Khoa học hôm nay

Bí ẩn xác ướp đầu tiên trên thế giới về quý bà mang thai chết vì ung thư

Xác chết 2.000 năm tuổi của một phụ nữ mang thai hé lộ dạng bệnh hiếm gặp khi mang thai từ tuần thứ 26 đến 30.

Nghiên cứu mới cho thấy xác ướp ai cập cổ đại mang thai đầu tiên trên thế giới thiệt mạng vì một dạng ung thư hiếm gặp.

Bí ẩn xác ướp đầu tiên trên thế giới quý bà mang thai chết vì ung thư

Các nhà nghiên cứu ở ba lan đã tiến hành kiểm tra hộp sọ của xác ướp bằng máy quét thì phát hiện những dấu vết bất thường trong xương.

Tương tự như những gì tìm thấy ở những bệnh nhân bị ung thư vòm họng, các nhà khoa học cho rằng người phụ nữ đang mang thai đã chết vì căn bệnh tương tự.

Người phụ nữ bí ẩn đã chết khi đang mang thai được 28 tuần. ung thư vòm họng là một loại ung thư hiếm gặp, ảnh hưởng đến phần cổ họng nối phía sau mũi với phía sau miệng.

Rafał stec, giáo sư khoa ung thư đại học y warsaw cho biết: "chúng tôi phát hiện có những thay đổi bất thường trong xương mũi họng. tuy nhiên, xác ướp này không phải là ví dụ điển hình về quá trình ướp xác của người ai cập cổ đại".

Các nhà khoa học hiện có kế hoạch thu thập các mẫu mô và so sánh với các mẫu ung thư từ các xác ướp ai cập khác.

Với phát hiện mới, các nhà nghiên cứu hi vọng rằng điều này sẽ mở rộng kiến thức về sự tiến hóa ung thư, đóng góp vào sự phát triển y học hiện đại.

Vào thế kỷ 19 và 20, xác ướp này được cho là thuộc về một thầy tu. tuy nhiên, dự án xác ướp warsaw hé lộ người chết là phụ nữ. đây cũng là trường hợp xác ướp mang thai đầu tiên.

Người phụ nữ đưa đến Warsaw, Ba Lan vào năm 1826, đây là khoảng thời gian diễn ra một số khám phá quan trọng nhất từ ​​Thung lũng các vị vua ở Ai Cập mà hiện đang trưng bày tại Bảo tàng quốc gia Warsaw.

Quan sát hình ảnh chụp cắt lớp cho thấy người phụ nữ chết khi ở độ tuổi khoảng từ 20 đến 30 tuổi và đang ở tuần thứ 26 đến 30 của thai kỳ.

Xác ướp được bọc cẩn thận bằng vải, kèm theo một bộ bùa hộ mệnh để tiễn cô ấy sang thế giới bên kia. thai nhi vẫn nằm bên trong xác ướp. các chuyên gia không rõ lý do vì sao người xưa không tách bào thai ra khỏi xác ướp của người phụ nữ.

"thai nhi vẫn là một phần không thể thiếu trong cơ thể người mẹ, dù nó chưa được sinh ra. trường hợp này giống như một số xác ướp có trẻ chết lưu", rafał stec cho biết.

Mặc dù theo tín ngưỡng của người Ai Cập cổ đại, tên là một phần quan trọng của con người nhưng không rõ vì lý do gì thai nhi này chưa có tên.

Đây không phải là lần đầu tiên phát hiện xác ướp của bệnh nhân. năm 2017, các nhà khoa học đã phát hiện ra trường hợp ung thư vú cổ xưa nhất thế giới trên một xác ướp cổ đại.

Mạng Y Tế
Nguồn: Infonet (https://infonet.vietnamnet.vn/chuyen-la/bi-an-xac-uop-dau-tien-tren-the-gioi-ve-quy-ba-mang-thai-chet-vi-ung-thu-415267.html)

Tin cùng nội dung

  • Tập thể dục giúp bạn cảm thấy khỏe khoắn và duy trì cân nặng của mình. Tập luyện còn có thể giúp giảm bớt hoặc ngăn chặn sự khó chịu trong thời gian mang thai. Nó cũng có thể giúp bạn có thêm năng lượng và chuẩn bị cơ thể bạn vào chuyển dạ bằng cách tăng khả năng chịu đựng và sức mạnh cơ bắp. Nếu không mắc bệnh lý nghiêm trọng và đang có một thai kỳ không biến chứng, thường thì tập thể dục là an toàn.
  • Ăn uống đầy đủ khi mang thai không chỉ đơn giản là bạn ăn nhiều hơn. Bạn cũng phải cân nhắc đến việc bạn ăn gì khi mang thai. Những thực phẩm giàu dinh dưỡng để phục vụ cho sự phát triển của thai nhi.
  • Ngủ trong thời gian mang thai thực sự rất khó khăn. Những ông bố bà mẹ tương lai không ngờ rằng khi mang thai lại khó ngủ đến thế.
  • Khi mang thai quan hệ T*nh d*c có an toàn hay không? Liệu có ảnh hưởng tới thai nhi hay không? Trong khi mang thai, ham muốn T*nh d*c của tôi giảm/tăng thì có bình thường hay không?
  • Những điều bạn cần suy nghĩ tới trước khi mang thai: nên ăn gì, lưu ý về acid folic, vấn đề cân nặng, tập thể dục, thay đổi một số thói quen, vấn đề sức khỏe trong thời gian mang thai.
  • Nếu mang thai ngoài ý muốn, bạn có thể sẽ cảm thấy sợ hãi hoặc không biết làm thế nào. Nhưng hãy nhớ rằng bất kỳ trong hoàn cảnh nào, bạn cũng có nhiều lựa chọn.
  • Tia X trong chụp X quang là một loại tia xạ dùng để ghi lại hình ảnh của xương và các cơ quan. Tia X có thể làm tăng nguy cơ ung thư ở thai nhi mặc dù với tỉ lệ thấp.
  • Các thông tin cần thiết giúp thai phụ lập một chế độ dinh dưỡng lành mạnh trong quá trình mang thai.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
  • Ung thư tuyến giáp ở trẻ em là bướu nội tiết ác tính dạng đặc thường gặp thứ 3 và phổ biến nhất ở trẻ em.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY