Tai mũi họng hôm nay

Chuyên khoa Tai Mũi Họng chuyên khám và điều trị các bệnh lý tai mũi họng thông thường, các khối u vùng đầu mặt cổ, các dị tật bẩm sinh vùng tai mũi họng bằng các phương pháp ngoại khoa phổ biến như phẫu thuật, vá nhĩ qua kính hiển vi hoặc nội soi, mổ lấy rò, phẫu thuật Bondy, khí dung họng mũi, chích cuốn mũi, đốt cuốn mũi,... Với các bệnh lý thường gặp ở khoa Tai Mũi Họng như: viêm đau họng, ù tai, viêm mũi không do dị ứng, ung thư cổ họng, thủng màng nhĩ, viêm tai giữa, viêm amidan, viêm V.A, viêm xương cấp, polyp dây thanh, ung thư thanh quản,...

Bị đau họng sau khi uống bia do đâu? Cách khắc phục

Đau họng sau khi uống bia không phải là tình trạng hiếm gặp, tuy nhiên nó có thể gây ra nhiều vấn đề. Hãy tìm hiểu cách khắc phục qua bài viết sau.

đau họng sau khi uống bia là tình trạng khá phổ biến. nhiều người cảm thấy vô cùng khó chịu và không biết nguyên nhân vì sao gây nên vấn đề này. bài viết sau đây sẽ giúp bạn đọc lý giải, đồng thời kèm theo một vài gợi ý giúp bạn khắc phục đơn giản tại nhà.

Đau họng sau khi uống bia là do đâu?

Bia, rượu là thức uống được khuyến cáo không nên sử dụng, chúng có tác hại xấu cho sức khỏe. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể tránh được hoàn toàn. Trong nhiều trường hợp, nhiều người phải sử dụng tới loại thức uống này vì nhu cầu công việc hay sử dụng khi liên hoan, chúc mừng vào những dịp quan trọng.

Tuy nhiên, sau khi uống rượu, bia, người ta lại thường gặp phải tình trạng đau họng khó chịu. đây được cho là hiện tượng khá bình thường. nhưng vì sao lại có tình trạng này? đau họng sau khi uống rượu, bia là do đâu? dưới đây là một số nguyên nhân chính gây nên hiện tượng này, bạn đọc có thể tham khảo:

Bia là suy yếu hệ miễn dịch

Uống quá nhiều bia, rượu là một trong những nguyên nhân làm suy yếu hoạt động của các tế bào bạch cầu và hệ miễn dịch. Điều này khiến cho vi khuẩn, virus có điều kiện xâm nhập, gây hại cho cơ thể, đặc biệt là hệ thống hô hấp. 

Tuy vẫn chưa có nghiên cứu chỉ ra nguyên nhân gây nên tình trạng viêm họng là do bia, rượu. Thế nhưng, thức uống chứa cồn này lại là yếu tố khiến cho hệ thống miễn dịch của cơ thể bị suy giảm chức năng nghiêm trọng. Do đó, bạn sẽ có khả năng bị nhiễm bệnh cao hơn những người bình thường.

Trường hợp cơ thể đang bị viêm họng nhưng phải uống bia, rượu thì tình trạng đau họng càng có nguy cơ chuyển biến nặng hơn. điều này gây ra nhiều triệu chứng khó chịu cho người bệnh.

Nguy cơ viêm amidan tăng cao

Bia, rượu không phải là thức uống tốt cho cơ thể con người. người có thói quen sử dụng những loại đồ uống này sẽ có nguy cơ bị viêm amidan cao hơn những người không sử dụng bia, rượu. nguyên nhân được cho rằng nồng độ cồn trong bia, rượu có thể gây kích thích khởi phát viêm amidan. do đó, người uống bia xong lại có hiện tượng đau họng khó chịu.

Bia, rượu khiến cơ thể mất nước

Cơ thể sẽ gặp phải tình trạng mất nước và có cảm giác bị kích ứng nhiều hơn khi bạn dung nạp một lượng lớn bia, rượu. lúc này, các mô ở cổ họng sẽ bị khô. chính vì thế mà nguy cơ nhiễm trùng, khàn tiếng hoặc đau họng tăng lên. bên cạnh đó, bia, rượu còn khiến cho đáy lưỡi bị rối loạn vận động, đồng thời đường dẫn khí khi nuốt cũng bị tác động tiêu cực khiến cổ họng dễ bị viêm hơn.

Niêm mạc cổ họng bị kích thích

Lớp niêm mạc cổ họng của những người có thói quen lạm dụng bia, rượu dễ bị kích thích hơn người bình thường. Khi đó, dịch nhầy của tuyến niêm mạc xuất hiện nhiều hơn. Cổ họng tiết nhiều đờm, càng kéo dài thì lớp niêm mạc càng viêm, sưng đau khó chịu.

Nếu chỉ sử dụng bia, rượu ở mức độ vừa phải, người sử dụng sẽ ít bị khàn tiếng, đau họng. Tuy nhiên, lạm dụng quá mức thì thức uống này sẽ trở thành mối đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe, đặc biệt là hệ hô hấp. Không những thế, người có thói quen sử dụng bia, rượu và cả Thu*c lá thì nguy cơ mắc ung thư vòm họng càng tăng cao.

Cách khắc phục tình trạng đau họng sau khi uống bia

Tình trạng đau họng sau khi uống bia có thể khắc phục bằng một số mẹo dân gian đơn giản. bạn đọc có thể tham khảo những phương pháp sau đây:

Làm dịu cơn đau với gừng và mật ong

Gừng và mật ong là hai nguyên liệu thiên nhiên có công dụng hữu hiệu trong việc giải cảm, giải rượu. chúng có các thành phần giúp kháng viêm, làm dịu những tổn thương bên trong cổ họng hiệu quả. do đó, sau khi uống bia bị đau họng, bạn có thể sử dụng gừng kết hợp với một ít mật ong để giảm nhanh cảm giác đau hiệu quả.

Cách làm thứ 1:

    Sử dụng 1 củ gừng, rửa sạch, sau đó thái lát mỏng.

Cách làm thứ 2:

    Bên cạnh cách bên trên, bạn cũng có thể sử dụng gừng và mật ong để pha trà.

Xương sông và đường phèn giảm đau họng

Xương sông kết hợp với đường phèn là mẹo dân gian giúp trị ho, tiêu đờm, cải thiện chứng đau họng, viêm họng được nhiều người áp dụng. bên cạnh đó, người sau khi uống bia, rượu gặp phải tình trạng đau rát cổ họng cũng có thể tận dụng phương pháp này để giảm nhanh cơn khó chịu.

Cách thực hiện:

    Hái 1 nắm lá xương sông, rửa sạch và thái nhỏ.

Cải thiện tình trạng đau họng với hành tây

Sau khi uống bia, rượu bị đau họng, dân gian có một phương pháp giúp cải thiện tình trạng này, đó là sử dụng hành tây. Sở dĩ người ta tận dụng loại củ này bởi vì trong hành tây có chứa chất chống oxy hóa, giảm đau và tiêu viêm. Ngoài ra, củ hành tây còn giúp người bệnh kiểm soát hoạt động của vi khuẩn ở bên trong đường hô hấp an toàn, hiệu quả.

Cách thực hiện:

    Sử dụng ½ củ hành tây, rửa sạch.

Sử dụng mướp đắng chữa đau họng

Mướp đắng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. trong đó, nó còn được sử dụng để cải thiện tình trạng đau họng cho những người vừa sử dụng bia, rượu. các chất có trong mướp đắng sẽ giúp bạn giảm đau rát cổ họng, giảm viêm khá hiệu quả.

Cách thực hiện:

    Sử dụng 1 – 2 quả mướp đắng, rửa sạch.

Uống nước vô gạo và diếp cá giảm đau họng

Một phương pháp khác bạn có thể tham khảo đó là sử dụng nước vo gạo kết hợp với lá diếp cá để cải thiện tình trạng đau họng sau khi lỡ uống nhiều bia, rượu. trong đó, rau diếp cá là một trong những liều Thu*c dân dã được nhiều người tận dụng điều trị chứng viêm họng. kết hợp hai nguyên liệu này sẽ giúp bạn cải thiện nhanh chóng tình trạng khó chịu.

Cách thực hiện:

    Hái 1 nắm lá rau diếp cá, sau đó rửa sạch.

Cải thiện đau họng bằng cà rốt, mật ong

Khi bạn gặp phải tình trạng đau họng sau khi uống bia, rượu, bạn có thể sử dụng nước ép củ cà rốt kết hợp với 1 ít mật ong để nhanh chóng làm dịu cơn đau. nguyên nhân là bởi trong cà rốt và mật ong đều có thành phần tốt giúp giảm đau, sát khuẩn cổ họng.

Cách thực hiện:

    Sử dụng 1 củ cà rốt, rửa sạch.

Kết hợp tỏi và sữa nóng để giảm đau họng

Bên cạnh những cách thức kể trên, bạn có thể sử dụng tỏi kết hợp với sữa nóng để giảm nhanh triệu chứng đau họng sau khi uống thức uống chứa cồn. tỏi có chứa chất kháng viêm cho cơ thể. kết hợp cùng với sữa nóng, hai nguyên liệu này giúp cho người bệnh cải thiện chứng đau rát, đồng thời tăng cường sức đề kháng và hệ thống miễn dịch cho cơ thể.

Cách thực hiện:

    Bạn pha một ly sữa nóng, sau đó đập dập một vài tép tỏi cho vào ly sữa.

Trên đây là một số cách khắc phục nhanh tình trạng đau họng sau khi sử dụng bia, rượu. bạn đọc có thể tham khảo thực hiện. trường hợp bạn đang bị viêm họng, nên hạn chế sử dụng đồ uống có cồn để bảo vệ cổ họng. tránh tình trạng viêm họng nghiêm trọng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Một vài lưu ý khi uống rượu bia cho người bị đau họng

Bia, rượu là thức uống không được khuyến cáo sử dụng, bởi chúng có thể gây ra nhiều vấn đề nguy hại cho sức khỏe cũng như đời sống con người. tuy nhiên, không phải ai cũng có thể tuyệt đối tránh xa hoàn toàn những thức uống này. do đó, để đảm bảo sức khỏe không bị ảnh hưởng nghiêm trọng, đặc biệt hạn chế tình trạng đau họng sau khi uống bia, bạn nên lưu ý một số vấn đề sau:

    Bia, rượu là chất kích thích có thể ảnh hưởng đến cổ họng nói riêng và sức khỏe nói chung. Do đó, bạn không nên sử dụng chúng hàng ngày. Nhất là khi bạn đang trong quá trình điều trị chứng đau họng, cần kiêng cử sử dụng bia, rượu tuyệt đối càng tốt.

Bia, rượu là một trong những tác nhân gây nên các vấn đề nguy hiểm cho sức khỏe con người. trong đó có hiện tượng đau họng sau khi uống bia, rượu. do đó, bạn đọc nên biết kiểm soát, không nên lạm dụng thức uống độc hại này để bảo vệ sức khỏe.

Có thể bạn quan tâm:

    Bị đau họng nên ăn trái cây gì giảm nhanh triệu chứng?
  • Viêm họng có nên uống nước cam không? Tại sao?
  • 10 bài Thu*c đông y trị viêm họng hiệu quả nhất & lưu ý

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/dau-hong-sau-khi-uong-bia)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY