Lá lách hôm nay

Bị lách to có nguy hiểm không?

Ngoài vai trò thành viên của hệ huyết học, lách còn là một bộ phận của hệ thống miễn dịch, tạo ra kháng thể chống lại các vi khuẩn, ký sinh trùng, virut khi chúng đột nhập cơ thể.
Tôi năm nay 55 tuổi, gần đây thấy ăn uống kém, hay đầy bụng. Đi khám siêu âm ổ bụng, kết quả chẩn đoán lách to. Xin hỏi bị có nguy hiểm không">lách to có nguy hiểm không? Phương pháp chữa thế nào? Tôi xin cảm ơn. (Phạm Quang Hà - Lạng Sơn)

Chào bạn,

Lá lách là một cơ quan nhỏ nằm ngay dưới lồng xương sườn trên bên trái. Ngoài vai trò thành viên của hệ huyết học, lách còn là một bộ phận của hệ thống miễn dịch, tạo ra kháng thể chống lại các vi khuẩn, ký sinh trùng, virut khi chúng đột nhập cơ thể. Lách thường to ra khi cơ thể bị nhiễm khuẩn, nhiễm ký sinh trùng, một số bệnh gan, bệnh về máu, một số bệnh ung thư…

Lách to có thể gây ra đau hay đầy bụng trên bên trái, có thể lây lan sang vai trái; thiếu máu, mệt mỏi; thường xuyên bị nhiễm khuẩn; dễ chảy máu. Nếu lách to gây biến chứng nghiêm trọng điều trị nội khoa không kết quả, có thể phẫu thuật cắt bỏ lách (cắt lách). Đôi khi, xạ trị có thể thu nhỏ lá lách để có thể tránh được phẫu thuật.

Trong thư anh nói lách to và cả gan to nhưng không nói rõ nguyên nhân do bệnh về máu hay bệnh về gan. Vì vậy, anh nên đi khám ở khoa tiêu hóa hoặc khoa huyết học bệnh viện tỉnh hoặc Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương để được tư vấn lựa chọn cách điều trị.

Mangyte.vn
Theo BS. Nguyễn Văn Thịnh - Sức khỏe và Đời sống

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-bi-lach-to-co-nguy-hiem-khong-3942.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY