Mật hôm nay

Bí quyết tránh các bệnh về túi mật

Túi mật là một cơ quan rất nhỏ bé trong cơ thể nhưng nó lại góp phần quan trọng trong quá trình tiêu hóa thức ăn.
Dưới đây là những cách thức không thể bỏ qua để bảo vệ túi mật trước các bệnh trọng của hệ tiêu hóa.
Túi mật là một cơ quan hình quả lê nằm ở phía sau gan, nó có nhiệm vụ lưu trữ các dịch mật. Dịch mật do gan tiết ra kể cả khi con người ăn hay không, mật giúp hệ tiêu hóa tiêu hóa các thức ăn, giúp phân hủy chất béo, để các chất này có thể đi qua thành ruột. Mật được lưu trữ trong một túi nhỏ gọi là túi mật. Chế độ ăn quá nhiều chất béo, ít vận động sẽ sinh ra bệnh sỏi mật.

Túi mật và vấn đề liên quan

Nhiều người, đặc biệt là người già và phụ nữ thường gặp phải vấn đề về túi mật như sỏi mật, viêm túi mật, thậm chí là ung thư.

Sỏi mật là sự kết tinh thành các khối rắn các thành phần có trong dịch mật, thường hình thành từ cholesterol và sắc tố mật. Sau khi hình thành, sỏi mật làm cản trở dòng chảy của dịch mật, gây nhiễm trùng, đau, viêm và có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm đến tính mạng.

Nếu có bất cứ các dấu hiệu như vàng da, đau bụng, nước tiểu sẫm màu, sốt, cần nghĩ ngay đến các vấn đề về túi mật và phải đi khám ngay.

Chế độ ăn uống và dinh dưỡng đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự hình thành và phát triển của sỏi mật.

Một chế độ ăn uống nhiều chất xơ hòa tan, ít chất béo, năng vận động, uống nhiều nước sẽ giúp ích rất nhiều cho những người gặp vấn đề về túi mật. Hay chúng ta có thể áp dụng các biện pháp dưới đây để bảo vệ túi mật của mình từ chính những thực phẩm có trong bếp của mỗi nhà.

Cà phê

Nghiên cứu đã cho thấy rằng uống một tách cà phê mỗi ngày có thể giúp giảm bớt những vấn đề về túi mật, nó giúp ngăn ngừa hình thành sỏi mật. Nhóm nghiên cứu đã kết luận, những người đàn ông uống 2-3 ly cà phê mỗi ngày khả năng bị sỏi mật thấp hơn 40% so với những người đàn ông không uống cà phê. Tuy nhiên những đồ uống có chứa caffeine khác như nước ngọt hay trà không mang đến lợi ích tương tự.

Chế độ ăn giàu ngũ cốc

Đối với những người ung thư túi mật, thường phải cắt túi mật, nhưng họ vẫn sống bình thường bởi túi mật là nơi chứa các dịch mật để tiêu hóa thức ăn. Dịch mật lại tiết ra kể cả lúc đang ăn hay lúc không ăn.

Nếu bị cắt túi mật, dịch mật từ gan sẽ trực tiếp tiêu hóa thức ăn, những dịch mật thừa đáng ra về túi mật sẽ chảy thẳng vào ruột non. Mật thường có chức năng phá vỡ chất béo, biến đổi nó thành chất dinh dưỡng dễ tiêu hóa cho cơ thể.

Nếu người bệnh gặp vấn đề về túi mật, nên duy trì chế độ ăn giàu chất xơ, ngũ cốc, tránh đồ ăn nhiều đường và chất béo. Ngũ cốc là dạng thực phẩm được khuyến cáo nên dùng để tránh gặp phải các trục trặc về túi mật.

Đậu lăng

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người thường xuyên ăn đậu lăng có khả năng miễn dịch với các bệnh về túi mật hơn so với những người ít ăn loại quả này. Một thực đơn theo kiểu Ấn Độ thường sử dụng các loại đậu lăng có thể giúp chữa trị các vấn đề về túi mật.

Ớt chuông đỏ

Một quả ớt chuông đỏ có tới 95mg vitamin C và nhiều vitamin thiết yếu cần thiết để tránh mắc bệnh sỏi mật. Nên bổ sung ớt chuông đỏ vào bữa ăn hàng ngày sẽ giúp bạn có được các chất dinh dưỡng cần thiết, Ớt chuông đỏ còn được biết đến là thực phẩm giúp con ngườitránh được các bệnh liên quan đến bàng quang.

Nước chanh

Các loại quả có hàm lượng vitamin C cao đều rất tốt cho hoạt động của túi mật, đặc biệt với quả chanh. Có hai cách để bổ sung vitamin C cho cơ thể như uống nhiều nước chanh, nó có thể làm dịu cơn đau do túi mật. Thậm chí có thể tăng cường uống nước cũng có tác dụng giảm đau nhưng nên bổ sung chanh vào nước tốt cho người bị sỏi mật.

Các loại rau

Các nghiên cứu khoa học đã chứng minh ăn chay ít bị sỏi mật hơn người ăn mặn. Bổ sung rau quả vào thực đơn hàng ngày sẽ làm giảm cholesterol, thủ phạm hủy hoại túi mật của bạn. Các loại rau nhất là những loại rau họ cải, giàu vitamin C, chất chống oxy hóa và nhiều nước giúp hỗ trợ hoạt động của túi mật.

Rượu vang đỏ

Các nhà khoa học khuyên mọi người nên uống nửa ly rượu vang mỗi ngày, nhất là các loại rượu vang đỏ được làm từnho hay quả việt quất. Đây là các loại rượu lên men có khả năng giúp con người giảm nguy cơ bị các bệnh sỏi mật tới 40%.

Cỏ linh lăng

Cỏ linh lăng không chỉ là một thực phẩm mà còn là một phương Thu*c tốt cho các vấn đề túi mật. Ngoài ra loại cỏ này còn có tác dụng làm sạch gan. Cỏ linh lăng chứa nhiều vitamin, khoáng chất.

Theo Viện nông nghiệp Mỹ, cỏ linh lăng chứa protein nhiều hơn 1,5 lần so với lúa mì, nó chứa các protein quan trọng cung cấp cho cơ thể, vì thế nó được coi là thực phẩm rất tốt cho người bệnh.

Bên cạnh đó, hợp chất beta carotene, chất xơ, còn giúp cơ thể dễ dàng tiêu hóa thức ăn, đây chính là công dụng mà loại thảo dược hỗ trợ tiêu hóa cần có. Những người bị các bệnh về túi mật có thể bổ sung Thu*c từ cỏ linh lăng để hỗ trợ trong quá trình tiêu hóa.

Giấm táo

Để giảm các triệu chứng khó chịu ngay lập tức vì gặp vấn đề của túi mật hãy pha 1 muỗng canh giấm táo với nước để uống. Tốt nhất nên uống thường xuyên hàng ngày giấm táo sẽ có tác dụng hỗ trợ rất tốt với các bệnh về túi mật. Acid malic trong giấm táo giúp làm mềm sỏi mật. Dùng giấm táo hàng ngày không chỉ giúp hòa tan sỏi mật, mà còn giúp ngăn ngừa sỏi mật tái phát.

Cây bạc hà

Tại các nước châu Âu, cây bạc hà thường được sử dụng để giải độc gan và "làm sạch" túi mật. Cây bạc hà chứa terpene - hợp chất tự nhiên có tác dụng hòa tan sỏi mật. Có thể sử dụng trà từ lá bạc hà.

Trà bạc hà rất hữu ích với các biến chứng của sỏi trên túi mật, nó giúp làm giảm co thắt và giúp bạn thoát khỏi cơn đau cấp tính. Chúng ta nên sử dụng trà lá bạc hà tươi thêm chút mật ong trong bữa ăn.

Theo Hà Nguyễn - Sức khỏe và Đời sống

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-bi-quyet-tranh-cac-benh-ve-tui-mat-2953.html)

Chủ đề liên quan:

bệnh về túi mật mật túi mật

Tin cùng nội dung

  • Hạt vừng còn gọi là hạt mè, dầu mè có vị ngọt, tính hàn không độc, có công hiệu giải độc, tiêu nhiệt, sát trùng...
  • Xin hỏi, tôi bị sỏi túi mật, giờ BS kêu phải đi cắt. Hiện tại, tôi muốn cắt túi mật tại khu điều trị kỹ thuật cao của BV Bình Dân thì chi phí là bao nhiêu? Những lưu ý gì trước và sau khi cắt túi mật?
  • Chào Mangyte, Tôi nghe nhiều người khen Phòng khám Quốc tế Victoria Healthcare Mỹ Mỹ có chất lượng khám chữa bệnh khá chất lượng nhưng không biết thực hư như thế nào. Mangyte có thể cung cấp cho tôi thông tin các dịch vụ của Khoa Tiêu hóa-Gan mật của phòng khám này có được không? Xin chân thành cảm ơn Mangyte. (Hồ Lê Hoàng Vũ - Quận 5, TPHCM)
  • Mẹ em năm nay 59 tuổi. Mẹ em bị bệnh đau dạ dày và thường xuyên bị đau bụng, tiêu chảy, có phải là bị viêm đại tràng không? Mẹ em còn bị tiểu buốt, tiểu rát, có phải là bị viêm bàng quang hay không? Ngoài ra, còn bị polyp túi mật. Do nhà em ở Lâm Đồng, mỗi lần xuống Sài Gòn khám và ở lại cũng bất tiện. Em nghe nói bên BV Bình Dân có nội soi được đầy đủ các bệnh trên, có đúng không bác sĩ? Hoặc bác sĩ tư vấn giúp em nơi nào khám bệnh nhanh có tất cả các bệnh trên. Cám ơn bác sĩ! (Thùy Trang)
  • Chú của mình ở Đà Nẵng có chỉ định mổ sỏi mật, muốn vào TPHCM phẫu thuật nhưng không biết chi phí thế nào? Chú có BHYT vượt tuyến thì phải đóng thêm bao nhiêu? Và nên đến BV nào thì tốt? Nhờ Mangyte hướng dẫn giúp. Xin cảm ơn! (Quốc Thái - Bình Thuận)
  • Theo Đông y, sỏi mật thuộc phạm vi của các chứng đản chướng, hiếp thống, hoàng đản, kết hung, tích hoàng... Nguyên nhân dẫn tới sỏi mật thường là do tình chí bất sướng (tinh thần căng thẳng), tâm trạng không thoải mái hoặc ưu tư, phẫn nộ quá độ... khiến cho can khí uất kết (chức năng điều tiết của can bị rối loạn) sẽ khiến đởm chấp (dịch mật) bị ứ đọng, thấp nhiệt nội sinh và dần dần hình thành sỏi mật.
  • Mật ong là sản phẩm dinh dưỡng hoàn hảo được xếp hạng vật phẩm quý giá để tiến cống triều đình ở các nước phương Đông. Các sĩ tử nên dùng mật ong trong những ngày ôn luyện thi bởi đây là sản phẩm rất tốt để bổ khí tăng lực.
  • Sỏi mật được hình thành khi dịch mật tích trữ trong túi mật trở nên cứng tạo thành sỏi
  • Xơ gan mật nguyên phát là một bệnh trong đó đường mật trong gan của bạn đang dần bị phá hủy. Xơ gan mật nguyên phát được cho là một bệnh tự miễn.
  • MRCP là viết tắt của Magnetic Resonance Cholangiopancreatography: cộng hưởng từ mật tụy. Chụp cộng hưởng từ mật tụy (MRCP Scan) là kỹ thuật sử dụng hình ảnh cộng hưởng từ (MRI) để tạo ra hình ảnh của gan, ống dẫn mật, túi mật và tuyến tụy.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY