Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Bệnh nhân viêm xoang nên hạn chế ăn gì?

Bên cạnh việc uống Thu*c theo chỉ định của bác sĩ, chế độ ăn uống cũng đóng vai trò hết sức quan trọng đối với người bị bệnh viêm xoang. Dưới đây là những thực phẩm người bị viêm xoang nên hạn chế ăn kẻo bệnh nặng thêm.

Thực phẩm cay nóng

Đồ ăn cay nóng thường không tốt cho sức khỏe, đặc biệt là người mắc viêm xoang. Chúng gây kích thích dạ dày, dẫn đến trào ngược dịch vị dạ dày lên cổ họng. Quá trình này diễn ra liên tục, axit trong dịch vị sẽ làm tổn thương niêm mạc cổ họng. Đồng thời, các dịch mủ cũng được kích thích tiết ra nhiều hơn và ứ đọng trong hốc xoang.

Lúc này niêm mạc mũi họng có thể bị sưng, viêm nghiêm trọng. thậm chí, có nguy cơ nhiễm trùng, gây khó chịu và nguy hiểm cho người bệnh. để bệnh viêm xoang mau lành, người bệnh cần tránh xa các thức ăn cay nóng nhiềugia vị.

Ảnh minh họa. (Nguồn ảnh: Internet)

Sữa và các chế phẩm từ sữa

Viêm xoang liên quan đến một số yếu tố miễn dịch trong cơ thể mà sữa lại chứa rất nhiều protein. khi bệnh nhân sử dụng sữa hoặc các chế phẩm từ sữa sẽ khiến tình trạng viêm xoang diễn tiến nặng hơn, vì dịch nhầy trong mũi gia tăng cả về số lượng lẫn độ đặc, dẫn đến tắc nghẽn các xoang trầm trọng hơn.

Thực phẩm gây dị ứng

Đối với người mắc viêm xoang, cần lưu ý trong việc thu nạp các thực phẩm dễ gây dị ứng như: Tôm, cua, hải sản, thịt gà, thịt bò, thịt vịt,…

Người viêm xoang thường trở nên nhạy cảm hơn với các loại thực phẩm mà trước đó họ có thể ăn được.do đó, người bệnh cần theo dõi bản thân có dị ứng gì không.bệnh sẽ tệ hơn nếu bị dị ứng, niêm mạc mũi sưng viêm, cùng cảm giác đau nhức khó chịu. thậm chí, một số trường hợp gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. nếu nắm được tiền sử dị ứng với các loại thực phẩm nào thì cần tránh xa nó.

Có những phản ứng dị ứng chỉ xuất hiện sau khi mắc viêm xoang. Vì vậy, người bệnh cần cẩn trọng trong ăn uống đối với các thực phẩm dễ gây dị ứng.

Đường tinh luyện

Đường cung cấp năng lượng cho các quá trình chuyển hóa quan trọng của cơ thể, tuy nhiên đó là khi chúng ta nạp vào cơ thể lượng đường vừa phải. việc sử dụng quá nhiều đường tinh luyện sẽ thúc đẩy tình trạng viêm xoang nghiêm trọng hơn. vì vậy, người bệnh nên hạn chế các loại thực phẩm này, thay vào đó nên sử dụng các thực phẩm có độ ngọt tự nhiên (từ trái cây, củ) để bổ sung lượng đường cần thiết cho cơ thể.

Rượu bia, chất kích thích

Các thức uống có cồn và chất kích thích là: bia, rượu, đồ uống có ga, cà phê,…chúng có khả năng gây kích ứng cổ họng, tạo cảm giác nóng rát, sưng nề mũi,…khiến bệnh tình trở nên trầm trọng. các đồ uống này kích thích dạ dày trào ngược axit làm tổn thương niêm mạc mũi họng. mũi xoang bị kích thích tiết nhiều dịch vào ứ đọng trong xoang.

Ngoài ra, chúng còn khiến cơ thể mất nước, dịch mủ trong xoang vì thế đặc lại gây bít tắc, tăng nặng triệu chứng bệnh. Các đồ uống như rượu bia cũng gây mệt mỏi, giảm đề kháng, khiến quá trình lành bệnh kéo dài hơn.

Thực phẩm lạnh

Bệnh nhân viêm xoang cần tránh vì có thể gây thay đổi nhiệt độ đột ngột, kích thích vòm họng và khiến bệnh viêm xoang diễn biến nặng hơn. ngoài ra, các thực phẩm lạnh khác như kem, chè lạnh... tạo điều kiện cho vi khuẩn khoang mũi phát triển, tăng nguy cơ bội nhiễm cho niêm mạc xoang vốn đang bị viêm.

Thực phẩm chế biến sẵn và nhiều dầu mỡ

Thực phẩm giàu chất béo bão hòa, như mỡ và da động vật, các món tráng miệng, thức ăn nhanh, một số sản phẩm từ sữa… có thể kích hoạt tình trạng viêm và kéo dài thời gian chữa trị.

Theo tieudung.vn

Link bài gốc Lấy link

https://tieudung.vn/khoe-dep/benh-nhan-viem-xoang-con-nen-han-che-an-gi-63877.html

Theo tieudung.vn

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/benh-nhan-viem-xoang-nen-han-che-an-gi/20220609062351625)

Tin cùng nội dung

  • Tai mũi họng có liên quan chặt chẽ với nhau, thường mắc phải các bệnh ở nhiều lứa tuổi, đặc biệt là viêm xoang, không chỉ ảnh hưởng vùng xoang mà còn gây ra đau đầu
  • Viêm xoang cấp tính (hay viêm mũi xoang cấp) là tình trạng các khoang xung quanh mũi (gọi là xoang) bị viêm và sưng lên. Điều này làm cho xoang tích tụ nhiều dịch nhầy, gây trở ngại cho việc thoát ra ngoài.
  • Không khí bị ô nhiễm là không khí bị giảm chất lượng do nhiều nguyên nhân khác nhau như các loại khí, những giọt chất lỏng hay những phần tử nhỏ lơ lửng trong không khí.
  • Máy tính xách tay giúp cho chúng ta có thể làm việc linh hoạt và năng động hơn nhưng chúng cũng là nguyên nhân gây ra các bệnh có liên quan đến lưng, cổ và vai.
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY