Tiêu hóa - Gan mật hôm nay

Là một chuyên khoa thuộc khối lâm sàng, giữ chức năng khám chữa tổng hợp các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa và các cơ quan phụ trợ tiêu hoá. Chuyên khoa Tiêu hóa - Gan mật bao gồm 2 chuyên khoa nhỏ là Nội Tiêu hóa - Gan mật và Ngoại Tiêu hóa - gan mật

Bị trào ngược dạ dày có nên uống sữa không? Loại nào tốt?

Nội dung chínhThành phần và giá trị dinh dưỡng của sữaBị trào ngược dạ dày có nên uống sữa không? – Giải đáp thắc mắcNhững loại sữa phù hợp cho người bị trào ngược dạ dàySữa tươiSữa hạtSữa chuaNgười bị trào ngược dạ dày không nên uống các loại sữa nào?Sữa đặcSữa đậu nànhMột số […]

Sữa là một trong những thực phẩm có chứa nhiều thành phần dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe con người. Thế nhưng, đối tượng mắc bệnh trào ngược dạ dày có uống sữa được không thì không phải ai cũng đều biết. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, đối tượng này có thể uống sữa để bổ sung một số thành phần thiết yếu nhưng không phải loại sữa nào cũng có thể sử dụng được. Vậy đó là những loại nào? Bài viết dưới đây sẽ có câu trả lời cho bạn đọc cũng như người bệnh.

Thành phần và giá trị dinh dưỡng của sữa

Canxi, kali, photpho, protein, lipid, vitamin và các khoáng chất khác là những dưỡng chất thiết yếu cho sức khỏe của con người. Sữa là thực phẩm hội tụ các dưỡng chất trên mà bạn không nên bỏ qua.

Hàm lượng protein trong sữa luôn được các chuyên gia dinh dưỡng đánh giá cao. Thành phần này có chứa acid amin giúp cân bằng độ đồng hóa cao bao gồm casein, lactoglobulin và lactalbumin. Bên cạnh đó, trong sữa còn chứa hàm lượng chất béo cao, đây là các acid béo chưa no có trạng thái nhũ tương với độ phân tán cao, dễ đồng hóa và có giá trị sinh học cao. Bên cạnh đó, những thành phần khác của sữa còn tham gia vào nhiều công dụng khác nhau như:

    Cải thiện hệ tiêu hóa và đường ruột;

Bị trào ngược dạ dày có nên uống sữa không? – Giải đáp thắc mắc

Với những công dụng đã được đề cập có thể thấy được phần nào công dụng của sữa đối với sức khỏe con người nhưng không phải ai cũng có thể sử dụng.

Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, trong sữa có chứa nhiều thành phần có lợi cho sức khỏe của bệnh nhân bị trào ngược dạ dày. Không những vậy, việc bổ sung sữa đúng cách còn giúp cải thiện chế độ ăn uống, làm giảm tình trạng mệt mỏi, uể oải, ăn uống ngon miệng hơn và đặc biệt là khắc phục được tình trạng trào ngược. 

Hơn thế nữa, các chuyên gia còn cho biết, sữa còn mang lại nhiều công dụng khác đối với sức khỏe của người bị trào ngược dạ dày như:

    Bổ sung các dưỡng chất và vitamin cần thiết, giúp cơ thể luôn khỏe mạnh, hệ miễn dịch được nâng cao và chống chọi được với bệnh tật;

Tuy nhiên, các chuyên gia dinh dưỡng đã khẳng định, sữa chỉ phát huy tốt công dụng khi lựa chọn đúng sữa và dùng đúng cách. Nếu dùng không đúng có thể dẫn đến một số tác hại sau:

    Làm mất đi tác dụng của sữa;

Những loại sữa phù hợp cho người bị trào ngược dạ dày

Lợi ích của sữa đối với sức khỏe của người bệnh còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Phần lớn là cách chọn sữa và cách dùng sữa. Một số loại sữa tốt cho sức khỏe người bị trào ngược dạ dày được các chuyên gia khuyên dùng như:

Sữa tươi

Sữa tươi là một trong những loại sữa khá phổ biến hiện nay mà mọi đối tượng hoàn toàn có thể dùng được. Người bị trào ngược dạ dày cũng không phải là trường hợp ngoại lệ.

Sữa tươi giúp cung cấp đầy đủ protein, vitamin và các khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Nhờ có nguồn dinh dưỡng tự nhiên dồi dào có trong sữa tươi cùng với độ ngọt nhẹ, mùi, người bệnh hoàn toàn có thể thưởng thức. Bên cạnh đó, bạn có thể thưởng thức chung với bánh mì tươi hay ngũ cốc thay cho bữa ăn chính hoặc dùng kèm trong bữa ăn phụ.

Tuy nhiên, để phòng tránh tình trạng trào ngược và bảo vệ sức khỏe, người bệnh nên uống sữa ít đường hoặc không đường thay vì dùng sữa có đường. Bởi vì, sữa có đường sẽ khiến cho cơ thể hấp thụ các chất dinh dưỡng khó hơn.

Sữa hạt

Sữa hạt là một loại đồ uống được chế biến từ các loại hạt. Mỗi loại hạt sẽ mang lại những hàm lượng dinh dưỡng và công dụng khác nhau. Khi chế biến thành sữa thì hàm lượng dinh dưỡng của hạt vẫn được giữ nguyên, không thất thoát quá lớn.

Tuy sữa hạt không giàu dinh dưỡng và nhiều đạm bằng sữa động vật nhưng các loại sữa này lại có nhiều công dụng đặc trưng. Và loại sữa này cũng chính là một trong loại sữa mà người bị trào ngược dạ dày có thể dùng được.

Một số loại sữa hạt mà bệnh nhân bị trào ngược dạ dày có thể dùng được như: sữa hạnh nhân, sữa bí ngô, sữa hạt sen, sữa dừa, sữa nghệ, sữa nghệ, sữa hạt điều,… Nếu có điều kiện, bạn có thể tự chế biến sữa tại nhà thay vì đi mua tại các cửa hiệu nhưng không biết rõ nguồn gốc xuất xứ. Và cách sử dụng sữa hạt cũng tương tự như sữa tươi.

Sữa chua

Song song với những lợi ích của sữa tươi mang lại đối với sức khỏe của con người thì không thể không nhắc đến sữa chua. Đây là một loại món ăn được chế phẩm từ sữa, có độ sánh mịn nhất định.

Nhiều ý kiến cho rằng, trong sữa chua có chứa các acid có thể gây kích thích dạ dày nên không tốt cho sức khỏe của người bị trào ngược dạ dày. Tuy nhiên, loại acid được nhắc đến nhiều trong sữa chua là acid lactic. Đây là một loại acid rất tốt cho hệ tiêu hóa, nhất là cho đường ruột. Không những vậy, một số thành phần khác còn giúp cân bằng môi trường acid trong dạ dày và hạn chế sự phát triển của một số vi khuẩn gây hại.

Người bị trào ngược dạ dày không nên dùng sữa chua khi bụng đói, nên dùng ở nhiệt độ mát và sử dụng sau khi ăn chừng 1 – 2 giờ đồng hồ. Bởi việc dùng khi đói có thể khiến cho cơn đau trở nên nghiêm trọng hơn do niêm mạc dạ dày bị kích thích và các lợi khuẩn trong dạ dày bị tiêu diệt. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể dùng sữa chua sau khi uống rượu để bảo vệ lớp niêm mạc dạ dày và hạn chế tình trạng nôn mửa, đầy bụng.

Người bị trào ngược dạ dày không nên uống các loại sữa nào?

Song song các loại sữa mà bệnh nhân bị trào ngược dạ dày nên uống thì vẫn còn nhiều loại sữa không được các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo người bệnh không nên sử dụng, bao gồm:

Sữa đặc

Theo nhận định của chuyên gia dinh dưỡng, sữa đặc không chứa nhiều thành phần dinh dưỡng cao nên được xem như một loại gia vị. Do đó, người bị trào được dạ dày có thể sử dụng được. Tuy nhiên, vì loại sữa này chứa lượng đường rất lớn nên người bệnh chỉ được sử dụng với liều lượng nhất định theo chỉ định của bác sĩ. Nếu dùng quá nhiều sẽ gây ra hiện tượng khó tiêu, ợ hơi, ợ nóng và trào ngược dạ dày.

Sữa đậu nành

Mặc dù sữa đậu nành được đánh giá cao đối với sức khỏe con người như bổ sung năng lượng dồi dào, ngăn ngừa lão hóa, chắc khỏe xương nhưng đối với các đối tượng bị trào ngược dạ dày thì đây là loại sữa không được chuyên gia khuyến khích sử dụng.

Lý do mà sữa đậu nành không được chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích sử dụng chính là trong loại sữa này có chứa một số thành phần có khả năng kích thích và làm tăng lượng dịch vị axit trong dạ dày. Khi đó, các triệu chứng đầy hơi, ợ hơi, trào ngược sẽ diễn ra thường xuyên hơn khi sử dụng. Điều này sẽ khiến bệnh tình càng trở nên nghiêm trọng hơn.

Tuy nhiên, không nhất định phải kiêng kem tuyệt đối hai loại sữa này, người bị trào ngược dạ dày có thể sử dụng để bổ sung các dưỡng chất thiết yếu khác nhưng chỉ được dùng với liều lượng vừa đủ hoặc dùng theo khuyến nghị của chuyên gia dinh dưỡng.

Một số nguyên tắc dùng sữa cho người bị trào ngược dạ dày

Bên cạnh việc chọn lựa đúng loại sữa để dùng thì người bị trào ngược dạ dày cũng cần tuân thủ một số nguyên tắc uống sữa. Việc uống sữa đúng cách không chỉ giúp sữa được hấp thụ tốt trong cơ thể mà còn giúp phòng một số bất lợi khác có khả năng xảy ra. Một số lời khuyên của chuyên gia dành cho đối tượng bị trào ngược dạ dày trong việc uống sữa:

    Người bị trào ngược dạ dày nên lựa chọn những loại sữa không đường, ít chất béo để giúp đường ruột hấp thụ chất dinh dưỡng được tốt hơn;

Qua những chia sẻ trong bài viết hy vọng sẽ giúp ích cho bạn đọc trong việc hỗ trợ cải thiện sức khỏe và phòng ngừa bệnh trở nặng. Ngoài việc lựa chọn đúng loại sữa, dùng đúng cách, người bị trào ngược dạ dày cũng cần chú ý nhiều hơn đến chế độ ăn uống và lối sinh hoạt hằng ngày. Đồng thời, chủ động thăm khám tại các cơ sở y tế để biết chính xác mức độ bệnh lý đang mắc phải và phát hiện sớm một số triệu chứng bất thường có thể xảy ra.

Thuocdantoc.vn không đưa ra các lời khuyên, chẩn đoán hay các phương pháp điều trị y khoa.

Thông tin hữu ích cho bạn đọc:

    Trào ngược dạ dày có ăn được sữa chua không

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/bi-trao-nguoc-da-day-co-nen-uong-sua-khong)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY