Đa khoa hôm nay

Đa khoa là từ dùng để chỉ một cơ sở y tế hoặc bác sĩ đảm nhiệm điều trị nhiều chuyên khoa

Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi đủ điều kiện thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2

(MangYTe) - Bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi được nhận định đã đủ các điều kiện để triển khai xét nghiệm sàng lọc chẩn đoán các trường hợp nghi mắc Covid-19.

Ngày 20/4, đoàn công tác của Viện Pasteur Nha Trang đã kiểm tra thực tế tại Khoa Vi sinh- Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi. Tại đây, đoàn công tác đưa ra nhận định, bệnh viện đã đủ các điều kiện để triển khai xét nghiệm sàng lọc chẩn đoán các trường hợp nghi mắc Covid-19.

Khoa Vi sinh- Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi đã trang bị đủ các điều kiện để sẵn sàng triển khai xét nghiệm SARS-CoV-2.

Hiện tại, Khoa Vi sinh đã trang bị nhiều máy móc hiện đại như máy PCR định lượng virus, tủ an toàn sinh học. Các thiết bị này nhằm phục vụ cho việc xét nghiệm viêm gan B, viêm gan C, lao…

Ngoài ra, để chuẩn bị tốt cho việc triển khai xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2, bệnh viện đã cử 3 kỹ thuật viên của Khoa Vi sinh đi tập huấn, đào tạo về các thao tác thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 tại Viện Pasteur Nha Trang.

Bà Huỳnh Kim Mai - Phó Trưởng Khoa Vi sinh miễn dịch (Viện Pasteur Nha Trang) nhận định: “Cơ sở vật chất tại Khoa Vi sinh của bệnh viện đã đạt an toàn sinh học cấp độ 2. Đây là cấp độ được Bộ Y tế cho phép thực hiện xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật sinh học phân tử”.

Theo bà Mai, điều quan trọng để triển khai xét nghiệm sàng lọc các trường hợp nghi mắc Covid-19 là bệnh viện cần tìm nguồn cung ổn định hóa chất sinh phẩm phục vụ cho việc xét nghiệm. Vì hiện nay, trước diễn biến phức tạp của Covid-19 trong cả nước, hóa chất sinh phẩm đang rất khan hiếm.

Sau khi được sự đồng ý của Viện Pasteur Nha Trang, Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi sẽ tiếp tục đầu tư thêm một tủ an toàn sinh học ở cấp độ cao. Đồng thời, sẽ triển khai ngay việc xét nghiệm sàng lọc đối với các trường hợp nghi mắc Covid-19.

Đồng thời, để đảm bảo tiến độ bảo dưỡng nhà máy lọc dầu Dung Quất, tiến sĩ Huỳnh Giới- Giám đốc Bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi đề xuất Viện Pasteur Nha Trang lập tổ lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 tại chỗ thay vì gửi mẫu vào Nha Trang.

"Tổ công tác sẽ lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 tại chỗ cho khoảng 3.000 công nhân cao cấp và hàng trăm chuyên gia đến từ nhiều nước trên thế giới. Số người lao động này đến Quảng Ngãi buộc phải cách ly giám sát 14 ngày. Kết quả xét nghiệm Covid-19 của họ âm tính lần 2 mới được phép tham gia bảo dưỡng nhà máy lọc dầu Dung Quất", ông Giới nói.

Lãnh đạo Viện Pasteur Nha Trang đồng ý với đề xuất này và cho biết sẽ cử 5 cán bộ, chuyên gia y tế đến túc trực lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho các chuyên gia, công nhân tại Bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi.

Theo kế hoạch, đợt bảo dưỡng tổng thể lần thứ 4 của nhà máy lọc dầu Quảng Ngãi diễn ra từ ngày 12/6 đến 1/8.

Mạng Y Tế
Nguồn: Kinh tế đô thị (http://kinhtedothi.vn/benh-vien-da-khoa-quang-ngai-du-dieu-kien-thuc-hien-xet-nghiem-sars-cov-2-381831.html)

Tin cùng nội dung

  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Đo chức năng thận bằng xét nghiệm máu thường quy là một trong những xét nghiệm thường được thực hiện.
  • Các xét nghiệm đông máu được sử dụng để chẩn đoán và đánh giá các vấn đề về chảy máu, và để theo dõi trên những người sử dụng warfarin hay các Thu*c chống đông máu khác.
  • Xét nghiệm máu là một loại xét nghiệm phổ biến, giúp chẩn đoán, theo dõi mức độ nghiêm trọng của một số bệnh, và kiểm tra nhóm máu của bạn, trước khi được truyền máu.
  • Xét nghiệm kháng nguyên và kháng thể giúp xác định một số loại bệnh nhiễm trùng nhất định và một số rối loạn khác.
  • Tốc độ lắng máu hay tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), protein C phản ứng (C-reactive protein - CRP) và độ nhớt huyết tương (plasma viscosity - PV) là các xét nghiệm máu thường được sử dụng để phát hiện sự gia tăng protein, và là dấu hiệu của viêm.
  • Xét nghiệm chức năng tuyến giáp là xét nghiệm máu giúp kiểm tra chức năng tuyến giáp. Các xét nghiệm này chủ yếu được sử dụng để phát hiện suy giáp (thiểu năng tuyến giáp hay còn gọi là nhược giáp) và cường giáp (tuyến giáp hoạt động quá mức).
  • Xét nghiệm đánh giá độ lọc cầu thận (eGFR) được sử dụng không phải để trực tiếp chẩn đoán các bệnh về thận mà nhằm đánh giá hoạt động chức năng của thận có tốt hay không.
  • Những điều cần biết khi thực hiện xét nghiệm di truyền.
  • Viêm thanh khí phế quản là một bệnh thông thường gây ảnh hưởng đến đường dẫn khí làm cho trẻ khó thở. Thường biến ở trẻ biết đi và tuổi từ 6 đến 12 tháng tuổi
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY