Kinh tế xã hội hôm nay

Bệnh viện Đà Nẵng cứu sống nam thanh niên bị dao đâm thủng tim

(MangYTe) - Sáng 8/9, Bệnh viện Đà Nẵng cho biết vừa cứu sống bệnh nhân Đ.G.H (24 tuổi, trú quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) bị dao đâm thủng tim nhờ kích hoạt quy trình báo động đỏ tại bệnh viện.

Trước đó, sáng 5/9, bệnh nhân h được chuyển đến khoa cấp cứu bệnh viện đà nẵng với 2 vết thương, một vết ở vùng gian sườn iv phải kích thước 2cm và một vết ở vùng sau lưng lệch trái kích thước 1cm. bệnh nhân trong tình trạng lơ mơ, kích thích vật vã, da niêm mạc nhợt nhạt.

Bệnh nhân nhân đ.g.h bị đâm thủng tim, vừa được bệnh viện đà nẵng cứu sống

Tại khoa Cấp cứu Bệnh viện Đà Nẵng, bệnh nhân H được khám và siêu âm tim, phát hiện khoang màng tim nhiều máu đông và không đông, có dấu chèn ép tim cấp. Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị vết thương thấu ngực trái, gây thủng tim.

Lập tức bệnh viện đà nẵng kích hoạt quy trình báo động đỏ nội viện, người bệnh được chuyển vào phòng mổ cấp cứu do ekip các bác sĩ khoa ngoại tim mạch và gây mê hồi sức tiến hành phẫu thuật. sau khi mở ngực, kíp mổ phát hiện vết thương gây thủng tâm thất phải kích thước 1,5 cm đang phun máu.

Bệnh nhân được xử trí thương tổn trong vòng 30 phút và được chuyển về phòng hồi sức ngoại. Sau 6 giờ, bệnh nhân H qua cơn nguy kịch, tỉnh táo, huyết động ổn định, hiện đã đi lại và sinh hoạt bình thường.

BSCKI Nguyễn Văn Hiểu (khoa Ngoại tim mạch Bệnh viện Đà Nẵng) cho biết, với những bệnh nhân có vết thương, chấn thương vùng ngực, đặc biệt vùng tam giác tim (giới hạn bởi bờ phải xương ức và núm vú trái), quy trình cấp cứu là quan trọng nhất, nếu không xử trí nhanh chóng, kịp thời, bệnh nhân gần như tử vong.

“Phẫu thuật cấp cứu vết thương tim, vết thương thấu ngực kèm tổn thương mạch máu là một cấp cứu tối khẩn cấp, độ khó cao, đòi hỏi đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm, xử trí nhanh, chính xác kịp thời và phải phối hợp nhịp nhàng giữa nhiều chuyên khoa”, BSCKI Nguyễn Văn Hiểu nhấn mạnh.

BSCKI Nguyễn Văn Hiểu cũng cho biết thêm, với những bệnh nhân bị vết thương ở tim thì 90% sẽ tử vong ngoại viện hoặc tử vong trước phẫu thuật do tình trạng mất máu cấp và chèn ép tim cấp (máu tụ khoang màng tim gây hạn chế hoạt động của tim). Vết thương tim là một thể tổn thương rất nặng và ít gặp, chỉ chiếm khoảng 5% của vết thương ngực hở, cần được ưu tiên số một trong chẩn đoán, vận chuyển và xử trí.

Hải Châu

Link bài gốc Lấy link

Hải Châu

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/tin-tuc/benh-vien-da-nang-cuu-song-nam-thanh-nien-bi-dao-dam-thung-tim/20220908111028112)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY