Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bệnh viện Thống Nhất hôm nay

Giải phóng miền Nam, non sông liền một dải, Bệnh viện (BV) Thống Nhất TP.HCM đã ra đời trong thời khắc lịch sử ấy.
Giải phóng miền Nam, non sông liền một dải, Bệnh viện (BV) thống nhất TP.HCM đã ra đời trong thời khắc lịch sử ấy. Bốn mươi năm phát triển cùng Thành phố Anh hùng, với phương châm “thống nhất - Trách nhiệm - Tình người”, BV đã là nơi người bệnh gửi trọn niềm tin, yêu. Tận tâm tận lực với nhiệm vụ bảo vệ và chăm sóc sức khỏe bệnh nhân, tập thể cán bộ viên chức BV thống nhất đã được tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý như Huân chương Ðộc lập hạng Nhì, Huân chương Ðộc lập hạng Ba, danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới…

Trung tâm Lão khoa hàng đầu

Sau ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước, BV thống nhất tiền thân là BV K71 Quân Giải phóng miền Nam chính thức được thành lập với nhiệm vụ chính là khám chữa bệnh cho cán bộ trung - cao cấp của Đảng, Nhà nước, lực lượng vũ trang, nhân dân các tỉnh phía Nam và khu vực lân cận, đồng thời làm nhiệm vụ bảo vệ sức khỏe Trung ương.

Lúc mới thành lập, BV chỉ có quy mô ban đầu là 400 giường, cơ cấu tổ chức gồm 16 khoa lâm sàng, 7 khoa cận lâm sàng, 1 phòng khám bệnh đa khoa, 2 tổ bảo vệ sức khỏe và 6 phòng chức năng. Hiện nay, BV đã phát triển và mở rộng quy mô trên 1.000 giường. Cơ cấu tổ chức gồm 27 khoa lâm sàng, 9 khoa cận lâm sàng, 11 phòng chức năng với gần 1.200 cán bộ viên chức, trong đó có 1 phòng bảo vệ sức khỏe cho cán bộ thuộc diện Trung ương quản lý ở phía Nam và 1 khoa điều trị cán bộ cao cấp.

Ngày 22/3/2015, BV thống nhất đã tổ chức Lễ tổng kết giai đoạn 1 dự án xây dựng, cải tạo, mở rộng, nâng cấp BV và khánh thành khu điều trị kỹ thuật cao. Dự án gồm 2 tòa nhà chính với quy mô 7 tầng gồm 500 giường bệnh và khu vực phòng khám. Việc hoàn thành Dự án đã làm cho BV khang trang hơn, mặt bằng được mở rộng, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng cao của bệnh nhân là cán bộ và một phần nhân dân trên địa bàn, nâng số giường điều trị nội trú lên 1.200 giường; đảm bảo cho bệnh nhân vào điều trị nội trú có đủ 1 người/1 giường; tuyệt đối không để bệnh nhân nằm ghép hoặc chuyển tuyến vì thiếu giường; góp phần chia sẻ áp lực, giảm tải các BV trong khu vực, quyết tâm thực hiện đề án giảm quá tải BV của Bộ Y tế được phê duyệt theo Quyết định 92/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Trong suốt thời gian qua, BV đã phát triển không ngừng với những tiến bộ vượt bậc, uy tín được nâng cao, số lượng cán bộ có trình độ chuyên môn cao hiện rất nhiều gồm 1 giáo sư, 5 phó giáo sư, 14 tiến sĩ, 30 BSCKII, 65 BSCKI, 51 thạc sĩ.

Hiện nhiều kỹ thuật y tế tiên tiến, hiện đại đã được triển khai rộng rãi tại BV như: mổ tim hở, phẫu thuật động mạch cảnh, động mạch chủ, các thủ thuật can thiệp về tim mạch, phẫu thuật nội soi khớp, phẫu thuật nội soi lồng ngực, tai mũi họng, Phaco, nội soi tiêu hoá, nút mạch điều trị ung thư gan, siêu lọc kỹ thuật lọc máu liên tục, kỹ thuật thay huyết tương, thông khí nhân tạo xâm nhập với tần số cao…

Theo TTND.GS.TS. Nguyễn Đức Công - Giám đốc BV thống nhất, lão khoa là một trong hai mũi nhọn chuyên môn của Bệnh viện. Người đặt nền móng cho ngành khoa học này là Anh hùng lao động. TTND.GS.TS. Nguyễn Thiện Thành - Giám đốc đầu tiên của BV. Với tầm nhìn xa và cái tâm lớn, hơn 4 thập niên trước, GS. Nguyễn Thiện Thành đã đặc biệt quan tâm đến vấn đề chăm sóc sức khỏe cho người lớn tuổi. Chính thầy đã sáng lập Bộ môn Lão khoa từ những năm 1986 và đã giúp phát triển thành một trung tâm Lão khoa hàng đầu của khu vực và cả nước.

Tim mạch là chuyên khoa mũi nhọn

Một trong những thế mạnh phải kể đến của BV thống nhất là chuyên khoa tim mạch. Là chuyên gia đầu ngành về tim mạch, Anh hùng Lao động, TTND.GS.TS. Nguyễn Mạnh Phan - nguyên Giám đốc BV đã tập trung phát triển tim mạch thành một chuyên khoa mũi nhọn. Trong suốt quá trình phát triển, các bác sĩ ở khoa Tim mạch, BV thống nhất đã thực hiện thành công nhiều kỹ thuật tiên tiến, hiện đại. Đặc biệt, có nhiều kỹ thuật, BV thống nhất là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam triển khai thành công. Chính GS.TS. Nguyễn Mạnh Phan là người đầu tiên đặt nền móng cho việc cấy máy tạo nhịp cho bệnh nhân Việt Nam bị bệnh lý nhịp tim chậm.

Phát huy những thành tựu đó, hiện BV thống nhất cũng đang áp dụng nhiều kỹ thuật tiên tiến, trong đó, kỹ thuật chụp cắt lớp quang học nội mạch (OCT) và kỹ thuật vẽ bản đồ điện học trong tim (Ensite) lần đầu tiên thực hiện tại Việt Nam giúp điều trị các bệnh lý mạch vành và loạn nhịp tim phức tạp.

GS. Nguyễn Đức Công cho biết, BV vừa trang bị thêm 1 máy Ensite 3 chiều để điều trị cắt đốt cắt cơn cuồng nhĩ (loạn nhịp tim) tái tạo điện tâm đồ trong buồng tim trên bệnh nhân điều trị Thu*c không hiệu quả. Phương pháp điều trị này chiếm tỉ lệ đạt 80% đối với rung nhĩ cơn, tỉ lệ biến chứng thấp có duy nhất tại Việt Nam và tại BV thống nhất hiện nay.

Rung nhĩ là rối loạn nhịp tim thường gặp, chiếm 0,4 - 1% dân số, tăng theo tuổi. Bệnh chiếm tỉ lệ 1/3 số bệnh nhân nhập viện vì rối loạn nhịp tim. Bệnh nhân thường cảm giác hồi hộp, nặng ngực, khó thở khi có cơn rung nhĩ. Nguy cơ rung nhĩ gây tàn phế là đột quỵ não do cục máu đông chiếm tỉ lệ 6-24% các đột quỵ. Chỉ sau khi bị cơn đột quỵ, khoảng 11% bệnh nhân mới phát hiện mình bị rung nhĩ, 3-11% bệnh nhân rung nhĩ có cấu trúc tim hoàn toàn bình thường.

Tỉ lệ rung nhĩ tăng theo tuổi, tăng nhiều ở các nước phát triển. Từ tháng 8/2014, BV thống nhất áp dụng phương pháp triệt đốt qua Catheter được sử dụng ở bệnh nhân điều trị Thu*c không hiệu quả, nhất là nhóm bệnh nhân trẻ tuổi (thông qua nhiều nghiên cứu thực tiễn trên thế giới). Như CABANA (Catheter Ablation Versus Autiarrhythmic Drug Therapy for Afriel Fibrillation) chứng minh phương pháp hiệu quả vượt trội so với các phương pháp khác.

Chỉ số hài lòng của người bệnh luôn cao

Khi phải vào BV, tất thảy bệnh nhân đều có cảm giác ngột ngạt, khó chịu của “mùi BV”. Nhưng đến với BV thống nhất, người bệnh không những không phải chịu cảm giác đó mà còn được hưởng sự thoáng đãng, thoải mái của một BV với khuôn viên rộng lớn, sạch sẽ, khang trang. Và hơn tất thảy là thái độ giao tiếp, chăm sóc chu đáo, ân cần của y bác sĩ đối với người bệnh. Khi cả ngành y tế đang tập trung phấn đấu để làm hài lòng người bệnh thì thái độ ứng xử, phục vụ tốt của thầy Thu*c, điều dưỡng BV thống nhất trong suốt thời gian qua xứng đáng được tôn vinh.

“Ứng xử, giao tiếp với người bệnh là một trong những vấn đề được ban lãnh đạo thường xuyên đề cập tới. Và riêng bản thân mỗi một cán bộ, nhân viên cũng đã tự ý thức được tầm quan trọng của thái độ khi giao tiếp, chăm sóc người bệnh. Nói như vậy không có nghĩa là 100% đã là tốt. Vẫn còn bệnh nhân kêu ca, phàn nàn về việc nọ, việc kia. Nhưng xét tổng thể thì chỉ số hài lòng của người bệnh ở BV thống nhất là cao. Đây là điều rất tốt, chắc chắn tinh thần này sẽ được phát huy để bệnh nhân không chỉ được điều trị tốt bằng các kỹ thuật cao mà còn được hưởng một thái độ phục vụ chuẩn mực từ nhân viên y tế”, TTND.GS.TS. Nguyễn Đức Công chia sẻ.

Dễ thấy sự hài lòng của người bệnh qua những lá thư, những phản hồi từ đường dây nóng. Và có một điều dư luận vẫn cho rằng, vào BV chỉ có bệnh nhân khám dịch vụ mới được phục vụ tốt, còn bệnh nhân khám theo diện BHYT thì bị phân biệt đối xử, không được quan tâm thì tại BV thống nhất đã cho mọi người một cách nhìn khác. Số lượng bệnh nhân khám, chữa bệnh theo diện BHYT tại đây rất lớn. Hiện BV có 120.000 người đăng ký khám chữa bệnh theo diện BHYT, trong đó, 20.000 là cán bộ, còn 100.000 là người dân. Dẫu vậy, người bệnh vẫn được khám, chữa bệnh rất tận tình.

Lá thư của bệnh nhân Vũ Diệu (ngụ tại quận Bình Thạnh, TP.HCM) là một minh chứng: “Tôi là Vũ Diệu, nghỉ hưu từ năm 1993 và từ đó đăng ký khám chữa bệnh ngoại trú tại BV thống nhất với tiêu chuẩn được thanh toán BHYT 100%. Tôi bị tăng huyết áp từ năm 2009, điều trị ngoại trú tại BV… Từ năm 2009 đến nay, đã được đến 15 bác sĩ của BV khám, điều trị. Nói chung, các bác sĩ đều có trách nhiệm với bệnh nhân và ân cần với bệnh nhân… Chúng tôi rất hoan nghênh và cảm ơn!”. Cuối thư, bác Vũ Diệu cũng đã ghi lại tên 15 bác sĩ đã từng điều trị cho mình. Còn với bệnh nhân Hoàng Huỳnh Thị Ngọc (Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân) thì đã viết một bài thơ rất hay tặng Khoa Tim mạch cấp cứu và can thiệp - BV thống nhất để cảm ơn các y bác sĩ bằng tài và tâm đã cứu sống cô trong lằn ranh mong manh giữa sự sống và cái ch*t. Trong bài thơ, có đoạn cô viết:

“… thống nhất">bệnh viện thống nhất ơi! Cho tôi được đồng thanh

Gởi lại nơi đây lời cảm ơn sâu sắc nhất

Với tất cả tấm lòng chân thật

Của tập thể bệnh nhân và cả cá nhân tôi…

Những tên người bác sĩ, những cô em y tá và tất cả

Khắc trong tôi chiếc bơ-lu trắng tinh khôi”.

Bài, ảnh: NGUYỄN HUYỀN

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-benh-vien-thong-nhat-hom-nay-10692.html)

Tin cùng nội dung

  • Chú tôi được phẫu thuật tim ở TPHCM và từ nay về sau phải uống Thuốc chống đông máu. Bữa trước mưa lớn, nhà dột làm ướt toa Thuốc và tờ giấy ghi lời dặn của bác sĩ, mà chú thím tôi lớn tuổi nên không nhớ hết. Tôi muốn hỏi kỹ lại về Thuốc này và chế độ ăn uống, sinh hoạt của chú tôi thì phải hỏi ở đâu? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Nguyễn Văn Thành – Cai Lậy, Tiền Giang)
  • Chào bác sĩ, Cháu bị lệch sống mũi do va chạm cách đây 4 năm. Hiện cháu không tự tin khi giao tiếp vì chiếc mũi bị lệch 1 bên. Cháu muốn chỉnh mũi lại nhưng không biết nhiều thông tin về lệch sống mũi, phương pháp chữa lệch sống mũi nào giúp lành và tự nhiên nhất, nên khám chữa tại bệnh viện nào và giá cả là bao nhiêu? Mong nhận được hồi âm sớm từ BS. Cháu cám ơn BS nhiều! (Hùng Lê - hungle...@gmail.com)
  • Bác sĩ cho em hỏi khám ngực ở bệnh viện nào uy tín vậy ạ? (Thanh Tuyền – TPHCM)
  • Chào Mangyte.vn, Xin tư vấn giúp tôi, TPHCM có dịch vụ chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối không? Phải liên hệ ở đâu? Mong nhận được sự giúp đỡ của quý báo. Chân thành cảm ơn. (Lê Thị Phượng - Tô Ký, Quận 12, TPHCM)
  • Em muốn mua bảo hiểm y tế của bệnh viện da liễu TPHCM, vậy em có thể mua ngay tại BV không ạ? Nếu có thể thì được lấy ngay không và giá bao nhiêu vậy ạ? Em rất mong nhận được phản hồi từ mangyte, em xin cám ơn. (Anh Vân - tranong...@gmail.com)
  • Trên các mạng xã hội hiện đang lan truyền với tốc độ chóng mặt bài Thuốc “10 phút khỏi bệnh sởi” nhờ tắm lá, hạt mùi… Tuy nhiên, cả chuyên gia đông y, tây y đều khẳng định, không có cơ sở khoa học với những bài Thuốc dân gian truyền miệng này.
  • Tết đến Xuân về trên khắp các nẻo đường trên cả nước nhưng có lẽ, tại các bệnh viện, không khí Tết luôn lặng lẽ hơn bởi nơi đây còn biết bao lo âu, bao nỗi buồn... hiển hiện trên gương mặt những người bệnh nặng sẽ phải ăn Tết trong bệnh viện.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Viêm thanh khí phế quản là một bệnh thông thường gây ảnh hưởng đến đường dẫn khí làm cho trẻ khó thở. Thường biến ở trẻ biết đi và tuổi từ 6 đến 12 tháng tuổi
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY