12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Biến chứng COVID mới ảnh hưởng đến trẻ em trên 5 tuổi, cha mẹ nên lưu ý

Phụ huynh có con trên 5 tuổi đã được cảnh báo rằng chúng có nguy cơ bị biến chứng nghiêm trọng do COVID-19.

Hầu hết trẻ em bị nhiễm coronavirus sẽ bình phục mà không có vấn đề gì lâu dài. Nhưng một nghiên cứu mới đã phát hiện ra rằng trẻ lớn hơn và những trẻ có dấu hiệu viêm trong máu cao (ferritin) có nguy cơ mắc hội chứng viêm đa hệ nghiêm trọng cao nhất.

Tình trạng này chủ yếu được gọi là Hội chứng viêm đa hệ ở trẻ em (PIMS). Đây là một tình trạng rất hiếm gặp, chỉ xảy ra với dưới 1% trẻ em mắc COVID. Hầu hết trẻ mắc bệnh này sẽ bị sốt dai dẳng, đôi khi có thể bị nhầm với các bệnh khác.

Các chuyên gia ở Canada phát hiện trẻ em trên 5 tuổi có nguy cơ cao phải nhập viện chăm sóc đặc biệt khi mắc COVID và phát triển hội chứng viêm.

Phụ huynh có con trên 5 tuổi đã được cảnh báo rằng chúng có nguy cơ bị biến chứng nghiêm trọng do COVID-19.

Medics đã xem xét 232 trẻ em dưới 18 tuổi nhập viện trên khắp Canada, Costa Rica và Iran. Những đứa trẻ này đã được nhập viện với nghi ngờ PIMS trong khoảng thời gian từ tháng 3 năm 2020 đến tháng 3 năm 2021.

Trong số những đứa trẻ đó, các chuyên gia phát hiện ra rằng 89% trong số chúng có các triệu chứng về đường tiêu hóa như đau và khoảng 85% có các vấn đề về da liễu như phát ban và sưng tấy.

Trẻ em từ 6 đến 12 tuổi có 44% khả năng được nhận vào chăm sóc đặc biệt, cao hơn 46% so với trẻ em dưới 5 tuổi.

Các tác giả của nghiên cứu cho biết cần phải làm nhiều hơn nữa khi chăm sóc lâm sàng cho trẻ em mắc bệnh.

Tiến sĩ Joan Robinson, một bác sĩ nhi khoa tại Đại học Alberta, Canada cho biết: “Hội chứng viêm đa hệ ở trẻ em là một chẩn đoán mới, với các tiêu chuẩn chẩn đoán khác nhau chưa được xác thực. Trong hầu hết các trường hợp, tình trạng này đã xảy ra với những đứa trẻ khỏe mạnh vào khoảng 6 tuần sau khi chúng có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19”.

Các bác sĩ đa khoa ở Anh lần đầu tiên được khuyến khích đề phòng một “hội chứng viêm” mới liên quan đến coronavirus có các triệu chứng tương tự như bệnh Kawasaki vào tháng 4 năm 2020.

Các chuyên gia ở Canada phát hiện trẻ em trên 5 tuổi có nguy cơ cao phải nhập viện chăm sóc đặc biệt khi mắc COVID và phát triển hội chứng viêm.

Các triệu chứng có thể bao gồm sốt kéo dài, đau bụng, tiêu chảy, nôn mửa, phát ban đỏ lan rộng, mắt đỏ ngầu, lưỡi đỏ như quả dâu tây và môi nứt đỏ.

Những người khác bao gồm sưng ngón tay và ngón chân hoặc không cảm thấy hoặc hoạt động giống như chính họ trước đây.

Hàng nghìn phụ huynh trước đây đã cùng nhau lập câu lạc bộ trực tuyến để nâng cao nhận thức của cộng đồng và các bác sĩ, sau khi tuyên bố rằng con họ không được chẩn đoán chính xác. Tại Anh, nhóm hỗ trợ COVID-19 PIMS-TS được thành lập vào tháng 10 năm 2020, để giúp tăng tốc độ chẩn đoán.

Các triệu chứng chính của PIMS là: Sốt cao kéo dài trong vài ngày.

Trẻ cũng có thể có các triệu chứng khác như: Phát ban, mệt mỏi và yếu ớt, đau bụng hoặc chuột rút, môi đỏ và nứt nẻ, bàn tay và bàn chân bị sưng, lột da trên bàn tay và bàn chân, đau đầu, mắt đỏ, đau nhức cơ bắp, tiêu chảy và nôn mửa, sưng hạch cổ, khó chịu không giải thích được

Các triệu chứng này khác với COVID-19 gây ra: Sốt cao, một cơn ho mới, liên tục, mất hoặc thay đổi khứu giác hoặc vị giác. Ngoài ra mệt mỏi, đau đầu, đau họng và chán ăn cũng phổ biến ở trẻ em bị COVID.

Xem thêm:

Đừng bao giờ rời khỏi phòng tập thể dục mà không làm điều này

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/bien-chung-covid-moi-anh-huong-den-tre-em-tren-5-tuoi-cha-me-nen-luu-y-34168/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY