Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Bí quyết chống nấm mốc tại nhà hiệu quả

Để nhà không bị nấm bạn hãy ghi nhớ những bí quyết phòng tránh dưới đây nhé.

Ẩm mốc có tác hại gì?

Tác hại của ẩm mốc trong môi trường sống

Bạn cần chú ý phòng tránh nấm mốc để không hại sức khoẻ. nguồn ảnh: internet

Nấm mốc thường phát triển trong điều kiện ẩm ướt, ấm áp, chủ yếu là xung quanh vòi hoa sen, máy rửa bát, máy giặt, trong phòng bếp,... nấm mốc sinh sản bằng cách tự phân đôi, tạo ra các bào tử và phát tán vào không khí. đây cũng là thành phần chủ yếu của bụi trong nhà, nơi làm việc.

Khi hít phải nấm mốc, cơ thể có phản ứng tương tự như hít phải bụi, phấn hoa,... các bào tử nấm mốc hình thành với số lượng lớn sẽ gây ra các vấn đề về sức khỏe như dị ứng, bệnh hô hấp với các triệu chứng như hắt hơi, nhức ngứa mắt, đau đầu, mệt mỏi, đau khớp, nổi mề đay, ho, hen suyễn, buồn nôn,... một số loại nấm mốc còn sản sinh ra độc tố mycotoxin - gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của người và động vật. tiếp xúc với độc tố mycotoxin với nồng độ cao có thể dẫn đến các vấn đề về thần kinh, thậm chí gây t* vong.

Nhóm người có nguy cơ lớn gặp vấn đề về sức khỏe do ẩm mốc là trẻ em, người cao tuổi và người có sức đề kháng kém. Người mắc một số bệnh như xơ nang, viêm phổi mạn tính có thể bị nhiễm trùng hệ miễn dịch nếu hít phải một số loại nấm mốc.

Phòng nấm mốc

Làm sạch một cách an toàn

Khi đi vào các khu vực có nấm mốc đen, việc đeo khẩu trang được đánh giá là có khả năng ngăn chặn việc hít phải bào tử nấm mốc và đồ bảo hộ dùng một lần hoặc quần áo có thể giặt bằng nước nóng.

Ngoài ra, khi làm sạch ở khu vực nấm mốc, bạn nên sử dụng hoá chất đúng cách và làm sạch triệt để xung quanh để tránh nấm mốc có thể phát sinh trở lại trong một thời gian ngắn.

Sử dụng máy hút ẩm

Nếu độ ẩm trong các tầng hầm hoặc phòng giặt là của bạn quá cao – có thể đây sẽ là điều kiện cực kỳ thuận lợi cho nấm mốc sản sinh nhanh chóng. vì thế, hãy sử dụng máy hút ẩm để loại bỏ hơi ẩm trong không khí.

Kiểm tra hệ thống thoát nước và thông gió

Bạn phải luôn kiểm tra và làm sạch hệ thống ống dẫn ít nhất mỗi năm một lần để ngăn ngừa tắc nghẽn hoặc rò rỉ khiến hơi ẩm xâm nhập vào nhà của bạn.

Vì bào tử nấm mốc có ở khắp mọi nơi, ngay cả ở những nơi có khí hậu khô, nên có thể hình thành nấm mốc đen hoặc các loại nấm mốc độc hại khác trong nhà của bạn.

Vì vậy việc kiểm tra và làm sạch hàng năm là vô cùng quan trọng.

Lắp đặt các tấm chắn ẩm

Khu vực tầng hầm và góc tường là những khu vực dễ bị ẩm ướt nhất trong nhà của bạn.

Vì thế, bạn nên lắp đặt các tấm chắn ẩm khi cần thiết và sử dụng các lớp phủ đặc biệt để đảm bảo hơi ẩm từ đất không xâm nhập vào không gian.

Cách loại bỏ nấm mốc

Dùng dấm trắng đun sôi để nguội để phun vào các mảng mốc, 1 giờ sau dùng nước lau sạch là xong.

Hòa tan một phần tư thìa cà phê baking soda với nước, cho vào bình xịt và phun vào khu vực bị mốc. Dùng bàn chải chà để loại bỏ vết mốc sau đó rửa sạch với nước.

Cho hai muỗng cà phê dầu trà vào hai cốc nước và phun lên chỗ bị mốc, sau đó không cần rửa sạch.

Pha loãng 20 giọt chiết xuất hạt chanh (citrus seed extract) vào hai cốc nước rồi phun lên chỗ mốc, không cần rửa sạch.

Theo Hướng Dương/Tiêu dùng

Link bài gốc Lấy link

https://tieudung.vn/bao-ve-ntd/bi-quyet-chong-nam-moc-tai-nha-hieu-qua-61119.html

Theo Hướng Dương/Tiêu dùng

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/bi-quyet-chong-nam-moc-tai-nha-hieu-qua/20220114035400340)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY