Tai , Mũi , Họng hôm nay

Biến chứng viêm tai giữa dẫn đến xuất huyết não

(Mangyte) – Bệnh viêm tai giữa thông thường nếu điều trị không triệt để dễ bị tái phát dẫn đến nhiễm trùng và gây biến chứng.

BV Nguyễn Tri Phương (TPHCM) vừa cứu thành công một trường hợp bệnh viêm tai xương chủm bị biến chứng nặng dẫn đến , liệt nửa người.

Bệnh nhân L.N.Đ.P, 30 tuổi, ngụ TPHCM, nhập viện ngày 7/1 trong tình trạng đau đầu nhiều, sốt cao và có tiền sử bệnh viêm tai xương chủm ở cả 2 tai. Bệnh nhân được chẩn đoán và điều trị hướng bị viêm màng não mủ.

Viêm tai xương chủm có khoảng 10% bị biến chứng nguy hiểm. Đáng chú ý, khởi phát là từ bệnh viêm tai thường với tỷ lệ cao, do điều trị không hiệu quả dễ bị tái phát dẫn đến nhiễm trùng và gây biến chứng, có thể dẫn đến nguy cơ Tu vong. Do đó, cần khám bệnh tai mũi họng thường niên và điều trị triệt để nếu có bệnh.

Ngày đầu tình trạng bệnh nhân ổn định nhưng qua hôm sau đột nhiên hôn mê nhanh rồi liệt nửa người cùng với .

Qua chụp MRI và thăm khám, các bác sĩ xác định nguồn gốc là từ việc bị nhiễm trùng nặng ở viêm tai xương chủm dẫn đến có huyết khối tụ ở xoan tĩnh mạch trên não làm cho .

Ngay sau đó, các BS Khoa tai mũi họng và Khoa phẫu thuật thần kinh nhanh chóng phối hợp cùng đơn vị DSA (kỹ thuật chụp xóa nền nội mạch) của trường ĐH Y Dược TPHCM tiến hành mở hộp sọ để lấy ra cục máu đông ở não, giúp máu lưu thông trở lại.

Sau 2 tuần hồi sức, bệnh nhân hết sốt, tỉnh táo, hồi phục trí nhớ, nói chuyện với người thân bình thường nhưng vẫn còn bị liệt nửa người, được tập vật lý trị liệu và ngồi xe lăn. Dự kiến sẽ xuất viện trong 2 tuần nữa.

Ngọc Nhung

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-bien-chung-viem-tai-giua-dan-den-xuat-huyet-nao-4338.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY