Tâm sự hôm nay

Bị “đóng cửa”, Phòng khám chuyên khoa nam học TP.HCM vẫn “hét giá” bệnh nhân

Bất chấp bị Thanh tra Sở Y TP.HCM tế “đóng cửa” nhiều dịch vụ, trong đó có khoa Ngoại niệu ,

Mới đây, phóng viên một thế giới đã nhận được đơn tố cáo của một bệnh nhân t.b.a.(17 tuổi, ngụ ở quận 6, tp.hcm) về việc phòng khám chuyên khoa nam học tp.hcm (2n phạm hữu chí, phường 12, quận 5, tp.hcm) tổ chức cắt bao quy đầu “chui” và liên tục “hét giá” bệnh nhân.

Vi phạm Luật khám chữa bệnh

Theo lời của nam thiếu niên này, sau nhiều ngày có chứng tiểu buốt, anh đến phòng khám chuyên khoa nam học tp.hcm để khám. tại đây, bệnh nhân được một người tự xưng là “bác sĩ”, nhưng không có bảng tên nên không biết vị “bác sĩ” này tên gì.

Lúc này, vị bác sĩ không tên “lệnh” cho T.B.A. đi làm xét nghiệm máu. Sau khi có kết quả, vị bác sĩ này phán, bệnh nhân bị dài bao quy đầu, cần phải cắt gấp, nếu không sẽ vô sinh, nguy hiểm hơn sẽ dẫn đến ung thư D**ng v*t. “Giá cho ca cắt bao quy đầu này là 12 triệu đồng”, vị bác sĩ này liền ra giá.

Dù thông báo giá là 12 triệu đồng, nhưng khi đưa bệnh nhân lên bàn mổ cắt bao quy đầu, bác sĩ này lại nói dây thần kinh D**ng v*t của bệnh nhân có vấn đề, phải xử lý mới đạt hiệu quả, chi phí cho việc xử lý này là 7 triệu đồng.

“Lúc đầu nói 12 triệu cắt bao quy đầu là đã quá cao gấp nhiều lần so với các bệnh viện công, nhưng vì đã lỡ vào rồi nên em nhắm mắt đồng ý, giờ lại phát sinh thêm bệnh mới phải xử lý đến 7 triệu, em thấy nhiều quá nên không đồng ý. Bác sĩ ở đây nói, nếu không làm thì họ sẽ để vết thương như vậy không may lại. Lúc đó họ liên tục hù dọa khiến em hoang mang, sợ hãi. Vì lý do sức khỏe, lẫn thêm sự sợ hãi nên em đồng ý. Không đủ tiền, em phải điện thoại cho anh em mang tiền đến đóng”, B.A.chia sẻ.

Dù ca cắt bao quy đầu lên tới 21 triệu đồng, nhưng đó vẫn chưa phải là số tiền cuối cùng. Ngay sau “cuộc đại phẫu” bao quy đầu, các bác sĩ ở đây thông báo, phải tái khám ít nhất 10 lần, mỗi lần tái khám như vậy là 1 triệu đồng, nếu không sẽ không đảm bảo hiệu quả.

“Trước đó, em nghĩ 21 triệu đồng là bao gồm tất cả chi phí. Tuy nhiên, họ nói đây chỉ là tiền phẫu thuật, còn phải đi tái khám ít nhất 10 lần, mỗi lần chi phí khoảng 1 triệu đồng, nếu không tái khám xảy ra sự cố gì họ không chịu trách nhiệm. Thấy nhiều tiền quá, nên em không đi tái khám nữa. Em yêu cầu phòng khám cung cấp hóa đơn phẫu thuật, chi phí hơn 21 triệu đồng thì họ nói phải tái khám đủ mới cung cấp hóa đơn”, B.A. bức xúc nói.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, một ca cắt bao quy đầu tại các bệnh viện công dao động từ 2 đến 3 triệu đồng. Tại Bệnh viện Bình Dân, giá một ca cắt bao quy đầu theo ThS.BS Mai Bá Tiến Dũng - Trưởng khoa nam học là vào khoảng 2 triệu đồng.

Hơn nữa, với một bệnh nhân chưa đủ 18 tuổi, và không phải trường hợp cấp cứu, nhưng phòng khám này đã tự quyết định thực hiện việc cắt bao quy là vi phạm Điều 13 của Luật khám chữa bệnh.

Cụ thể, trong Điều 13 của Luật khám chữa bệnh quy định, người chưa thành niên từ đủ 6 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi thì người đại diện hợp pháp của người bệnh quyết định việc khám bệnh, chữa bệnh.

Trường hợp cấp cứu, để bảo vệ tính mạng, sức khỏe của người bệnh, nếu không có mặt người đại diện hợp pháp của người bệnh thì người đứng đầu cơ sở khám bệnh, chữa bệnh quyết định việc khám bệnh, chữa bệnh.

Bị tước giấy phép hoạt động vẫn ngang nhiên hoạt động

Điều đáng nói, vào cuối tháng 5.2021 Thanh tra sở Y tế TP.HCM đã phát hiện nhiều sai phạm xảy ra trong hoạt động khám, chữa bệnh tại Công ty TNHH Thương mại dịch vụ nam học TP.HCM (số 2N Phạm Hữu Chí, phường 12, quận 5, TP.HCM).

Theo đó, phòng khám này không báo cáo cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong trường hợp thay đổi người hành nghề, không niêm yết giá dịch vụ khám, chữa bệnh, bác sĩ, nhân viên y tế không đeo bảng tên khi hành nghề. Ngoài ra, công ty không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ các biện pháp kiểm soát nhiễm khuẩn; cung cấp dịch vụ khám, chữa bệnh vượt quá phạm vi chuyên môn; quảng cáo sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung.

Thanh tra Sở Y tế đã ra quyết định xử phạt Công ty TNHH Thương mại dịch vụ nam học TPHCM số tiền 152.700.000 đồng. Công ty này còn bị tước quyền sử dụng giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh 2 tháng kể từ ngày 26.5 đối với phòng khám chuyên khoa phục hồi chức năng. Tước quyền sử dụng giấy phép hoạt động khám, chữa bệnh của phòng khám chuyên khoa ngoại niệu 3 tháng kể từ ngày 26.5.

Từ thời điểm đó đến nay, Thanh tra Sở Y tế vẫn chưa thẩm định để Sở Y tế TP cấp giấy phép hoạt động trở lại việc khám bệnh, chữa bệnh cũng như hoạt động của Phòng khám chuyên khoa ngoại (Ngoại niệu)- nơi trực tiếp thực hiện ca phẫu thuật cắt bao quy đầu cho bệnh nhân.

Mặc dù vậy, nơi đây vẫn tổ chức khám, điều trị bệnh và cắt bao quy đầu cho các bệnh nhân đến đây. Các trang mạng xã hội của phòng khám này vẫn quảng cáo giới thiệu giờ làm việc cũng như điều trị các căn bệnh tại đây.

Để làm rõ hơn về vấn đề ngày, chiều 6.7, phóng viên Một Thế Giới đã liên lạc với ông Nguyễn Mạnh Cường – Chánh Thanh tra Sở Y tế TP.HCM, ông Cường cho biết, vụ việc đang được thanh tra Sở Y tế thụ lý và giải quyết.

"hiện chúng tôi đang xử lý vấn đề này. tôi đã nói với các chuyên viên tham mưu kỹ lại để có hướng xử lý phòng khám chuyên khoa nam học tp.hcm. khi có kết quả xử lý cụ thể chúng tôi sẽ trả lời cho cơ quan truyền thông”, ông cường nói.

Theo nguồn tin riêng của phóng viên, ngày 21.6.2022 vừa qua, Sở Y tế TP.HCM đã ra quyết định 3279 thu hồi giấy phép hoạt động khám, chữa bệnh số 08054/ HCM-GPHĐ của Phòng khám chuyên khoa ngoại (Ngoại niệu) thuộc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Nam học TP.HCM – VN, địa chỉ hành nghề: 2N Phạm Hữu Chí, phường 12, quận 5, TP.HCM do Sở Y tế cấp ngày ngày 5.6.2020. Người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật: bác sĩ Nguyễn Phúc Tùng.

Mạng Y Tế
Nguồn: Một thế giới (https://1thegioi.vn/bi-dong-cua-phong-kham-chuyen-khoa-nam-hoc-tp-hcm-van-het-gia-benh-nhan-184024.html)

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY