Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bệnh viện Trung ương Huế xác lập các kỷ lục mới về ghép tim

(MangYTe) - Thêm một bệnh nhân nữa được bệnh viện Trung ương Huế ghép tim thành công với thời gian nhanh và ngắn nhất so với các ca ghép trước đó.

Ngày 7/5, bệnh viện trung ương huế cho biết, đơn vị vừa thực hiện thành công ca ghép tim đặc biệt sau đại dịch covid-19 và đã xác lập hai kỷ lục mới, đó là thời gian lấy tim xuyên việt đến khi tim đập lại ngắn nhất và thời gian mổ ngắn nhất.

Bệnh nhân nhận tạng m.s.h (37 tuổi, trú tỉnh quảng bình), suy tim giai đoạn cuối đã được chuyển ra khỏi phòng hồi sức tim với các thông số huyết động ổn định và đang được thở oxy, chức năng tim tốt…

Các bác sĩ của bệnh viện đã nỗ lực nhanh chóng thực hiện thành công ca ghép tim. 

Trước đó, sáng 6/5, quả tim lấy ra từ người hiến tạng ch*t não tại bệnh viện nhân dân gia định (tp hồ chí minh) và vận chuyển đến thừa thiên  huế an toàn vào lúc 13 giờ 32 phút sau khoảng 2 giờ 45 phút.

Song song với quá trình vận chuyển tim, tại Trung tâm Tim mạch – Bệnh viện Trung ương Huế, bệnh nhân nhận tim được đưa vào phòng mổ thực hiện đặt và chạy tuần hoàn ngoài cơ thể lúc 13 giờ 45 phút. 

Sau 1 giờ 20 phút phẫu thuật, tim đã đập lại trong lồng ngực người nhận tạng. Đến chiều cùng ngày, bệnh nhân đã được chuyển ra phòng hồi sức tim với các thông số huyết động ổn định: mạch 86 lần/phút, huyết áp 126/68, SpO2 100%. 

Giáo sư, tiến sĩ phạm như hiệp - giám đốc bệnh viện trung ương huế chia sẻ, thời điểm lấy tim gần như diễn ra đồng thời với thời điểm đơn vị đang hỗ trợ, chuyển giao kỹ thuật ghép thận và thực hiện phẫu thuật cho hai ca ghép thận tại bệnh viện nguyễn tri phương (tp hồ chí minh). vì vậy, đoàn chuyên gia đã phải phân chia nhân lực, lên kế hoạch để thực hiện đồng thời hai nhiệm vụ, đảm bảo không để xảy ra sai sót, chậm trễ.

Bệnh nhân đang dần phục hồi sức khỏe sau ca ghép tim.

"để đạt được kết quả tốt như vậy, ngoài sự chung tay nỗ lực của bệnh viện và các đơn vị khác, không thể không nhắc đến công tác tổ chức điều phối tạng hết sức nhanh chóng, hiệu quả của trung tâm điều phối ghép tạng quốc gia, dù việc điều phối tạng được thực hiện ở một bệnh viện tuyến dưới và quãng đường di chuyển khá phức tạp", giáo sư, tiến sĩ phạm như hiệp - giám đốc bệnh viện trung ương huế chia sẻ thêm.

Đắc Đức

Mạng Y Tế
Nguồn: Bảo vệ pháp luật (https://baovephapluat.vn/van-hoa-xa-hoi/y-te/benh-vien-trung-uong-hue-xac-lap-cac-ky-luc-moi-ve-ghep-tim-122220.html)

Tin cùng nội dung

  • Suy tim xảy ra khi cơ tim không còn đủ sức để đảm bảo nhu cầu của cơ thể về ôxy ngoại biên nữa. Đây là biến chứng cuối cùng của tất cả các bệnh về tim, động mạch và các bệnh toàn thân.
  • Suy tim là trạng thái bệnh lý trong đó cung lượng tim không đủ đáp ứng nhu cầu của cơ thể về mặt ôxy trong mọi tình huống sinh hoạt của bệnh nhân.
  • Lễ vinh danh người hiến tạng tại TP.HCM vừa được Bệnh viện Chợ Rẫy phối hợp Bệnh viện Nhi đồng II và Bệnh viện Nhân dân 115 tổ chức đã diễn ra rất xúc động.
  • Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế (BV TW Huế), GS.TS.BS. Bùi Đức Phú cho biết, theo cam kết với Bộ Y tế, từ ngày 27/2, BVTW Huế đã thực hiện không để bệnh nhân nằm giường ghép sau 48 giờ nhập viện.
  • Suy tim mới nghe là một danh từ rất đáng sợ cho tất cả chúng ta. Tuy nhiên, trên phương diện y học nó không thực sự là vậy.
  • Nếu như ở thế kỷ 19 và nửa đầu thế kỷ 20, bệnh lý van tim chủ yếu là liên quan đến nhiễm khuẩn, (thấp tim), hoặc tim bẩm sinh, thì sau này, bệnh lý van tim chủ yếu là do thoái hóa van tim, bệnh van tim thứ phát, (hở van tim chức năng), hoặc do những bệnh lý tim mạch khác.
  • Đằng sau những ca hiến tạng trên thế giới là những câu chuyện ly kỳ và đầy cảm động, đôi khi người ta cứ ngỡ như trong một cuốn tiểu thuyết hay một câu chuyện cổ tích.
  • Xin chào Mangyte, Em đang muốn tìm hiểu thông tin về việc hiến nội tạng cũng như những gì có thể cho những người cần đến lúc em mất đi. Không phải việc hiến xác cho khoa học, mà là gửi đến những bệnh nhân đang cần những bộ phận ấy, vậy tại Việt Nam có địa điểm cụ thể nào để em tìm hiểu về việc này không ạ. Xin chân thành cảm ơn. (Trương Thị Anh Thoa - anhthoa...@gmail.com)
  • Khi bị suy tim bệnh nhân sẽ khó thở (thở nhanh), gan to, phù 2 chi dưới. Trường hợp nặng có thể phù toàn thân. Do vậy, chế độ ăn nhạt, không ăn muối, uống ít nước là điều quan trọng trong điều trị suy tim.
  • Suy tim là một trong những lý do phổ biến nhất, khiến nhiều người trên 65 tuổi phải vào bệnh viện. Kênh Mạng Y Tế xin cung cấp thông tin cơ bản về suy tim.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY