Đa khoa hôm nay

Đa khoa là từ dùng để chỉ một cơ sở y tế hoặc bác sĩ đảm nhiệm điều trị nhiều chuyên khoa

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa thực hiện thành công ca ghép thận không cùng huyết thống đầu tiên

Ngày 26/5, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa cho biết vừa thực hiện thành công ca ghép thận không cùng huyết thống đầu tiên, nâng tổng số ca ghép thận thành công tại Bệnh viện lên 9 ca.

Người bệnh được ghép thận là anh L.V.T. 40 tuổi (thành phố Thanh Hóa), được chẩn đoán và điều trị suy thận mạn giai đoạn cuối do viêm cầu thận mạn từ tháng 12/2019, đang chạy thận nhân tạo chu kỳ 3 lần/tuần tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa.

Sau khi thực hiện các xét nghiệm sàng lọc cần thiết, thực hiện đầy đủ các hồ sơ pháp lý theo đúng quy định của pháp luật và của Bộ Y tế, cùng với sự hỗ trợ của các chuyên gia đến từ Trung tâm Ghép tạng - Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức, các bác sỹ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa đã ghép thận thành công cho bệnh nhân. Đây là ca ghép đặc biệt trong những ca ghép thận trước đó tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa bởi người nhận và người cho thận đều không cùng huyết thống.

Sau 13 ngày theo dõi, hiện tại tình trạng sức khỏe bệnh nhân ổn định, chức năng thận ghép hoạt động tốt, các chỉ số xét nghiệm huyết học, sinh hóa, nước tiểu và các chỉ số sinh tồn trong giới hạn bình thường, bệnh nhân đủ điều kiện để được xuất viện.

Như vậy, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa đã thực hiện được thành công cả kỹ thuật ghép thận trên người cho sống không cùng huyết thống và trên người cho ch*t não. Đây cũng là bệnh viện tuyến tỉnh thứ 2 của cả nước được Bộ Y tế công nhận đủ điều kiện thực hiện kỹ thuật lấy, ghép thận từ người cho sống.

Bác sĩ Trương Thanh Tùng, Trưởng kíp phẫu thuật ghép thận cho biết: "Thành công trong ca ghép thận không cùng huyết thống là một quá trình chuẩn bị, nỗ lực cố gắng của tập thể y, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa và sự giúp đỡ của các chuyên gia đến từ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức. Việc triển khai ghép thận ở các bệnh viện tuyến tỉnh trong đó có Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa sẽ mở ra những cơ hội sống cho người bệnh. Bên cạnh đó, việc điều trị ngay tại địa phương sẽ giúp bệnh nhân được điều trị kịp thời, giảm chi phí, không phải đi xa và giảm tải cho tuyến trên".

Tin, ảnh: Hoa Mai (TTXVN)

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo tin tức (https://baotintuc.vn/suc-khoe/benh-vien-da-khoa-tinh-thanh-hoa-thuc-hien-thanh-cong-ca-ghep-than-khong-cung-huyet-thong-dau-tien-20200526180448370.htm)

Tin cùng nội dung

  • Chào các bác sĩ trên mangyte.vn Xin bác sĩ cho em hỏi. Nếu như phẫu thuật cắt bao quy đầu mất 1 triệu tại nơi đăng kí BHYT thì nếu có BHYT sẽ được miễn giảm khoảng bao nhiêu phần trăm ạ.
  • Em muốn mua bảo hiểm y tế của bệnh viện da liễu TPHCM, vậy em có thể mua ngay tại BV không ạ? Nếu có thể thì được lấy ngay không và giá bao nhiêu vậy ạ? Em rất mong nhận được phản hồi từ mangyte, em xin cám ơn. (Anh Vân - tranong...@gmail.com)
  • Sau T*i n*n giao thông năm ngoái, anh tôi bị gãy xương cánh tay, tổn thương động mạch cánh tay. Hiện giờ tay phải của anh tôi có thể nhấc lên nhưng không co duỗi được, bàn tay bất động từ chỗ cổ tay trở đi. Tôi nghe nói bệnh viện ở TPHCM có thể phẫu thuật giúp bàn tay cử động được. Xin hỏi đó là bệnh viện nào và chi phí khoảng bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp, anh tôi là thợ sửa điện lạnh, điều này quyết định cả tương lai của anh ấy. Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Thanh Bình - Đồng Tháp)
  • Để có kết quả ghép thận tốt nhất, cần chú ý tới giai đoạn trước ghép với những yếu tố tiên tượng ngoại khoa bao gồm tình trạng dinh dưỡng của người chuẩn bị ghép. Bệnh nhân suy thận giai đoạn cuối thường gặp tình trạng suy dinh dưỡng do những nguyên nhân:
  • Chế độ ăn uống sau khi phẫu thuật tim hở có thể giúp ngăn ngừa cơn đau tim và sự cần thiết phải phẫu thuật tim trong tương lai. Một điều quan trọng là cần làm giảm lượng mỡ cơ thể người bệnh bởi vì Thu*c có thể làm tăng lượng mỡ trong máu bệnh nhân. Tăng mỡ máu có thể gây tắc mạch, làm gia tăng cơ hội gặp nhiều rắc rối về vấn đề tim mạch sau này.
  • Tết đến Xuân về trên khắp các nẻo đường trên cả nước nhưng có lẽ, tại các bệnh viện, không khí Tết luôn lặng lẽ hơn bởi nơi đây còn biết bao lo âu, bao nỗi buồn... hiển hiện trên gương mặt những người bệnh nặng sẽ phải ăn Tết trong bệnh viện.
  • Ung thư và điều trị ung thư bằng các phương pháp như xạ trị, hóa trị...có thể gây ra các rắc rối cho cơ thể, kể cả việc ăn uống hằng ngày
  • Nghề y là một nghề đặc biệt vừa mang tính khoa học chính xác vừa có tính nghệ thuật, đó là sự tổng hợp các hoạt động thể lực...
  • Sau phẫu thuật, trẻ thường gặp vấn đề với các cơn đau nhưng thật may là có nhiều phương pháp để làm dịu các cơn đau này. Vậy phương pháp nào là hiệu quả, tốt nhất cho trẻ
  • Viêm thanh khí phế quản là một bệnh thông thường gây ảnh hưởng đến đường dẫn khí làm cho trẻ khó thở. Thường biến ở trẻ biết đi và tuổi từ 6 đến 12 tháng tuổi
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY