Di truyền - Sinh học phân tử hôm nay

Chức năng trọng tâm của khoa là cung cấp các dịch vụ xét nghiệm sàng lọc, xét nghiệm chẩn đoán chuyên sâu và tư vấn di truyền (di truyền tế bào, di truyền phân tử và di truyền ung thư ), đặc biệt là các xét nghiệm chẩn đoán trước sinh và sơ sinh. Hoạt động của khoa bao gồm nuôi cấy tế bào, thu hoạch tế bào, phân tích, tách chiết DNA và nghiên cứu giới sinh vật hay các hiện tượng sinh vật ở mức độ phân tử. Một số bệnh cần chẩn đoán di truyền trước sinh như: thiếu máu tan huyết thalassemia, thoái hóa cơ tủy (SMA), loạn dưỡng cơ Duchenne liên kết nhiễm sắc thể giới X, tăng sản thượng thận bẩm sinh, xác định yếu tố biệt hóa tinh hoàn,...

Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh khai trương Phòng Xét nghiệm sinh học phân tử chẩn đoán Covid-19

(MangYTe) - Sáng nay (31/3), Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Hà Tĩnh tổ chức khai trương Phòng Xét nghiệm sinh học phân tử chẩn đoán Covid-19 bằng kỹ thuật Realtime PCR.

Sáng nay (31/3), Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Hà Tĩnh tổ chức khai trương Phòng Xét nghiệm sinh học phân tử chẩn đoán Covid-19 bằng kỹ thuật Realtime PCR.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh khai trương chính thức Phòng Xét nghiệm sinh học phân tử chẩn đoán Covid-19 bằng kỹ thuật Realtime PCR.

Sau một thời gian chuẩn bị chu đáo, đến nay, BVĐK tỉnh Hà Tĩnh đã trang bị đủ các điều kiện thực hiện xét nghiệm sinh học phân tử chẩn đoán Covid-19 bằng kỹ thuật Realtime PCR.

Về cơ sở vật chất, bệnh viện đã lắp đặt 1 máy xét nghiệm 96 lỗ và được Sở Y tế điều chuyển tủ âm sâu của Trung tâm Y tế dự phòng Hương Sơn, 2 tủ an toàn sinh học cấp 2 của Trung tâm Y tế dự phòng Vũ Quang, Hồng Lĩnh để hoàn thiện các điều kiện triển khai xét nghiệm Covid-19.

Bệnh viện cũng đã tổ chức tập huấn, đào tạo 3 tổ cán bộ thực hiện công tác xét nghiệm Covid-19.

Theo bác sỹ Hoàng Quang Trung - Giám đốc BVĐK tỉnh, với sự hỗ trợ, điều chuyển máy móc, trang thiết bị của Sở Y tế, bệnh viện đã hình thành được tổ hợp đủ để xét nghiệm được Covid-19.

Giám đốc Sở Y tế Lê Ngọc Châu kiểm tra hệ thống máy móc phục vụ việc xét nghiệm...

Đi vào hoạt động, bước đầu, mỗi ngày, Phòng Xét nghiệm sinh học phân tử chẩn đoán Covid-19 bằng kỹ thuật Realtime PCR sẽ làm được từ 80-85 mẫu. Khi nhu cầu xét nghiệm lớn hơn, quá trình xét nghiệm hoàn thiện, thuần thục thì mỗi ngày có thể làm 3 mẻ, với tổng số mẫu khoảng trên 200.

Phát biểu tại lễ khai trương, Giám đốc Sở Y tế Lê Ngọc Châu khẳng định: trước những diễn biến phức tạp của dịch, việc nâng cao năng lực xét nghiệm là hết sức quan trọng để xét nghiệm sàng lọc rộng rãi trong cộng đồng, kịp thời phát hiện các trường hợp nhiễm bệnh.

Bước đầu, mỗi ngày, Phòng Xét nghiệm sinh học phân tử chẩn đoán Covid-19 bằng kỹ thuật Realtime PCR sẽ làm được từ 80-85 mẫu

Sự ra đời Phòng Xét nghiệm sinh học phân tử chẩn đoán Covid-19 của BVĐK tỉnh cùng với Phòng Xét nghiệm của CDC sẽ giúp Hà Tĩnh nâng cao đáng kể năng lực xét nghiệm, từ 100 mẫu/ngày, nay quyết tâm lên 500 mẫu mỗi ngày.

Để làm được điều đó, Giám đốc Sở Y tế mong muốn đội ngũ cán bộ, nhân viên vận hành phòng xét nghiệm nỗ lực hết mình để vận hành đúng quy trình, đảm bảo an toàn để chung tay cùng tỉnh nhà đẩy lùi dịch bệnh Covid-19

Trong bối cảnh còn nhiều nguy cơ, nhất là từ Bệnh viện Bạch Mai, tỉnh xác định phải có kế hoạch đảm bảo an toàn tuyệt đối cho BVĐK tỉnh. Đề nghị cán bộ, nhân viên bệnh viện phải đảm bảo các quy định an toàn, giữ khoảng cách giữa các gường bệnh, hạn chế người nhà vào thăm.

Đặc biệt, rà soát tại tất cả bệnh nhân từ Bệnh viện Bạch Mai trở về từ 12/3 đến nay và lập danh sách những người tiếp xúc với các bệnh nhân này để tiến hành tầm soát.

Giám đốc Sở Y tế Lê Ngọc Châu

Phúc Quang

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo hà tĩnh (https://baohatinh.vn/y-te/benh-vien-da-khoa-ha-tinh-khai-truong-phong-xet-nghiem-sinh-hoc-phan-tu-chan-doan-covid-19/189636.htm)

Tin cùng nội dung

  • Xét nghiệm kháng nguyên và kháng thể giúp xác định một số loại bệnh nhiễm trùng nhất định và một số rối loạn khác.
  • Tốc độ lắng máu hay tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), protein C phản ứng (C-reactive protein - CRP) và độ nhớt huyết tương (plasma viscosity - PV) là các xét nghiệm máu thường được sử dụng để phát hiện sự gia tăng protein, và là dấu hiệu của viêm.
  • Xét nghiệm chức năng tuyến giáp là xét nghiệm máu giúp kiểm tra chức năng tuyến giáp. Các xét nghiệm này chủ yếu được sử dụng để phát hiện suy giáp (thiểu năng tuyến giáp hay còn gọi là nhược giáp) và cường giáp (tuyến giáp hoạt động quá mức).
  • Xét nghiệm đánh giá độ lọc cầu thận (eGFR) được sử dụng không phải để trực tiếp chẩn đoán các bệnh về thận mà nhằm đánh giá hoạt động chức năng của thận có tốt hay không.
  • Siêu âm tim là một kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh dùng sóng siêu âm để khảo sát cấu trúc, hình thái và chức năng của tim.
  • Nếu bạn hoặc một thành viên gia đình đã được chẩn đoán bệnh sa sút trí tuệ, điều quan trọng là bắt đầu lập kế hoạch cho tương lai. Hãy bàn bạc các vấn đề dưới đây với gia đình.
  • Kh*ng b* sinh học là việc sử dụng vi khuẩn, virus hay vi sinh vật để gây bệnh hoặc lan truyền sự sợ hãi. Kh*ng b* sinh học được sử dụng để tấn công hay đe doạ người dân, chính phủ và các quốc gia. Trong các cuộc tấn công Kh*ng b* bằng vũ khí sinh học, chỉ một số ít người dân bị tổn thương hay chịu ảnh hưởng nhưng rất nhiều người khác lại cảm thấy sợ hãi và thay đổi hành vi của mình vì sự sợ hãi đó.
  • Những điều cần biết khi thực hiện xét nghiệm di truyền.
  • Chẩn đoán tiền sản là một số xét nghiệm giúp cho bác sĩ biết trước khi sinh thai của bạn có bị một số bệnh lý hay không (thường gặp là hội chứng Down). Chẩn đoán tiền sản gồm chọc ối và sinh thiết gai nhau giúp phát hiện ra những rối loạn di truyền trước sinh.
  • Viêm thanh khí phế quản là một bệnh thông thường gây ảnh hưởng đến đường dẫn khí làm cho trẻ khó thở. Thường biến ở trẻ biết đi và tuổi từ 6 đến 12 tháng tuổi
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY