Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bệnh viện đầu tiên mổ u tuyến giáp bằng robot

Hà Nội-Các bác sĩ viện K vừa phẫu thuật ung thư tuyến giáp bằng robot, tiếp cận qua đường tiền đình miệng, là phương pháp hiện đại nhất hiện nay.

Đầu tháng 9, chị Hằng, 28 tuổi, đi khám định kỳ phát hiện u giáp, kết quả chọc tế bào cho thấy ung thư biểu mô thể nhú. Sau hội chẩn, các bác sĩ tư vấn người bệnh phẫu thuật bằng hệ thống robot, tiếp cận qua đường tiền đình miệng (là một khoang hình móng ngựa, nằm giữa hàm răng và môi má).

Sau hơn một ngày, người bệnh đã tỉnh táo, tiếp xúc tốt, ăn nhẹ trở lại, ổn định ra viện vào ngày thứ 5. đây là ca mổ ung thư tuyến giáp bằng robot đầu tiên ở việt nam.

PGS.TS Phạm Văn Bình, Phó Giám đốc chuyên môn, Bệnh viện K, cho biết mổ mở tuyến giáp là phương pháp kinh điển được áp dụng trong ung thư tuyến giáp. Tuy nhiên, phương pháp này thường để lại một sẹo dài ở vùng trước cổ, gây mất thẩm mỹ cho bệnh nhân, đặc biệt là những phụ nữ trẻ.

Hiện, phẫu thuật robot qua tiền đình miệng giúp đảm bảo thẩm mỹ, sang chấn tối thiểu, không chảy máu, giảm đau tối đa và phục hồi nhanh chóng. ngoài ra, mổ bằng robot cho phép bác sĩ quan sát rõ nét, độ linh hoạt cao của các cánh tay robot, phẫu tích tỉ mỉ giúp phẫu thuật viên thao tác chính xác cao hơn.

"chúng tôi rất vui mừng vì ca mổ này thành công, đánh dấu bước ngoặt trong phẫu thuật điều trị ung thư tuyến giáp tại việt nam", bác sĩ bình nói.

Các bác sĩ cắt u giáp bằng robot. Ảnh: Thái Hà

Ts.bs ngô xuân quý, trưởng khoa ngoại đầu cổ, cho biết ung thư tuyến giáp là bệnh có tiên lượng tốt nếu được chẩn đoán và điều trị kịp thời. ung thư tuyến giáp có xu hướng ngày càng trẻ hóa, không ít trường hợp người bệnh dưới 30 tuổi phát hiện căn bệnh này.

"mặc dù ung thư tuyến giáp thể biệt hóa là bệnh có tiên lượng tốt nhưng bệnh nhân vẫn cần phát hiện và điều trị kịp thời để đạt được hiệu quả cao nhất", bác sĩ quý nói.

Lê Nga

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/benh-vien-dau-tien-mo-u-tuyen-giap-bang-robot-4516666.html)

Tin cùng nội dung

  • Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cho rằng, việc thông tin không đầy đủ khiến người dân hiểu thành phố có một đề án, một chiến dịch chặt hạ hơn 6.700 cây xanh. Đây cũng hoàn toàn không phải là vụ đấu thầu, đấu đá, chặt hạ cây để kiếm chác hay có nhóm lợi ích nào trong đó.
  • Ung thư tuyến giáp thông thường là một loại ung thư lành tính. Bệnh nhân có thể sống vài chục năm nếu được điều trị đúng và bài bản.
  • Ngoài 4 tuyến phố hiến máu đã có, thành phố Hà Nội sắp có thêm một tuyến phố hiến máu nữa ở Thụy Khuê, quận Tây Hồ.
  • Chào Mangyte. Xin vui lòng có thể cho tôi một vài địa chỉ phòng khám và số điện thoại liên lạc của những bác sĩ trên địa bàn Hà Nội chuyên về Nhi khoa được không ạ? Xin cảm ơn Mangyte rất nhiều ạ. (Minh Hòa - Long Biên - Hà Nội),
  • Chào Mangyte, Mình ở Thanh Hóa, bố mình bị sỏi mật có chỉ định phải mổ, mình muốn hỏi bệnh viện nào ở khu vực miền Bắc là tốt nhất? chi phí bao nhiêu? Rất mong Mangyte trả lời giúp mình. Cảm ơn. (Cao Thi Tuyen - Thanh Hóa)
  • Xét nghiệm chức năng tuyến giáp là xét nghiệm máu giúp kiểm tra chức năng tuyến giáp. Các xét nghiệm này chủ yếu được sử dụng để phát hiện suy giáp (thiểu năng tuyến giáp hay còn gọi là nhược giáp) và cường giáp (tuyến giáp hoạt động quá mức).
  • Ung thư tuyến giáp không phải là một loại bệnh ung thư rất thường gặp. Có nhiều loại ung thư tuyến giáp khác nhau và mỗi loại có phương pháp điều trị khác nhau. Tiên lượng cho những người mắc bệnh ung thư tuyến giáp khác nhau tùy thuộc vào loại ung thư tuyến giáp. Tuy nhiên, nói chung, ung thư tuyến giáp có tiên lượng tốt.
  • Thấy chiếc taxi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, một chiến sỹ công an phường đứng trước đầu xe đã bị chiếc xe này hất lên nắp capo, chạy một đoạn dài trên phố.
  • Đỗ 2 trường Đại học, một trường Thủ khoa, 1 trường Á khoa, nhưng Trần Văn Cường (THPT Trần Phú - Hà Tĩnh) buồn lo nhiều hơn vui sướng, em còn không dám chắc liệu mình có thể đi học hay không vì gia cảnh quá khốn khó, éo le.
  • Ung thư tuyến giáp ở trẻ em là bướu nội tiết ác tính dạng đặc thường gặp thứ 3 và phổ biến nhất ở trẻ em.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY