Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bệnh viện Chợ Rẫy cứu sống bệnh nhân bị vỡ eo động mạch chủ thoát khỏi cửa tử

MangYTe - Trải qua 14 giờ phẫu thuật với ê-kip y bác sĩ huy động lên đến 15 người, bệnh nhân vỡ hoàn toàn eo động mạch chủ đã giành được sự sống.

Sáng 21/1, ts.bs lê thành khánh vân, trưởng khoa hồi sức - phẫu thuật tim trẻ em, bệnh viện chợ rẫy (tp.hcm) cho biết đơn vị này vừa cứu sống một bệnh nhân trẻ tuổi bị vỡ hoàn toàn eo động mạch chủ do T*i n*n giao thông. đây là ca cứu sống hiếm gặp, bởi tỷ lệ Tu vong tại chỗ những trường hợp tương tự lên đến hơn 80%.

Bệnh viện Chợ Rẫy cứu sống bệnh nhân bị vỡ eo động mạch chủ thoát khỏi cửa tử - Ảnh 1.

TS.BS Lê Thành Khánh Vân chia sẻ quá trình cấp cứu và phẫu thuật cứu bệnh nhân. Ảnh: Kim Vân

Bác sĩ khánh vân cho biết, bệnh nhân là trần nhật t., 14 tuổi (trú ở thành phố bảo lộc, tỉnh lâm đồng). t. nhập bệnh viện chợ rẫy đêm 8/1 trong tình trạng đa chấn thương, người lơ mơ, không mở được mắt, sốc mất máu (khoảng 700-800ml), dập khuỷu tay sau T*i n*n giao thông.

Ngay lập tức, bệnh nhân được liên khoa cấp cứu, gồm khoa hồi sức – phẫu thuật tim trẻ em và khoa ngoại tổng quát hội chẩn, chỉ định mổ khẩn cấp.

Trước đó, bệnh nhân t. đã được nhập bệnh viện đa khoa ii lâm đồng, thành phố bảo lộc cấp cứu. nhận thấy tình trạng nguy kịch của bệnh nhân, các bác sĩ bệnh viện này đã sơ cứu sau đó chuyển người bệnh lên bệnh viện chợ rẫy để cấp cứu.

Các bác sĩ bệnh viện chợ rẫy nhận định đây là trường hợp khẩn cấp. bệnh nhân bị mất máu nhiều, tổn thương phổi, động mạch yếu, sinh hiệu thay đổi liên tục. ngay sau đó, bác sĩ đã hội chẩn nhanh cho bệnh nhân chụp ct scan ngực cản quang, qua đó kết luận bệnh nhân bị vỡ eo động mạch chủ, vỡ tạng rỗng bên trong bụng.

Ts.bs lê thành khánh vân cho hay, đây là ca cứu sống hi hữu bởi hầu hết các ca vỡ eo động mạch chủ đều Tu vong. may mắn cho bệnh nhân là vết rách động mạch chủ được một bên là màng phổi và một bên là tim che lại nên máu không bị thất thoát ồ ạt. theo bác sĩ khánh vân, đây là một trường hợp tổn thương phức tạp, rất dễ bị bỏ sót.

"chúng tôi sợ nhất bệnh nhân Tu vong do vỡ eo động mạch chủ. thực tế cho thấy, hơn 80% các ca vỡ eo động mạch chủ ngực đều Tu vong tại chỗ trước khi đến được bệnh viện. bệnh nhân bị đa chấn thương, mất máu nhiều, tổn thương phổi... đây là cuộc phẫu thuật lớn, phải dùng tuần hoàn ngoài cơ thể để bác sĩ kiểm soát 2 đầu động mạch chủ" - ts.bs khánh vân chia sẻ.

Bệnh viện Chợ Rẫy cứu sống bệnh nhân bị vỡ eo động mạch chủ thoát khỏi cửa tử - Ảnh 2.

Bệnh nhân T. đã hồi phục sau phẫu thuật và chuẩn bị xuất viện, quay lại trường học. Ảnh: Kim Vân

Trải qua 14 giờ phẫu thuật và ekip huy động lên đến 15 người, truyền đến 4 lít máu, sử dụng những kỹ thuật cao như hệ thống tuần hoàn ngoài cơ thể và kỹ thuật hạ thân nhiệt, bệnh nhân t. đã giành được sự sống. những ngày đầu tiên, bệnh nhân được điều trị tích cực trong phòng icu (hồi sức - cấp cứu) để điều chỉnh rối loạn đông máu, chạy tuần hoàn ngoài cơ thể.

Sau hơn 1 tuần, với sự cứu chữa tận tình của các y, bác sĩ, bệnh nhân t. đã được cứu sống ngoạn mục và không để lại bất kỳ di chứng nào. kết quả kiểm tra của bác sĩ cho thấy bệnh nhân không bị viêm phúc mạc. hiện bệnh nhân đã được chuyển ra phòng ngoài điều trị, có thể nói chuyện bình thường, sinh hiệu ổn, ăn uống và đi lại được. dự kiến bệnh nhân t. sẽ sớm được xuất viện và quay trở lại trường học.

Kim Vân

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/y-te/bv-cho-ray-cuu-benh-nhan-bi-vo-eo-dong-mach-chu-thoat-khoi-cua-tu-20210121160953735.htm)

Tin cùng nội dung

  • Em muốn mua bảo hiểm y tế của bệnh viện da liễu TPHCM, vậy em có thể mua ngay tại BV không ạ? Nếu có thể thì được lấy ngay không và giá bao nhiêu vậy ạ? Em rất mong nhận được phản hồi từ mangyte, em xin cám ơn. (Anh Vân - tranong...@gmail.com)
  • Phình động mạch chủ bụng (abdominal aortic aneurysm - AAA) là tình trạng giãn nở ( phình ) của một phần động mạch chủ trong vùng bụng mà đường kính …
  • Bệnh động mạch vành (thiếu máu cơ tim) được gây ra khi lòng động mạch bị hẹp hay tắt nghẽn, thường do xơ vữa động mạch. Với những triệu chứng như đau thắt ngực, khó thở, bệnh động mạch vành là nguyên nhân gây Tu vong hàng đầu ở Mỹ và các nước phát triển.
  • Viêm động mạch Takayasu là dạng hiếm của các rối loạn viêm mạch máu. Bệnh có thể gây đau ngực, đau tay, cao huyết áp và cuối cùng là suy tim hoặc đột quỵ.
  • Xơ vữa động mạch (atherosclerosis) là bệnh làm động mạch của bạn trở nên cứng và hẹp đi. Thậm chí, động mạch có thể bị tắc hoàn toàn. Động mạch là những mạch máu mang máu từ tim đến những phần còn lại của cơ thể.
  • Tết đến Xuân về trên khắp các nẻo đường trên cả nước nhưng có lẽ, tại các bệnh viện, không khí Tết luôn lặng lẽ hơn bởi nơi đây còn biết bao lo âu, bao nỗi buồn... hiển hiện trên gương mặt những người bệnh nặng sẽ phải ăn Tết trong bệnh viện.
  • Nong động mạch cảnh (Carotid angioplasty) là một thủ thuật nhằm mở rộng lòng động mạch cảnh bị hẹp để phòng ngừa hay điều trị đột quỵ. Động mạch cảnh là động mạch nằm ở hai bên vùng cổ và là động mạch chính cấp máu cho não. Thủ thuật này liên quan đến việc luồn và bơm phồng một bóng nhỏ để nong và mở rộng lòng động mạch cảnh bị hẹp.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Viêm thanh khí phế quản là một bệnh thông thường gây ảnh hưởng đến đường dẫn khí làm cho trẻ khó thở. Thường biến ở trẻ biết đi và tuổi từ 6 đến 12 tháng tuổi
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY