Tâm lý hôm nay

Bệnh tâm thần phân liệt có thể chữa khỏi hoàn toàn

Những nghiên cứu mới của y học đã làm sáng tỏ các vấn đề giúp bệnh nhân tâm thần phân liệt có thể khỏi bệnh.
Bao số phận con người không may mắc tâm thần phân liệt">bệnh tâm thần phân liệt từ lâu đã phải âm thầm chịu đựng sự thiệt thòi, xa lánh của cộng đồng thậm chí của người thân trong gia đình và sự phó mặc vì cho rằng bệnh không thể chữa khỏi. Những nghiên cứu mới của y học đã làm sáng tỏ các vấn đề giúp bệnh nhân tâm thần phân liệt có thể khỏi bệnh.

Khái niệm về bệnh

Trước đây người ta cho rằng tâm thần phân liệt (TTPL) là một bệnh tâm thần nặng, độc lập, có khuynh hướng tiến triển mạn tính, hay tái phát, ngày một mất dần tính thống nhất giữa các mặt hoạt động tâm lý tâm thần. Thời gian dài trước đây, trong sự mô tả của các tác giả về các triệu chứng và sự tiến triển của bệnh là của trạng thái “sầu uất”, “sa sút”, “hoang tưởng”, “ảo giác”, “cảm xúc”. Các mô tả thấy rằng các trạng thái có tính chất liên tục trong sự tiến triển của quá trình phân liệt.

Quan niệm mới cho rằng TTPL là một nhóm bệnh hoặc một nhóm các triệu chứng có thể điều trị được.

Nguyên nhân gây bệnh

Trước đây, người ta cho rằng TTPL là một bệnh nội sinh (tự cơ thể sinh ra, không có yếu tố nguyên nhân). Quan niệm hiện đại cho rằng TTPL do nhiều nguyên nhân khác nhau.

Các nghiên cứu đã chỉ ra nguyên nhân của bệnh là do rối loạn các chất dẫn truyền thần kinh ở các khớp nối của tế bào thần kinh, do biến đổi gen, miễn dịch và virut, tâm lý và tôn giáo, nhiễm độc, chuyển hoá... và do bất thường về hình thể giải phẫu và cấu trúc não.

Những nghiên cứu đã và đang mang lại cách nhìn nhận và hành động đúng hơn đối với bệnh TTPL, mở ra những phương pháp và thái độ điều trị hữu hiệu, đồng thời dần trả lời cho các câu hỏi và những vấn đề mà trước đây khó lý giải.

Hiệu quả điều trị và tiến triển của bệnh

Quan niệm trước đây cho rằng TTPL là bệnh không chữa được, nhanh chóng dẫn đến sa sút tâm thần. Ngày nay các nhà khoa học khẳng định TTPL là bệnh có thể chữa được. Qua các nghiên cứu trên thế giới cho thấy bệnh có tỷ lệ khỏi bệnh cao nếu được điều trị kịp thời, Thu*c phù hợp, phối hợp nhiều liệu pháp và liên tục tối thiểu 5 năm. Có nghiên cứu cho thấy tỷ lệ khỏi hẳn bệnh đến 50%.

Tóm lại, ngày nay nhìn nhận về bệnh TTPL khác trước rất nhiều. Trước đây nếu như bị chẩn đoán TTPL đồng nghĩa với sự bi đát thì ngày nay hoàn toàn không phải như vậy. Tuy nhiên để có kết quả tốt cần có sự nâng đỡ tích cực của y tế, gia đình và cộng đồng với tinh thần lạc quan tin tưởng.

Những trường hợp không khỏi hẳn bệnh, nếu được quan tâm đúng đắn cũng sẽ ổn định bệnh tốt và sống có ích cho bản thân người bệnh, gia đình và xã hội. Toàn xã hội cần sự dang tay nâng đỡ tích cực cho người bệnh TTPL.

Mangyte.vn
Theo ThS. BSCK II La Đức Cường

(Chủ nhiệm Dự án BVCSSKTTCĐ - Giám đốc BVTTTW I)

Sức khỏe và đời sống

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-benh-tam-than-phan-liet-co-the-chua-khoi-hoan-toan-2188.html)

Tin cùng nội dung

  • Đi ngoài ra máu, phân lỏng lẫn máu như máu cá, đau bụng, gầy sút, chán ăn, buồn nôn… là dấu hiệu điển hình cho biết có thể bạn đã mắc ung thư đại trực tràng.
  • Tiêu chảy hay dân gian thường gọi đùa là tào tháo đuổi khiến cho người mắc bệnh vô cùng khó chịu. Nguyên nhân gây ra chứng bệnh này đôi khi là do việc uống Thuốc kháng sinh.
  • Nhiều người có sở thích ăn đồ nóng vì cho rằng ăn “toát mồ hôi” mới khỏe, mới ngon. Nhưng ít người biết rằng thói quen này có thể khiến mình dễ bị mắc bệnh ung thư thực quản.
  • Mangyte ơi, Tôi muốn đến khám bệnh tại BV Tai Mũi Họng TPHCM nhưng nhà ở xa và công việc bận rộn, không có thời gian để chờ khám. Có cách nào đặt lịch hẹn khám bệnh với bác sĩ trước không thưa Mangyte? Kính mong Mangyte giúp đỡ tôi. Chân thành cảm ơn quý báo. (Kiều Trang - Củ Chi, TPHCM)
  • Ba tôi bị tiểu đường đã lâu, nay có biến chứng hoại tử ở chân, điều trị mãi không khỏi nhưng gia đình không muốn ba tôi phải đoạn chi. Nghe nói có phương pháp điều trị bằng oxy cao áp có thể giúp giữ lại chân tay cho người bệnh tiểu đường. Xin hỏi bệnh viện nào có điều trị phương pháp này và chi phí có tốn kém lắm không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Thanh Hương - huomgnguyen...@yahoo.com.vn)
  • Sau T*i n*n giao thông năm ngoái, anh tôi bị gãy xương cánh tay, tổn thương động mạch cánh tay. Hiện giờ tay phải của anh tôi có thể nhấc lên nhưng không co duỗi được, bàn tay bất động từ chỗ cổ tay trở đi. Tôi nghe nói bệnh viện ở TPHCM có thể phẫu thuật giúp bàn tay cử động được. Xin hỏi đó là bệnh viện nào và chi phí khoảng bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp, anh tôi là thợ sửa điện lạnh, điều này quyết định cả tương lai của anh ấy. Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Thanh Bình - Đồng Tháp)
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Một số Thuốc trị mụn OTC (không cần kê đơn) có thể gây phản ứng dị ứng hiếm gặp nhưng nghiêm trọng và đe dọa tính mạng.
  • Vitamin E là chất chống ôxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do.
  • Nhiều nghiên cứu cho thấy, 60 - 80% sản phụ có thể sinh thường nếu trước đó sinh mổ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY