Khoa học hôm nay

Bí ẩn người phụ nữ quyền lực với đôi bông tai khổng lồ

Một người phụ nữ quyền lực được chôn cùng với một đồng bạc ở Tây Ban Nha thời kỳ đồ đồng đã được tái hiện bằng kỹ thuật số cho thấy đó là một khuôn mặt thanh mảnh và đeo đôi bông tai lủng lẳng khổng lồ.

Khuôn mặt người phụ nữ quyền lực thời đồ đồng được tái tạo bằng kỹ thuật số.

Đầu năm nay, các nhà nghiên cứu thông báo họ đã phát hiện hài cốt của một phụ nữ và một người đàn ông được chôn chung trong một chiếc bình gốm lớn ở một nơi có khả năng là một cung điện cổ đại. Người đàn ông đã ch*t trước người phụ nữ vài năm và sau khi người phụ nữ qua đời thì thi thể của cô được đặt bên cạnh thi thể người đàn ông.

Giờ đây, bằng cách sử dụng một phần hộp sọ và đồ trang sức từ nơi chôn cất, một chuyên gia đồ họa đã tái tạo khuôn mặt của người phụ nữ bằng kỹ thuật số, cũng như khuôn mặt của những người khác được chôn cất tại địa điểm đó, được gọi là La Almoloya.

"thách thức lớn nhất đối với việc tái tạo khuôn mặt này là phần trên hộp sọ của người phụ nữ không tồn tại qua nhiều thời đại", joana bruno, họa sĩ minh họa khoa học tự do, người đã tạo ra các bản tái tạo kỹ thuật số và là cộng tác viên với các nhà khảo cổ la almoloya tại đại học autonomous của barcelona, tây ban nha, cho biết.

​​Bruno cho biết thêm: " Rất may, chiếc vương miện bạc đã được tìm thấy ở đúng vị trí, xung quanh đầu của người phụ nữ này, vì vậy chúng tôi có thể đo được phần đầu của cô ấy, nhưng đó vẫn là một thử thách."

Danh tính của người phụ nữ đeo băng đô đã thu hút sự chú ý của các nhà khoa học kể từ khi các nhà khảo cổ khai quật nơi chôn cất cô vào năm 2014. đồ tùy táng xa hoa của cô - bao gồm dây chuyền cườm, nhẫn, vòng tay, vòng đeo tay bằng bạc và nút tai có hình xoắn ốc, cũng như một chiếc gọng bạc.

Các nhà nghiên cứu trước đó cho biết, một chiếc bình uống nước và chiếc dùi cán bạc, một công cụ dùng để xé sợi dệt - có chất lượng vượt trội và có giá trị hơn hàng hóa chôn cùng người đàn ông .

Các nhà nghiên cứu cũng cho biết, có lẽ những đồ vật quý giá này cho thấy người phụ nữ có nhiều quyền lực hơn người bạn đời của mình, đặc biệt là khi người phụ nữ này sống lâu hơn người bạn đời, mà vẫn được chôn cất bằng những món đồ quý giá.

Trước khi tái tạo khuôn mặt, các nhà nhân chủng học làm sạch, ổn định và nghiên cứu bộ xương của người quá cố để xác định giới tính, tuổi ch*t, sức khỏe chung và các đặc điểm khác của người đó.

Bruno nói: “Thông tin này luôn được tính đến trong quá trình tái tạo khuôn mặt. Trong trường hợp của một phụ nữ thời đại đồ đồng ch*t trong độ tuổi từ 25 đến 30 tuổi và mắc một số bệnh bẩm sinh, bao gồm cả đốt sống cổ và xương sườn bị thiếu.”

Tiếp theo, Bruno thực hiện các phép đo cụ thể của hộp sọ và thực hiện quét laser hộp sọ và hàm dưới. Quá trình quét laser cho phép Bruno làm việc với một bản sao kỹ thuật số của bản gốc và giảm thiểu thao tác đối với xương, vốn là những vật dễ vỡ. Sau đó, để "lột xác" khuôn mặt, Bruno dựa vào các kỹ thuật đã được công bố để ước tính vị trí của các đặc điểm trên khuôn mặt, chẳng hạn như mắt, mũi và miệng, và xác định độ dày của các mô.

Toàn bộ quá trình và sự hợp tác của bruno với các nhà nhân chủng học nhấn mạnh khả năng ước tính và xây dựng lại các phần bộ xương bị mất tích với độ chính xác cao nhất có thể và không làm hỏng bản gốc, cristina rihuete herrada, giáo sư khảo cổ học tại đại học tự trị barcelona và cộng sự cho biết.

Nhờ vào việc quét tia laser 3D trên những món trang sức, khuôn mặt người phụ nữ thời đồ đồng đã hiện lên lung linh tuyệt đẹp.

Theo Hà Thu/Tiền phong

Link bài gốc Lấy link

https://tienphong.vn/bi-an-nguoi-phu-nu-quyen-luc-voi-doi-bong-tai-khong-lo-post1397887.tpo

Theo Hà Thu/Tiền phong

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/bi-an-nguoi-phu-nu-quyen-luc-voi-doi-bong-tai-khong-lo/20211211091922125)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY