thường xuyên sát khuẩn tay chân bằng cồn.

Một thời gian sau, da tay, chân bong tróc, bệnh vảy nến bùng lên lại.

Theo thạc sĩ bác sĩ phạm thị uyển nhi, bệnh viện da liễu tp.hcm, dịch covid-19 ảnh hưởng đến mọi mặt của đời sống, trong đó có bệnh nhân vảy nến vì mang “nỗi sợ covid-19”.

Chính sự lo lắng, sợ hãi này khiến nhiều người bị stress. từ đó làm khởi phát vảy nến hoặc làm bệnh nặng hơn. 

Ngoài ra, do giãn cách xã hội ảnh hưởng đến tiếp cận dịch vụ y tế khiến nhiều người không đi khám được, phải ngưng điều trị khiến bệnh trầm trọng.

Việc sử dụng chất tẩy rửa, sát khuẩn nhiều khiến da bị khô cũng ảnh hưởng tới diễn biến bệnh. 

Bác sĩ khuyến cáo, trong trường hợp không thể đến bệnh viện, bệnh nhân nên nhờ hỗ trợ tư vấn của bác sĩ da liễu bằng các hình thức trực tuyến để có những lời khuyên đúng.

Người bệnh nên lựa chọn xà phòng dành cho da nhạy cảm, không có chất tẩy rửa mạnh. Sử dụng các sản phẩm dưỡng ẩm thường xuyên để tránh khô da. Ngoài ra, cần nghỉ ngơi thoải mái, tránh stress bằng cách tạm dừng đọc, xem tin tức về dịch bệnh. Dành thời gian cho các hoạt động thư giãn, ngủ đủ giấc, ăn uống đầy đủ, tránh lạm dụng chất chứa cồn, Thu*c lá….

Linh Giao

Mạng Y Tế
Nguồn: Việt Nam Net (https://vietnamnet.vn/vn/suc-khoe/benh-nhan-vay-nen-kho-so-vi-noi-so-covid-19-787806.html)

Chủ đề liên quan:

covid-19 tp.hcm vảy nến

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY