Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Bí quyết giúp mẹ phục hồi sức khỏe sau sinh

Những bí quyết dưới đây giúp bạn phục hồi sức khỏe sau sinh vô cùng hiệu quả.

Uống nhiều nước

Mẹ sau sinh cần chú ý uống đủ nước. Nguồn ảnh: Internet

Trong giai đoạn cho con bú, lượng nước nạp vào cơ thể người mẹ cần khoảng 4 lít trong một ngày. Nếu để bản thân khát nước, cơ thể sẽ xuất hiện các triệu chứng nhức đầu, uể oải và kiệt sức, gây ảnh hưởng tiêu cực đến tâm trạng sinh hoạt trong cuộc sống. Vì thế, các mẹ nên tập uống thật nhiều nước để duy trì năng lượng nhé. Giữ được thói quen tốt này sẽ giúp mẹ tránh được nguy cơ bị sỏi thận hoặc nhiễm trùng đường tiết niệu. Bên cạnh đó, khi thấy nước tiểu chuyển từ màu vàng nhạt sang màu nâu sậm, mẹ cần nhanh chóng nạp thêm nước vào vì đây là dấu hiệu thông báo tình trạng thiếu nước của cơ thể đấy.

Vận động nhẹ sau khi sinh khoảng 1 tháng

Tập luyện thể thao là một cách cải thiện sức khỏe vô cùng hiệu quả. tuy nhiên, vừa chăm sóc bé vừa dọn dẹp nhà cửa rất khó để các mẹ sắp xếp được thời gian tập luyện. bạn nên đợi khoảng 30 ngày – 40 ngày sau sinh mới bắt đầu vận động.

Bạn có thể ẵm bé cùng đi dạo vòng vòng khu nhà hoặc đơn giản là đứng lên để dãn lưng và cơ khi ngồi làm việc lâu. Nếu bé đã lớn, bạn có thể cùng con chơi các môn thể thao như cầu lông, nhảy dây hoặc chạy bộ cùng nhau trong công viên. Gia đình từ đó thêm gần gũi nhau và tinh thần mẹ càng vui vẻ hơn.

Lựa chọn thực phẩm lành mạnh

Một bước quan trọng khác để phục hồi sức khỏe và thể chất của bạn là lựa chọn thực phẩm lành mạnh. sau khi mang thai, nhiều phụ nữ mong muốn giảm được số cân nặng đã tăng thêm. tuy nhiên, điều quan trọng cần nhớ là chế độ ăn kiêng không bền vững hoặc lành mạnh về lâu dài. vì vậy, hãy tập trung thực hiện những thay đổi nhỏ mà bạn có thể gắn bó lâu dài.

Một số mẹo đơn giản để ăn uống lành mạnh bao gồm chọn các nguồn protein nạc, kết hợp nhiều trái cây và rau quả hơn vào chế độ ăn uống của bạn, hạn chế thực phẩm chế biến và đồ uống có đường. điều quan trọng là lắng nghe cơ thể của bạn và ăn khi bạn thực sự đói, thay vì vì buồn chán hoặc căng thẳng.

Nếu bạn thấy mình ăn vặt thường xuyên hơn bạn muốn, hãy cố gắng lựa chọn lành mạnh hơn như các loại hạt hoặc trái cây thay vì tìm đến đồ ăn vặt không lành mạnh. thực hiện những thay đổi nhỏ trong chế độ ăn uống của bạn có thể dẫn đến kết quả lớn theo thời gian. ăn những thực phẩm lành mạnh cũng sẽ cung cấp cho bạn nhiều năng lượng hơn để tập luyện.

Phục hồi sức khỏe tinh thần sau sinh

Khoảng 70 – 80% các bà mẹ mới sinh con lần đầu trải qua sự thay đổi tâm trạng hoặc cảm giác tiêu cực sau khi sinh. Nguyên nhân có thể do:

Mệt mỏi vì thể trạng chưa phục hồi, mẹ phải đối mặt hàng ngày với cơn đau.

Mệt mỏi, mất ngủ do phải chăm sóc em bé.

Mẹ thiếu tự tin khi chưa có kinh nghiệm chăm em bé. Em bé quấy khóc, chớ sữa, ốm….và mẹ chưa biết cách để giải quyết.

Người mẹ không nhận được sự giúp đỡ từ những người xung quanh.

Không nhận được sự chia sẻ tâm trạng, cảm xúc từ người bạn đời khiến lúc nào cũng u uất, buồn phiền.

Phục hồi sức khỏe tinh thần sau sinh quan trọng chẳng kém phục hồi thể chất. bởi vì chỉ có tinh thần khỏe mạnh thì phụ nữ mới có thể sống một cách tích cực đồng thời chăm con thuận lợi.

Ngược lại, nếu để tinh thần suy sụp, người mẹ rơi vào trầm cảm sau sinh sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe mẹ và bé, hạnh phúc gia đình thậm chí có nguy cơ xảy ra án mạng hoặc tổn thương nghiêm trọng khi người mẹ thiếu tỉnh táo.

Để phục hồi sức khỏe tinh thần sau sinh

Bắt đầu bằng việc tìm hiểu kiến thức chăm sóc trẻ sơ sinh và sắp xếp hợp lý các công việc cần thiết. Ghi ra sổ tay những việc đó để tránh việc bạn xao lãng.

Tìm kiếm sự hỗ trợ nếu bạn không giải quyết được một việc nào đó. Nếu bạn chưa có kiến thức về việc chăm con, bạn có thể cần đến sự tư vấn của chuyên gia hoặc kinh nghiệm từ những người đi trước.

Nếu bạn quá mệt mỏi với việc phải một mình chăm trẻ, hãy nhờ sự giúp đỡ từ người thân, thuê thêm giúp việc để hỗ trợ.

Nếu bạn mệt mỏi vì phải ở trong nhà quá lâu với những việc nhàm chán mỗi ngày, hãy tìm kiếm một thú vui mới chẳng hạn học thêm một loại nhạc cụ, nghe nhạc, đọc một cuốn sách, xem một chương trình thú vị hoặc gọi điện mời bạn bè đến nhà chơi.

Tìm kiếm sự gắn kết, sẻ chia từ người bạn đời để bạn giải tỏa tâm trạng, cảm giác được quan tâm và hạnh phúc hơn.

Theo Tiêu dùng

Link bài gốc Lấy link

https://tieudung.kinhtedothi.vn/khoe-dep/bi-quyet-giup-me-phuc-hoi-suc-khoe-sau-sinh-66019.html

Theo Tiêu dùng

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/bi-quyet-giup-me-phuc-hoi-suc-khoe-sau-sinh/20220810030422209)

Tin cùng nội dung

  • Máy tính xách tay giúp cho chúng ta có thể làm việc linh hoạt và năng động hơn nhưng chúng cũng là nguyên nhân gây ra các bệnh có liên quan đến lưng, cổ và vai.
  • Trong những câu chuyện hài hước với nhau, người ta luôn nhắc ăn sâu vào đầu chuyện “nước ngọt có ruồi giá 500 triệu đồng”.
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Nông sản hữu cơ phải được trồng trong điều kiện không sử dụng các chất hóa học và Thu*c trừ sâu. Nông dân phải sử dụng các phương pháp tự nhiên để khống chế các loại côn trùng và cỏ dại.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY