Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Bệnh nhi nhiễm COVID-19 suýt tử vong vì uống nhầm thuốc diệt chuột

(MangYTe) - Bệnh viện Nhi Thanh Hóa cho biết vừa cứu sống một bệnh nhi 3 tuổi, ngụ xã Quảng Nhân, huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa do uống nhầm thuốc diệt chuột.

Cụ thể, bệnh viện nhi thanh hóa đã tiếp nhận bé trai đ.s.p. (sn 2019) trong tình trạng lơ mơ, tím tái, co giật từng cơn, nhịp tim rất nhanh. bệnh nhi được chẩn đoán suy hô hấp cấp/nhiễm độc thuốc diệt chuột và mắc covid-19.

Theo người nhà bệnh nhi, trong lúc không có người lớn trông, bé p. đã vào bếp chơi và lấy thuốc diệt chuột uống. khi hàng xóm sang chơi mới phát hiện do thấy bé cầm ống thuốc diệt chuột trên tay.

Bé nhanh chóng được đưa đến Bệnh viện Đa khoa huyện Quảng Xương tuy nhiên sau khi xuất hiện co giật, bé P. được chuyển tuyến lên Bệnh viện Nhi Thanh Hóa.

Bác sĩ đinh hoàng anh, khoa bệnh nhiệt đới, bệnh viện nhi thanh hóa cho biết bệnh nhi vào viện trong tình trạng nguy kịch lại mắc covid-19, phải đặt nội khí quản, thở máy. sau 5 ngày hồi sức điều trị tích cực, hiện tại sức khỏe bé trai đã ổn định, không sốt, không co giật, ăn tốt và có kế hoạch xuất viện trong tuần tới.

ống thuốc diệt chuột bé trai 3 tuổi uống phải.

Trẻ nhỏ là đối tượng đặc biệt dễ bị ngộ độc do nuốt phải đặc biệt là các chất lỏng, vì chúng rất tò mò, chúng cho hầu hết mọi thứ vào mồm và không hề nhận thức được hậu quả. Phần lớn các chất liên quan tới ngộ độc ở trẻ bao gồm: Thuốc chữa bệnh không cần kê đơn như paracetamol, thuốc chữa ho/cảm lạnh, các viên vitamin và sắt, các thuốc kháng viêm; thuốc kê đơn như thuốc chống suy nhược, thuốc ngủ, thuốc giảm đau; các sản phẩm dùng trong hộ gia đình như chất tẩy trằng, thuốc tẩy uế, chất tẩy rửa, bột giặt, mỹ phẩm, dấm; dầu hỏa/dầu lửa; Thuốc sâu, bao gồm thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ và diệt loài gặm nhấm; các cây có chất độc; động vật hay côn trùng cắn.

Tất cả mọi chất đều là có thể độc, chỉ có sử dụng đúng liều lượng cho phép mới đảm bảo an toàn. Vì vậy, các bác sỹ khuyến cáo: Các gia đình hãy cất thuốc và các hóa chất cẩn thận, để cao khỏi tầm tay với tới của trẻ.

Nếu phát hiện trẻ uống nhầm thuốc diệt chuột hoặc các hóa chất độc hại cần đưa trẻ tới cơ sở y tế gần nhất càng sớm càng tốt để được các bác sỹ cấp cứu, giải độc. khi đi nhớ mang theo vỏ thuốc hoặc chai hóa chất mà trẻ uống nhầm để các bác sỹ có hướng xử lý kịp thời và chính xác.

An Nguyên

Mạng Y Tế
Nguồn: VietQ (https://vietq.vn/benh-nhi-nhiem-covid-19-suyt-tu-vong-vi-uong-nham-thuoc-diet-chuot-d198377.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY