12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Bí kíp giúp bạn giữ an toàn khi đi máy bay giữa đại dịch COVID-19

Một nghiên cứu mới đây xác nhận đeo khẩu trang và hạn chế nói chuyện trong suốt chuyến bay làm giảm nguy cơ lây lan COVID. Các chuyên gia Trung Quốc đã mô phỏng cách các giọt hơi ẩm lan ra xung quanh cabin của hai chuyến bay chở khách bằng hai ví dụ thực tế về việc tiếp xúc với virus trên máy bay.

Một là chuyến bay kéo dài gần 12 giờ từ London Heathrow đến Hà Nội vào tháng 3 năm 2020, nơi hành khách chủ yếu không đeo khẩu trang, và chuyến bay còn lại là chuyến bay kéo dài 5 tiếng rưỡi từ Singapore đến Hàng Châu vào tháng 1 năm 2020, nơi có đeo khẩu trang.

Các nhà nghiên cứu đã kiểm tra xem các giọt có thể lây lan bao xa khi ho, nói và thở. Sau đó, họ sử dụng một mô hình máy tính và dự đoán ai bị nhiễm với độ chính xác tổng thể hơn 80% so với chuyến bay thực.

Một nghiên cứu mới đây xác nhận đeo khẩu trang và hạn chế nói chuyện trong suốt chuyến bay làm giảm nguy cơ lây lan COVID.

Nhóm nghiên cứu từ Đại học Giao thông Thượng Hải, Trung Quốc đã tính toán rằng nếu tất cả hành khách sử dụng khẩu trang phẫu thuật trong chuyến bay từ London đến Hà Nội, số người nhiễm Covid sẽ giảm từ 12 xuống chỉ còn một người.

Tuy nhiên, trong chuyến bay từ Singapore đến Hàng Châu, một cuộc điều tra đã phát hiện ra một hành khách, người sau đó bị nhiễm virus, đã nới lỏng khẩu trang để trò chuyện. Theo các nhà điều tra, điều này góp phần rất lớn vào việc lây nhiễm của anh ta.

Các quy định bắt buộc về đeo khẩu trang khi đi lại bằng máy bay mặt nạ đã được đề ra kể từ khi bắt đầu đại dịch. Tuy nhiên, một số người đã đặt câu hỏi về tính hiệu quả của chúng khi hành khách xếp quá gần nhau và bỏ khẩu trang ra ngoài để ăn và uống khi trên máy bay.

Nhưng tác giả nghiên cứu, Giáo sư Dayi Lai cho biết nghiên cứu mới nhất đã xác nhận khẩu trang tạo ra sự khác biệt đáng kể.

Tiến sĩ Lai cho biết: “Chúng tôi rất vui mừng khi thấy rằng mô hình của chúng tôi được xác thực bằng dữ liệu thử nghiệm có thể đạt được độ chính xác cao như vậy trong việc dự đoán sự truyền COVID-19 trong cabin máy bay. Ngoài ra, điều quan trọng cần biết là đeo khẩu trang có tác động đáng kể đến việc giảm sự lây truyền”.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Indoor Air. Các nhà nghiên cứu đã tạo ra một mô hình máy tính mô phỏng cách các giọt do hành khách hít thở, ho và nói chuyện sẽ di chuyển trong máy bay.

Sau khi chạy mô hình máy tính của mình, họ đã kiểm tra phát hiện với cuộc điều tra về chuyến bay từ London Heathrow đến Hà Nội, phát hiện một hành khách đã lây lan COVID cho 12 người khác.

Chương trình đã dự đoán được 11 trong số 12 người bị nhiễm bệnh và 5 trong số 7 hành khách gần đó không mắc Covid. Điều này mang lại cho mô hình máy tính độ chính xác tổng thể là 84,2%.

Giảm tất cả các cuộc trò chuyện giữa hành khách với hành khách sẽ là một cách hiệu quả để giảm nguy cơ phơi nhiễm.

Trên chuyến bay từ Singapore đến Hàng Châu, nhóm nghiên cứu đã kiểm tra tác động của việc đeo khẩu trang và giảm cuộc trò chuyện giữa các hành khách đối với sự lan truyền giọt và nhận thấy cả hai đều giảm đáng kể khả năng tiếp xúc.

Một cuộc điều tra chỉ phát hiện ra một hành khách, một người đàn ông, đã bị nhiễm Covid trên chuyến bay. Mô phỏng của nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng chỉ ho và thở sẽ không tạo ra đủ giọt để lây nhiễm cho người đàn ông này, và do đó, có khả năng cuộc trò chuyện giữa những hành khách bị nhiễm bệnh gần đó đã dẫn đến việc anh ta bị nhiễm Covid.

Các nhà nghiên cứu cũng nói rằng theo điều tra chi tiết người đàn ông đã nới lỏng khẩu trang của mình để nói chuyện với vợ và con trai, điều đó đã làm tăng khả năng lây nhiễm của anh ta lên rất nhiều.

Nhóm nghiên cứu kết luận: “Giảm tất cả các cuộc trò chuyện giữa hành khách với hành khách sẽ là một cách hiệu quả để giảm nguy cơ phơi nhiễm”.

Nhóm nghiên cứu cho rằng tỷ lệ lây nhiễm tổng thể thấp trong quá trình sử dụng mặt nạ bay ở Hàng Châu ở Singapore. Họ cho biết thêm, mô hình của họ cũng cho thấy nếu hành khách bị nhiễm bệnh trên chuyến bay từ London đến Hà Nội có đeo khẩu trang, thì chỉ hai người bị nhiễm bệnh do khẩu trang hứng hầu hết các giọt nước chứa virus. Các nhà nghiên cứu cho biết nếu tất cả hành khách đeo khẩu trang thì chỉ một người bị nhiễm bệnh.

Xem thêm:

Chuyên gia dinh dưỡng chỉ ra thói quen uống để giảm mỡ nội tạng sau 50 tuổi

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/bi-kip-giup-ban-giu-an-toan-khi-di-may-bay-giua-dai-dich-covid-19-33526/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY