Kinh tế xã hội hôm nay

Bị phớt lờ, Mỹ đe dọa ngừng bán vũ khí cho Ả Rập Xê-út

(PetroTimes) - Người đứng đầu Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ hôm thứ Hai đã đe dọa sẽ chặn bất kỳ hoạt động bán vũ khí nào trong tương lai cho Ả Rập Xê-út. Ông cáo buộc Riyadh “nghe theo” Điện Kremlin cắt giảm sản lượng dầu của OPEC+, khiến giá dầu ở Mỹ tăng cao.
Thượng nghị sĩ Mỹ Bob Menendez

"Tôi phải tố cáo quyết định gần đây của chính phủ Ả Rập Xê Út giúp hỗ trợ cuộc chiến của Nga ở Ukraine thông qua OPEC+", Thượng nghị sĩ Mỹ Bob Menendez nói trong một tuyên bố.

Liên minh opec+ quy tụ 13 thành viên của tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (opec), do ả rập xê-út dẫn đầu và 10 quốc gia khác do moscow dẫn đầu.

Tại cuộc họp vào thứ tư tuần trước, opec+ này đã quyết định giảm mạnh sản lượng dầu thô, điều này đã khiến giá dầu khí tăng, bất chấp nhiều lời kêu gọi từ phương tây. opec+ đã bị hoa kỳ cáo buộc giúp đỡ moscow, vì nga đang cần tiền để tài trợ cho cuộc chiến ở ukraine.

Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Bob Menendez kêu gọi Hoa Kỳ đóng băng ngay lập tức "mọi lĩnh vực hợp tác với Ả Rập Xê-út, bao gồm bất kỳ vụ mua bán vũ khí nào".

Ông nói: “Với tư cách là người đứng đầu Ủy ban Đối ngoại của Thượng viện, tôi sẽ không cho phép bất kỳ sự hợp tác nào với Riyadh cho đến khi vương quốc này đánh giá lại lập trường của mình đối với cuộc chiến ở Ukraine".

Việc cắt giảm sản lượng của opec+ cũng là một lời đáp trả ngoại giao đối với mỹ. tổng thống joe biden đã đến thăm ả rập xê-út vào tháng 7 nhằm kêu gọi riyadh tăng sản lượng dầu của nước này.

Nh.Thạch

AFP

Mạng Y Tế
Nguồn: PetroTimes (https://petrotimes.vn/bi-phot-lo-my-de-doa-ngung-ban-vu-khi-cho-a-rap-xe-ut-668272.html)

Chủ đề liên quan:

Ả Rập Xê-út dầu mỏ OPEC+

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY