Tiêu hóa hôm nay

Bí quyết phòng viêm dạ dày hiệu quả

Viêm dạ dày khá phổ biến và mang lại nhiều phiền toái cho khổ chủ. Tuy nhiên, bệnh hoàn toàn có thể phòng ngừa bằng những cách đơn giản dưới đây.

Không lạm dụng rượu bia. Các chất có trong rượu bia là thủ phạm gây ức chế quá trình tạo chất nhầy bảo vệ niêm mạc dạ dày. Bên cạnh đó, nó cũng là chất kích thích quá trình tiết ra nhiều axit dịch vị làm tổn thương niêm mạc. Thông thường, hậu quả sau khi uống rượu là bệnh nhân thấy bụng bị trướng, nóng rát, hơi thở nóng, gấp gáp, đau thắt vùng thượng vị.

Tránh uống rượu trong các buổi nhậu hay khi buồn muốn giải khuây là cách tốt đảm bảo sự an toàn của cơ quan tiêu hóa.

Bỏ Thu*c. Khói Thu*c lá cản trở niêm mạc bảo vệ dạ dày, làm cho bộ phận này dễ dàng bị viêm nhiễm và lở loét. Bên cạnh đó, hút Thu*c cũng làm tăng lượng axit trong dạ dày và điều này hoàn toàn không có lợi cho sức khỏe.

Thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh. Việc này không chỉ có tác dụng trong nỗ lực ngăn ngừa các bệnh về đường tiêu hóa mà nó còn tỏ ra hữu ích để giữ thân hình cân đối cũng như phòng chống các bệnh nguy hiểm khác. Đặc biệt, bạn cần phải hạn chế tối đa loại thực phẩm chiên giòn hoặc đồ nướng.

Ăn nhiều bữa nhỏ. Việc chia thức ăn thành nhiều bữa nhỏ trong ngày góp phần loại bỏ chứng khó tiêu hơn là tập trung ăn trong 2 đến 3 bữa lớn. Điều này cũng góp phần ngăn ngừa sự xáo trộn lượng axit trong dạ dày của bạn.

Sử dụng Thu*c giảm đau an toàn. Các nhà khoa học khuyến cáo, aspirin ngoài tác dụng giảm đau còn tác động tiêu cực đến tế bào biểu mô tiêu hóa. Cụ thể, aspirin làm giảm thiểu các lớp chất cung cấp năng lượng trong tế bào niêm mạc; giảm hoạt hóa men 5 - lipoxygenase; tăng Leukotrien gây nên hiện tượng thủng, loét dạ dày.

Nếu có thể, tránh dùng Thu*c chống viêm không steroid như aspirin, ibuprofen, ketoprofen và naproxen. Thay vào đó, hãy lựa chọn những loại Thu*c giảm đau chứa acetaminophen.

Sống vui vẻ. Stress làm tăng lượng axit được tiết ra trong dạ dày và làm chậm quá trình tiêu hóa. Chính vì vậy, để ngăn ngừa viêm dạ dày hiệu quả bạn cần có biện pháp để giải tỏa căng thẳng cho chính mình. Trò chuyện cùng các thành viên trong gia đình, đi bộ hay tập yoga có thể là một lựa chọn tốt.

Tập luyện nhiều. Tập luyện làm tăng nhịp thở, nhịp tim và rất có ích cho đường tiêu hóa. Tập thể dục kích thích hoạt động của các cơ đường ruột, giúp đẩy chất cặn bã xuống ruột nhanh hơn. Chính vì vậy, cố gắng tập luyện ít nhất 30 phút vào hầu hết các ngày trong tuần.

Mangyte.vn, Theo Kiến thức

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-bi-quyet-phong-viem-da-day-hieu-qua-1514.html)
Từ khóa: viêm dạ dày

Chủ đề liên quan:

dạ dày hiệu quả viêm dạ dày

Tin cùng nội dung

  • Để sử dụng đúng và có hiệu quả các loại dược liệu, các Bác sĩ viện Y học cổ truyền Trung ương, xin đưa ra hướng dẫn phòng và điều trị bệnh sởi, bằng Y học cổ truyền như sau:
  • Bệnh ung thư có thể được phòng ngừa bằng một chế độ dinh dưỡng hợp lý. Trong đó nhiều loại gia vị và thảo mộc tự nhiên giá rẻ có khả năng giúp bạn tăng sức đề kháng với căn bệnh này.
  • Khi dân số có tới gần 30% mắc các bệnh lý về dạ dày và được dự báo sẽ tăng nhanh hơn nữa thì cần phải chú ý điều trị hệ quả của căn bệnh này trước, để giúp bữa ăn mỗi ngày thêm ngon.
  • Hỗn hợp nước vo gạo và rau diếp cá, lá húng chanh, cây xương rồng, quất xanh, trà cam thảo, hoa hồng bạch, lá hẹ chưng đường phèn là những bài Thuốc dân gian hay để các bà mẹ điều trị bệnh ho cho con em mình.
  • Loét dạ dày thường do nhiễm vi khuẩn H. pylori. Một đợt điều trị 4-8 tuần với Thu*c ức chế acid cho phép chữa lành ổ loét. Thêm vào đó 1 tuần điều trị với 2 loại Thu*c kháng sinh kèm 1 loại Thu*c ức chế tiết acid để diệt trừ hoàn toàn H.pylori.
  • Nội soi dạ dày (gastroscopy) là một kỹ thuật nội soi (endoscopy) mà bác sĩ dùng để khảo sát bên trong ống tiêu hóa trên của bạn (bao gồm thực quản, dạ dày và tá tràng).
  • Bài viết bao gồm nguyên nhân, triệu chứng, cách sơ cứu và lời khuyên đối với bệnh viêm dạ dày ruột.
  • Ung thư dạ dày là sự tăng sinh của các tế bào ung thư trong niêm mạc và thành dạ dày.
  • Năm cách sống cho một dạ dày khỏe mạnh. Những vấn đề về tiêu hóa và cảm giác khó chịu về dạ dày có thể được ngăn ngừa, giảm thiểu và thậm chí là xua tan bằng những thay đổi phong cách sống rất đơn giản.
  • Chế độ ăn BRAT bao gồm chuối, gạo, sốt táo và bánh mì nướng. Chế độ ăn BRAT giúp ích cho trường hợp rối loạn dạ dày, nôn mửa hoặc tiêu chảy. Áp dụng cho cả người lớn và trẻ nhỏ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY