Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Bí quyết để giữ cho thận khỏe mạnh

Dưới đây là 7 thói quen lành mạnh mà bạn nên thực hiện để bảo vệ thận của mình luôn khỏe mạnh.

Thận thực hiện một số chức năng quan trọng, trong đó quan trọng nhất là lọc các chất thải, nước dư thừa và các tạp chất khác ra khỏi máu. Những chất thải này được lưu trữ trong bàng quang và sau đó được thải ra ngoài qua nước tiểu.

Ngoài ra, thận điều chỉnh độ ph, muối và kali của cơ thể. chúng cũng sản xuất ra các enzym renin, có tác dụng điều hòa huyết áp và hormone erythropoietin để sản xuất các tế bào hồng cầu. thận cũng chịu trách nhiệm kích hoạt một dạng vitamin d giúp cơ thể hấp thụ canxi để xây dựng xương và điều chỉnh chức năng cơ. đối với một cơ quan đóng vai trò quan trọng như vậy, bạn cần phải bảo vệ sức khỏe của thận. sau đây là những bí quyết được chia sẻ bởi tiến sĩ atul ingale, bác sĩ tư vấn về thận học và cấy ghép, trưởng khoa thận, bệnh viện fortis hiranandani, vashi (ấn độ).

Luôn năng động và giữ cơ thể cân đối

Tập thể dục thường xuyên sẽ tốt cho vòng eo, giúp giảm nguy cơ mắc bệnh thận mạn tính (ckd). thói quen này cũng làm giảm huyết áp và tăng cường sức khỏe tim mạch, điều cần thiết để ngăn ngừa tổn thương thận. đi bộ, chạy, đạp xe và thậm chí nhảy múa đều rất tốt cho sức khỏe. tìm một hoạt động khiến bạn vận động và giúp bạn vui vẻ. sẽ dễ dàng hơn để gắn bó với nó và gặt hái được những kết quả tuyệt vời.

Kiểm soát lượng đường trong máu

Những người bị bệnh tiểu đường, hoặc một tình trạng gây ra lượng đường trong máu cao, có thể bị tổn thương thận. khi các tế bào của cơ thể không thể sử dụng glucose trong máu, thận buộc phải làm việc nhiều hơn để lọc máu. trong thời gian dài, điều này có thể gây nguy hiểm đến tính mạng.

Theo dõi huyết áp

Huyết áp cao có thể gây tổn thương thận. nếu huyết áp cao xảy ra với các vấn đề sức khỏe khác như tiểu đường, bệnh tim hoặc cholesterol cao, tác động bất lợi lên cơ thể là rất lớn. chỉ số huyết áp khỏe mạnh là 120/80. thay đổi lối sống và chế độ ăn uống sẽ giúp giảm huyết áp cao.

Theo dõi cân nặng và thực hiện một chế độ ăn uống lành mạnh

Những người thừa cân hoặc béo phì có nguy cơ mắc một số tình trạng sức khỏe có thể gây hại cho thận. chúng bao gồm bệnh tiểu đường, bệnh tim và bệnh thận. một chế độ ăn uống lành mạnh ít natri, ít thịt chế biến và các loại thực phẩm cải thiện sức khỏe thận khác giúp giảm nguy cơ tổn thương thận. tập trung vào việc ăn các nguyên liệu tươi ít natri, chẳng hạn như súp lơ, quả việt quất, cá và ngũ cốc nguyên hạt.

Uống nhiều chất lỏng

Uống nước thường xuyên và nhất quán sẽ có lợi cho thận. bạn nên tiêu thụ ít nhất 1,5-2 lít nước mỗi ngày. chính xác lượng nước bạn cần chủ yếu phụ thuộc vào sức khỏe và lối sống của bạn. các yếu tố khác như khí hậu, tập thể dục, giới tính, sức khỏe tổng thể và việc bạn đang mang thai hay đang cho con bú là điều cần thiết khi lập kế hoạch uống nước hàng ngày. ngoài ra, những người đã từng bị sỏi thận nên uống nhiều nước hơn một chút để giúp ngăn ngừa hình thành sỏi trong tương lai.

Không hút Thu*c

Hút thu*c làm hỏng các mạch máu của cơ thể, dẫn đến lưu lượng máu chậm hơn khắp cơ thể và thận. hút thu*c cũng làm cho thận có nguy cơ bị ung thư cao hơn. nếu bạn ngừng hút thu*c, nguy cơ tổn thương thận sẽ giảm xuống.

Lưu ý về lượng Thu*c không kê đơn mà bạn sử dụng

Nếu bạn thường xuyên dùng thu*c giảm đau không kê đơn (otc), bạn có khả năng gây ra tổn thương cho thận. thu*c chống viêm không steroid (nsaid), bao gồm ibuprofen và naproxen, có thể gây hại cho thận nếu bạn dùng chúng thường xuyên khi bị đau mạn tính, đau đầu hoặc viêm khớp.

Bên cạnh đó, điều quan trọng là phải kiểm tra chức năng thận nếu bạn có nguy cơ cao bị tổn thương thận hoặc bệnh thận. những người sau đây có thể được hưởng lợi từ việc kiểm tra định kỳ:

- Người sinh ra nhẹ cân

- Người bị bệnh tim mạch (CVD) hoặc có người thân trong gia đình mắc bệnh này

- Người có tiền sử cao huyết áp

- Người bị béo phì.

Theo VOV

Link bài gốc Lấy link

https://vov.vn/suc-khoe/bi-quyet-de-giu-cho-than-cua-ban-khoe-manh-post929580.vov

Theo VOV

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/bi-quyet-de-giu-cho-than-khoe-manh/20220311064110335)

Tin cùng nội dung

  • Viêm phế quản cấp là tình trạng nhiễm trùng cây phế quản, hệ thống ống mang khí đến hai lá phổi.
  • Thói quen uống rượu bia, hút Thu*c lá, thừa cân ở nam giới...không chỉ ảnh hưởng sức khỏe mà còn ảnh hưởng cả vấn đề sinh sản
  • Không khí bị ô nhiễm là không khí bị giảm chất lượng do nhiều nguyên nhân khác nhau như các loại khí, những giọt chất lỏng hay những phần tử nhỏ lơ lửng trong không khí.
  • Máy tính xách tay giúp cho chúng ta có thể làm việc linh hoạt và năng động hơn nhưng chúng cũng là nguyên nhân gây ra các bệnh có liên quan đến lưng, cổ và vai.
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY