Kinh tế xã hội hôm nay

Bệnh viện Đà Nẵng thực hiện thành công ca ghép tế bào gốc tự thân đầu tiên

(MangYTe) - Sáng 10/4, Bệnh viện Đà Nẵng đã chính thức công bố thực hiện thành công ca ghép tế bào gốc tự thân đầu tiên cho bệnh nhân đa u tủy xương với sự phối hợp chuyển giao kỹ thuật và hỗ trợ từ Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương

Chuyển giao kỹ thuật từ Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương

Trước đó, bệnh viện đà nẵng (bvđn) tiếp nhận bệnh nhân lê thị c (57 tuổi, trú huyện quế sơn, quảng nam) trong tình trạng thiếu máu kéo dài, đau xương nhiều. bệnh nhân được cắt bỏ khối u vùng lưng, qua xét nghiệm sinh thiết khối u có chẩn đoán đa u tủy xương giai đoạn 3 nên chuyển khoa nội thần kinh - cơ xương khớp - huyết học lâm sàng, được chỉ định điều trị hóa chất và ghép tủy bằng phương pháp ghép tế bào gốc tự thân cho người bệnh.

Các bác sĩ BVĐN giám sát chặt chẽ các chỉ số sức khỏe của bệnh nhân Lê Thị C sau ca ghép tế bào gốc tự thân

Sau hội chẩn, người bệnh tiếp tục điều trị 4 - 5 đợt hóa chất. Qua xét nghiệm kiểm tra, đánh giá lui bệnh hoàn toàn, bệnh nhân được chuyển đến khu ghép tủy cách ly vô trùng tuyệt đối với phòng áp lực dương. Sau đó được gạn tách tế bào gốc và truyền lại vào lại cơ thể bằng đường truyền tĩnh mạch.

Với sự chuyển giao kỹ thuật từ Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương (HHTM TƯ) cùng sự phối hợp hỗ trợ nhịp nhàng, đồng bộ của khoa Nội thần kinh – Cơ xương khớp – Huyết học lâm sàng và các khoa chức năng của BVĐN, ca ghép tủy cho bệnh nhân Lê Thị C đã được thực hiện thành công vào ngày 21/2/2023.

Trong hơn một tháng rưỡi qua, bệnh nhân C tiếp tục được theo dõi sát, chăm sóc tích cực trong khu vực vô trùng, có hiện tượng sốt, tiêu chảy nhưng sau đó hoàn toàn ổn định. Hiện tại, tình trạng bệnh nhân đã ổn định, ăn uống đi lại bình thường và có thể xuất viện.

Là người trực tiếp thực hiện ca ghép tế bào gốc tự thân cho bệnh nhân C, TS.BS Trần Thị Thanh Hương, khoa Nội Thần kinh - Cơ xương khớp - Huyết học lâm sàng BVĐN cho biết, khó khăn đối với bệnh nhân này là sự giảm miễn dịch, nhiễm siêu vi làm máu giảm liên tục không hồi phục, phải theo dõi điều trị sát sao một thời gian dài để máu phục hồi.

Theo TS.BS Trần Thị Thanh Hương, tế bào gốc là loại tế bào đặc biệt với khả năng tự đổi mới và biệt hóa thành các loại tế bào có các chức năng khác nhau trong cơ thể. Các loại tế bào gốc có thể giúp bổ sung, thay thế, sửa chữa những tế bào già yếu hoặc bị tổn thương, với nhiều loại tế bào gốc khác nhau.

“Ghép tế bào gốc tạo máu tự thân là phương pháp lấy tế bào gốc của chính người bệnh ghép lại cho người bệnh. Các tế bào gốc hỗ trợ và giúp phục hồi nhanh chóng hệ thống sinh máu của người bệnh sau hóa trị liệu liều cao, nhằm phòng tránh những biến chứng đe dọa tính mạng. Ghép tế bào gốc tạo máu tự thân được chỉ định điều trị cho các bệnh bạch cầu, hội chứng tăng sinh tủy, bệnh đa u tủy, bệnh bạch cầu, bệnh Hodgkin, ung thư tinh hoàn…”, TS.BS Trần Thị Thanh Hương cho biết.

Chính thức công bố thực hiện thành công ca ghép tế bào gốc tự thân đầu tiên tại BVĐN

Chính thức công bố thực hiện thành công ca ghép tế bào gốc tự thân đầu tiên tại BVĐN

Bước tiếnmở ra nhiều triển vọng cho người dân

Theo giám đốc bvđn, tsbs lê đức nhân, với sự đầu tư của ubnd tp, sở y tế đà nẵng và chuyển giao kỹ thuật từ viện hhtm tư, từ năm 2019 - 2020, bvđn đã đặt mục tiêu năm 2023 tiến hành được ca cấy ghép tế bào gốc tự thân đầu tiên, và thực hiện thường quy kỹ thuật này nhằm mang lại triển vọng cho nhân dân miền trung – tây nguyên, giúp tiết kiệm chi phí, sức lực vì không phải đi quá xa đến hai đầu đất nước để điều trị các bệnh lý ung thư huyết học.

“Trong 3 năm qua, BVĐN đã cử các bác sĩ khoa Nội Thần kinh - Cơ xương khớp - Huyết học lâm sàng đi học tại Viện HHTM TƯ về kỹ thuật này. Việc BVĐN thực hiện thành công ca ghép tủy bằng tế bào gốc tự thân là bước tiến vượt bậc trong công tác điều trị, thể hiện trình độ chuyên môn của các bác sỹ đã và đang làm chủ các kỹ thuật chuyên sâu, mở ra hướng đi mới và hy vọng chữa khỏi bệnh cho người bệnh mắc các bệnh lý ác tính”, TS.BS Lê Đức Nhân nhấm mạnh.

Theo bsckii trương văn trình, phó giám đốc sở y tế đà nẵng, chương trình chuyển giao kỹ thuật ghép tế bào gốc tự thân giữa viện hhtm tw cho bvđn nằm trong khuôn khổ đề án phát triển các trung tâm y tế chuyên sâu tại đà nẵng. việc bvđn thực hiện thành công ca ghép tuỷ tự thân đầu tiên mở ra một chương mới cho sự phát triển y tế chuyên sâu của đơn vị và là tiền đề để tiếp tục mở rộng các kỹ thuật chuyên sâu tiếp theo trong thời gian đến. nhằm từng bước nâng tầm phát triển của ngành y tế tp đà nẵng theo hướng chuyên môn sâu và hội nhập khu vực.

Được biết, tại BVĐN mỗi năm có khoảng 30 bệnh nhân được chẩn đoán và điều trị đa u tủy xương. Hiện Trung tâm ghép tạng và tế bào gốc BVĐN đang được khẩn trương xây dựng nhằm đáp ứng nhu cầu của số lượng bệnh nhân cần ghép tế bào gốc ngày càng tăng, giúp bệnh nhân có thể tiếp cận dịch vụ điều trị tốt hơn, giúp bệnh viện và bác sĩ có thể tiếp cận nguồn cung cấp tạng hiệu quả hơn, tăng khả năng phát hiện và tiếp cận những tạng phù hợp với bệnh nhân cần ghép.

“Ngoài ra, Trung tâm ghép tạng và tế bào gốc BVĐN còn đóng vai trò quan trọng trong việc nghiên cứu và phát triển các phương pháp mới trong lĩnh vực ghép tạng và tế bào gốc nhằm cải thiện kết quả điều trị cho bệnh nhân, đồng thời giảm thiểu các rủi ro và tác động xấu đến sức khỏe của bệnh nhân”, TS.BS Lê Đức Nhân cho biết.

Hải Châu

Link bài gốc Lấy link

Hải Châu

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/tin-tuc/y-te/benh-vien-da-nang-thuc-hien-thanh-cong-ca-ghep-te-bao-goc-tu-than-dau-tien/20230410110616376)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY