Tai mũi họng hôm nay

Chuyên khoa Tai Mũi Họng chuyên khám và điều trị các bệnh lý tai mũi họng thông thường, các khối u vùng đầu mặt cổ, các dị tật bẩm sinh vùng tai mũi họng bằng các phương pháp ngoại khoa phổ biến như phẫu thuật, vá nhĩ qua kính hiển vi hoặc nội soi, mổ lấy rò, phẫu thuật Bondy, khí dung họng mũi, chích cuốn mũi, đốt cuốn mũi,... Với các bệnh lý thường gặp ở khoa Tai Mũi Họng như: viêm đau họng, ù tai, viêm mũi không do dị ứng, ung thư cổ họng, thủng màng nhĩ, viêm tai giữa, viêm amidan, viêm V.A, viêm xương cấp, polyp dây thanh, ung thư thanh quản,...

Bí quyết chữa viêm xoang bằng tinh dầu tràm trà

Tinh dầu cây tràm trà với đặc tính kháng khuẩn mạnh có thể loại bỏ căn nguyên gây bệnh, cải thiện sưng viêm. Cách chữa viêm xoang bằng tinh dầu tràm trà

đau nhức xoang, nghẹt mũi, sổ mũi là triệu chứng hầu hết người bị bệnh viêm xoang đều mắc phải. một trong những tác nhân gây bệnh phổ biến là do vi khuẩn, nấm, virus xâm nhập, hoạt động, gây bít tắc lỗ thông xoang. tinh dầu cây tràm trà với đặc tính kháng khuẩn mạnh có thể loại bỏ căn nguyên gây bệnh, cải thiện tình trạng sưng viêm và ngăn ngừa bội nhiễm.

Tác dụng chữa viêm xoang của tinh dầu tràm trà

Tinh dầu tràm trà (tên khoa học là Melaleuca alternifolia) còn được gọi là dầu cây trà được chiết xuất từ cây tràm trà (Melaleuca alternifolia) – loài thực vật bản xứ của Úc.

Thành phần hóa học

Tinh dầu tràm trà có chứa những hoạt chất chính sau đây:

     Eucalyptol chiếm 42-52%

Đây đều là các chất có khả năng sát khuẩn, long đờm.

Tác dụng dược lý

Tinh dầu tràm trà được ứng dụng chủ yếu trong điều trị các vấn đề sức khỏe sau:

    Mụn trứng cá, mụn ẩn, mụn nhọt

Tinh dầu tràm trà có thể được dùng cho các mục đích điều trị khác đã được phê duyệt nhưng không được liệt kê trong bài viết. tham khảo ý kiến chuyên gia để biết thêm thông tin chi tiết.

Tác dụng của tinh dầu tràm trà đối với bệnh viêm xoang

Lỗ thông xoang bị bít tắc khiến cho chất nhầy bên trong không được dẫn lưu là nguyên nhân trực tiếp gây bệnh viêm xoang. Các tác nhân phổ biến gây nên tình trạng trên gồm có: nhiễm khuẩn đường hô hấp, sức đề kháng kém, cơ địa dị ứng, lệch vách ngăn mũi, polyp mũi, chấn thương… Ngoài ra, viêm amidan, mắc bệnh về răng lợi cũng là một trong những yếu tố gia tăng nguy cơ mắc bệnh xoang mũi.

Thông thường, người bị bệnh viêm xoang sẽ xuất hiện các triệu chứng sau đây:

    Đau nhức đầu, nặng đầu

Đối với trường hợp viêm xoang vừa và nhẹ, bạn có thể dùng tinh dầu tràm trà như liệu pháp thay thế hoặc phối hợp với Thu*c đặc trị viêm xoang khác để khắc phục các biểu hiện trên.

Theo các nghiên cứu, tinh dầu cây tràm trà có đặc tính sát trùng, kháng khuẩn tự nhiên, có khả năng loại bỏ vi trùng gây viêm nhiễm trong hốc xoang và ngăn ngừa bệnh tái phát trong tương lai. ngoài ra, trong tinh dầu cây tràm trà cũng chứa nhiều chất có khả năng chống viêm, có khả năng cải thiện được tình trạng sưng, viêm phù nề niêm mạc xoang.

Hướng dẫn cách dùng tinh dầu tràm trà trong điều trị bệnh viêm xoang

Bạn có thể dùng tinh dầu tràm trà điều trị viêm xoang theo những cách sau đây:

Cách 1: Xông hơi tinh dầu tràm trà

Hơi nóng của nước cùng với tinh chất của tinh dầu tràm trà bốc lên giúp tiêu diệt vi khuẩn trú ẩn trong xoang mũi, thông mũi, long đờm đối với những người bị bệnh viêm xoang.

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

    1 lít nước nóng

Cách thực hiện hiệu quả:

    Cho một vài giọt tinh dầu tràm trà vào 1 tô nước nóng (khoảng 70 độ C).

Ngoài ra, bạn cũng có thể thêm tinh dầu tràm trà nguyên chất và nước vào máy khuyeecsh tán tinh dầu để giảm nhiễm trùng đường hô hấp và xoang.

Cách 2: Bôi trực tiếp lên da kèm với dầu nền

Giống như các loại tinh dầu khác, tinh dầu tràm trà khá đặc nên cần được pha loãng với một số dầu nền (base oil, carrier oil) như dầu oliu, dầu hạnh nhân trước khi bôi trực tiếp lên da. sự pha trộn này còn có tác dụng ngăn chặn quá trình bốc hơi chóng vánh của tinh dầu cũng như tăng cường khả năng hấp thu tinh dầu của da.

Tỉ lệ pha trộn hợp lý: 3 – 5 giọt tinh dầu ứng với 20 – 25 ml dầu nền. bôi hỗn hộp trên lên cổ họng, ngực có thể giúp thông mũi, cải thiện các triệu chứng của bệnh viêm xoang.

Một số lưu ý khi chữa viêm xoang bằng tinh dầu tràm trà

Để quá trình điều trị bệnh viêm xoang bằng tinh dầu tràm trà thu được hiệu quả cao và tránh những rủi ro phát sinh, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

    Tinh dầu tràm trà chỉ dùng để xông hơi và bôi ngoài da, không được ăn uống uống vì có thể gây ngộ độc.

Trên đây là một số thông tin về cách chữa viêm xoang bằng tinh dầu tràm trà. để đảm bảo an toàn và hiệu quả, bạn nên tham khảo ý kiến của chuyên gia trước khi dùng.

Thông tin trong bài viết mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không đưa ra bất kỳ lời khuyên, chẩn đoán & phương pháp điều trị thay thế chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/bi-quyet-chua-viem-xoang-bang-tinh-dau-tram-tra)

Tin cùng nội dung

  • Theo y học cổ truyền cây sông chua có vị đắng, chua, tính bình; vào các kinh can, thận. Có tác dụng thanh nhiệt giải độc, hoạt huyết tiêu thũng, tức phong chỉ khái (trừ phong, chống ho).
  • Đông y có nhiều vị Thu*c, bài Thu*c để chữa trị viêm xoang, tùy vào tính cấp hay mãn. Ngoài ra, xoa bóp bấm huyệt hỗ trợ rất tốt cho điều trị.
  • Trường hợp bị viêm mũi dị ứng, tái đi tái lại nhiều lần có thể điều trị bằng cách sử dụng các vị Thu*c thảo dược như thương nhĩ tử, kim ngân hoa, phong phong, bạc hà... để làm ấm cơ thể,
  • Thay đổi lối sống theo hướng lành mạnh là biện pháp hiệu quả nhất để ngăn ngừa những căn bệnh xảy ra ở tuyến liệt liệt, bao gồm cả bệnh ung thư.
  • Một số vết cắn của côn trùng không gây nguy hiểm tới sức khỏe, nhưng khiến da mẩn đỏ, ngứa ngáy và cảm giác khó chịu.
  • Có nhiều cách để cải thiện tâm trạng, giúp bạn trở nên vui vẻ và lạc quan hơn trong cuộc sống.
  • Chào bác sĩ. Gần đây em gặp các vẫn đề về xoang mũi và nghi ngờ mình bị viêm xoang. Em muốn đi khám tại BV Tai Mũi Họng TP.HCM. Vậy bác sĩ cho em hỏi là chi phí khám và cách phòng? Em xin cảm ơn! (Bùi Trần, tranbuiminh@yahoo.com)
  • Viêm xoang mạn tính là một tình trạng thường gặp do các khoang xung quanh mũi (gọi là xoang) bị viêm và sưng lên – kéo dài ít nhất tám tuần dù đã nỗ lực điều trị.
  • Tai mũi họng có liên quan chặt chẽ với nhau, thường mắc phải các bệnh ở nhiều lứa tuổi, đặc biệt là viêm xoang, không chỉ ảnh hưởng vùng xoang mà còn gây ra đau đầu
  • Viêm xoang cấp tính (hay viêm mũi xoang cấp) là tình trạng các khoang xung quanh mũi (gọi là xoang) bị viêm và sưng lên. Điều này làm cho xoang tích tụ nhiều dịch nhầy, gây trở ngại cho việc thoát ra ngoài.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY