Tiêu hóa - Gan mật hôm nay

Là một chuyên khoa thuộc khối lâm sàng, giữ chức năng khám chữa tổng hợp các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa và các cơ quan phụ trợ tiêu hoá. Chuyên khoa Tiêu hóa - Gan mật bao gồm 2 chuyên khoa nhỏ là Nội Tiêu hóa - Gan mật và Ngoại Tiêu hóa - gan mật

Bệnh ung thư dạ dày có mấy giai đoạn?

Các giai đoạn ung thư dạ dày được biểu thị bằng hệ thống TNM, cho thấy mức độ nghiêm trọng của bệnh và giúp bác sĩ đưa ra biện pháp điều trị thích hợp

ung thư dạ dày bao gồm 5 giai đoạn từ 0-4, con số càng lớn cho thấy mức độ xâm lấn và nghiêm trọng của bệnh. bác sĩ sẽ dựa trên giai đoạn ung thư để đưa ra biện pháp điều trị thích hợp.

Ung thư dạ dày là gì?

Ung thư dạ dày là một loại ung thư phát triển ở niêm mạc dạ dày. loại ung thư này có xu hướng phát triển chậm trong nhiều năm. bởi trước khi ung thư thực sự phát triển, những thay đổi tiền ung thư chỉ xảy ra ở lớp niêm mạc bên trong dạ dày, hiếm khi gây ra triệu chứng nên thường khó phát hiện.

Có mấy loại ung thư dạ dày?

    Ung thư biểu mô tuyến ở dạ dày: Khoảng 90-95% ung thư dạ dày là ung thư biểu mô tuyến. Ung thư phát triển từ các tế bào hình thành lớp lót trong cùng của dạ dày (niêm mạc).

Ung thư dạ dày có mấy giai đoạn?

Sau khi được chẩn đoán mắc bệnh ung thư dạ dày, các bác sĩ sẽ cố tìm xem tế bào ung thư có lan rộng không và nếu có thì lan bao xa, điều này được gọi là giai đoạn. giai đoạn ung thư giúp mô tả mức độ ung thư, giúp xác định mức độ nghiêm trọng của ung thư và cách điều trị phù hợp.

Ung thư dạ dày giai đoạn sớm được gọi là giai đoạn 0 (ung thư biểu mô tại chỗ) và sau đó từ giai đoạn i (1) đến giai đoạn iv (4).

Làm thế nào để xác định giai đoạn ung thư?

Hệ thống giai đoạn được sử dụng cho bệnh ung thư dạ dày là hệ thống tnm của ủy ban ung thư hoa kỳ (ajcc), dựa trên 3 thông tin chính:

    Khối u (T): Khối u nguyên phát lan sâu vào thành dạ dày như thế nào?

Mỗi loại này được đánh giá theo thang điểm, số càng cao cho thấy mức độ nghiêm trọng tăng lên. những loại này sau đó được nhóm vào giai đoạn ung thư dạ dày từ 0-iv. cụ thể như sau:

+ Khối u (T)

Trong hệ thống TNM, kiểu chữ T cộng với một chữ cái hoặc số (0 đến 4) được sử dụng để mô tả khoảng cách khối u đã phát triển vào thành dạ dày.

    TX: Khối u nguyên phát không thể đánh giá

+ Hạch bạch huyết vùng (N)

    NX: Các hạch bạch huyết vùng không đánh giá được

+ Di căn (M)

M trong hệ thống tnm cho biết liệu ung thư đã lan sang các bộ phận khác của cơ thể hay chưa, được gọi là di căn xa.

    MX: Di căn xa không thể đánh giá.

Các giai đoạn ung thư dạ dày

Sau khi xác định phân loại t, n và m, các bác sĩ sẽ chỉ ra giai đoạn ung thư dạ dày mà bạn đang mắc phải. cụ thể:

Giai đoạn ung thư dạ dày 0: bao gồm nhóm giai đoạn Tis, N0, M0.

Giai đoạn 0 hoặc loạn sản cấp độ cao có nghĩa là bạn bị ung thư dạ dày giai đoạn sớm. có những tế bào bất thường trong niêm mạc dạ dày của bạn (hoặc lớp trên cùng của niêm mạc), nhưng chúng hoàn toàn chưa phát triển đến lớp trong cùng của lớp lót (tis). nó không lan đến các hạch bạch huyết vùng (n0) hoặc các vị trí xa hơn (m0).

Ung thư dạ dày giai đoạn 1

+ giai đoạn 1a (bao gồm nhóm giai đoạn t1, n0, m0): ung thư đã phát triển thành lớp bên trong của thành dạ dày. nó không lan đến bất kỳ hạch bạch huyết hoặc các cơ quan khác.

+ Giai đoạn 1b: Ung thư dạ dày được gọi là giai đoạn 1b nếu đáp ứng một trong hai điều kiện sau:

    Ung thư đã phát triển thành các lớp bên trong của thành dạ dày, nó đã lan đến 1-2 hạch bạch huyết nhưng không lan đến nơi nào khác (T1, N1, M0).

Ung thư dạ dày giai đoạn 2

+ Giai đoạn 2a: Ung thư dạ dày được gọi là giai đoạn 2a nếu đáp ứng một trong các điều kiện sau:

    Ung thư đã phát triển thành lớp bên trong của thành dạ dày, nó đã lan đến 3-6 hạch bạch huyết nhưng không lan đến nơi nào khác (T1, N2, M0).

+ Giai đoạn 2b: Ung thư dạ dày được gọi là giai đoạn 2b nếu đáp ứng một trong các điều kiện sau:

    Ung thư đã phát triển thành các lớp bên trong của thành dạ dày, nó đã lan đến 7-15 hạch bạch huyết nhưng không lan đến nơi nào khác. (T1, N3a, M0).

Tìm hiểu thêm: Bệnh ung thư dạ dày giai đoạn 2: dấu hiệu & hướng chữa trị

Ung thư dạ dày giai đoạn 3:

+ Giai đoạn 3a: Ung thư dạ dày được gọi là giai đoạn 3a nếu đáp ứng một trong các điều kiện sau:

    Ung thư đã phát triển thành các lớp cơ bên ngoài của thành dạ dày. Nó đã lan đến 7-15 hạch bạch huyết nhưng không lan đến các cơ quan khác (T2, N3a, M0).

+ Giai đoạn 3b: Ung thư dạ dày được gọi là giai đoạn 3b nếu đáp ứng một trong các điều kiện sau:

    Ung thư đã phát triển thành lớp bên trong của thành dạ dày hoặc các lớp cơ bên ngoài của thành dạ dày. Nó đã lan đến 16 hạch bạch huyết hoặc nhiều hơn nhưng không đến các phần xa của cơ thể (T1 hoặc T2, N3b, M0).

+ Giai đoạn 3c: Ung thư dạ dày được gọi là giai đoạn 3c nếu đáp ứng một trong các điều kiện sau:

    Ung thư đã phát triển qua tất cả các lớp cơ vào mô liên kết bên ngoài dạ dày và có thể đã phát triển thành màng bụng hoặc thanh mạc. Nó đã lan đến 16 hạch bạch huyết hoặc nhiều hơn nhưng không đến các bộ phận xa của cơ thể (T3 hoặc T4a, N3b, M0).

Tìm hiểu thêm: Ung thư dạ dày giai đoạn 3: triệu chứng và cách điều trị

Ung thư dạ dày giai đoạn 4

    Ung thư có thể phát triển thành bất kỳ lớp nào (bất kỳ T) và có thể hoặc không lan sang các hạch bạch huyết lân cận (bất kỳ N).

Trên đây là những thông tin về các giai đoạn của ung thư dạ dày, nếu như có bất cứ thắc mắc nào, hãy hỏi trực tiếp ý kiến bác sĩ có chuyên môn.

ThuocDanToc.vn không đưa ra lời khuyên, chẩn đoán hay phương pháp điều trị thay cho bác sĩ chuyên khoa.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/ung-thu-da-day-co-may-giai-doan)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY