Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Bị điếc vì tự nhỏ Thuốc chữa ù tai

Do ảnh hưởng của viêm tai giữa từ hồi nhỏ nên thi thoảng anh Hưng lại bị ù tai. Anh được mách và đi mua Thuốc polydexa về nhỏ.
Do ảnh hưởng của viêm tai giữa từ hồi nhỏ nên thi thoảng anh Hưng lại bị ù tai. Anh được mách và đi mua Thuốc polydexa về nhỏ. Gì chứ ở hiệu Thuốc quê anh Thuốc đó nhiều lắm. Người ta còn thường hay dùng Thuốc này để tra mắt dịch nữa.

Thời gian đầu anh nhỏ, bệnh tình có thuyên giảm đôi chút, các cơn ù tai ít xuất hiện hơn. Thấy có vẻ hiệu quả anh tích cực dùng nhiều hơn với mong muốn chữa dứt điểm cái chứng ù tai này. Thế nhưng sau một thời gian dùng Thuốc, tai của anh đột nhiên trở chứng, không nghe thấy những âm thanh nhỏ, chỉ có những âm thanh rất lớn anh mới nghe được. Nhiều khi vợ gọi mà anh vẫn cứ như không vì chẳng nghe thấy gì nên lại bị vợ trách mắng. Thấy bệnh tình nặng hơn, anh Hưng mới đi khám tại phòng khám chuyên khoa thì được bác sĩ cho biết, anh bị giảm thính lực nặng và có nguy cơ bị điếc vĩnh viễn. Anh chia sẻ với bác sĩ khi dùng Thuốc polydexa, lúc đầu thấy ù tai đã giảm rồi, nhưng sau đó thì lại bị nặng hơn chẳng nghe nữa nữa.

Nguyên nhân gây giảm thính lực cũng là ở cái lọ Thuốc nhỏ bé này- bác sĩ cho biết: bị điếc có nhiều nguyên nhân gây ra, trong đó có nguyên nhân dùng Thuốc kháng sinh. Nhóm kháng sinh gây độc cho tai, có thể gây điếc là nhóm aminoglycoside. Nhóm này bao gồm các hoạt chất như: streptomycine, gentamycine, neomycine, kanamycine...Thuốc nhỏ tai polydexa có chứa hoạt chất neomycine thuộc nhóm kháng sinh aminoglycoside. Công dụng của Thuốc polydexa là điều trị viêm tai ngoài với điều kiện màng nhĩ còn nguyên nhưng lại rất dễ gây ngộ độc tai trong gây tổn thương tế bào thần kinh, tiền đình hoặc thính giác. Khi những Thuốc này thấm vào thành mạch và đi tới tai trong, chúng sẽ gây tổn thương không hồi phục các tế bào thần kinh hoặc tiền đình. Các tế bào thần kinh thính giác bị tổn thương do nhiễm độc Thuốc sẽ gây ra điếc tiếp nhận. Người bệnh thường phàn nàn là bị nghe kém, lâu ngày có thể gây điếc vĩnh viễn. Với những trường hợp thủng màng nhĩ do nhiễm trùng hoặc do chấn thương thì tuyệt đối không được dùng Thuốc này. Thời gian sử dụng Thuốc được quy định không quá mười ngày. Vì vậy, khi sử dụng các loại Thuốc nhỏ tai này cần phải có chỉ định cụ thể của bác sĩ tránh sử dụng Thuốc bừa bãi, tùy ý gây hậu quả nghiêm trọng.

Bác sĩ nhấn mạnh: Khi dùng bất kỳ Thuốc nào mà có các triệu chứng ù tai, chóng mặt, nghe kém thì cần dừng Thuốc và đến cơ sở y tế chuyên khoa tai thần kinh để kiểm tra và điều trị kịp thời. Nếu người bệnh được phát hiện muộn sẽ dẫn tới điếc đột ngột và rất khó hồi phục thính lực. Tuyệt đối không tự ý dùng Thuốc.

Bảo Lâm

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-bi-diec-vi-tu-nho-thuoc-chua-u-tai-17898.html)

Tin cùng nội dung

  • Ai cũng có thể từng lâm vào tình trạng “khóa tai” lại đối với thế giới bên ngoài khi đang tập trung vào công việc nào đó.
  • Viagra có thể giúp bạn đạt tới đỉnh điểm của chuyện chăn gối, nhưng viên Thu*c màu xanh này có thể khiến các quý ông bị điếc.
  • Em lấy ráy tai cho con lỡ làm chảy máu, không biết cháu có bị thủng màng nhĩ (MN) không? Bác sĩ ơi, con em có bị điếc không, em lo quá!
  • (Mangyte) – Bệnh viêm tai giữa thông thường nếu điều trị không triệt để dễ bị tái phát dẫn đến nhiễm trùng và gây biến chứng.
  • (Mangyte) - Điếc một bên tai thường rất khó phát hiện. Nếu không được chữa trị sớm, thính giác sẽ mất đi vĩnh viễn.
  • Bệnh này nếu không được điều trị sớm và dứt điểm sẽ gây những biến chứng nguy hiểm như áp xe não, viêm xoang tĩnh mạch bên và viêm màng não..
  • Theo Ðông y, nguyên nhân viêm tai giữa do phong nhiệt và nhiệt độc gây ra. Sau đây là một số bài Thuốc trị theo từng thể.
  • Ngày 11/5, BV Nguyễn Tri Phương TP.HCM, vừa phẫu thuật tai phải cho bệnh nhân 60 tuổi nghe được trở lại sau 30 năm bị điếc.
  • Thính giác cho phép bạn tham gia với thế giới xung quanh. Từ khi là một đứa trẻ, bạn đã học nói bằng cách lắng nghe và bắt chước giọng nói của người khác
  • Thuốc khánh sinh cho trẻ làm sao để sử dụng an toàn và hiệu quả, những điều cần lưu ý khi dùng kháng sinh cho trẻ? Tham khảo ý kiến bác sĩ nếu cần...
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY