Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Biến chủng XBB Omicron nguy hiểm đến đâu?

XBB là biến chủng nCoV có khả năng lây lan và trốn tránh miễn dịch hiệu quả nhất từ trước đến nay, có thể vô hiệu hóa các liệu pháp kháng thể hiện có.

Singapore cho biết làn sóng covid mới ở nước này chủ yếu do biến chủng xbb gây ra. biến chủng khiến số ca nhiễm tăng gấp đôi chỉ trong một ngày, từ 4.700 ca vào 10/10 lên 11.700 ca vào 11/10.

Dạng virus tồi tệ, lây nhanh nhất

Các nhà khoa học lần đầu xác định xbb vào tháng 8, đặt tên khác là ba.2.10. đây là dòng phụ thế hệ tiếp theo của ba.2. xbb có nhiều đột biến tại các phần quan trọng của virus, đặc biệt là protein gai, giúp nó bám vào tế bào và lây nhiễm hiệu quả.

Theo tiến sĩ paul tambyah, chủ tịch hiệp hội vi sinh lâm sàng và nhiễm trùng châu á thái bình dương, xbb là biến chủng mới nhất trong hàng loạt các biến chủng được ghi nhận tại những quốc gia có tỷ lệ tiêm chủng cao. nó đã xuất hiện ở một số quốc gia như australia, bangladesh, đan mạch, ấn độ, nhật bản và mỹ.

Tiến sĩ sebastian maurer-stroh, giám đốc viện tin học sinh học của a star, cho biết xbb là kết quả của sự tích tụ những thay đổi trong protein gai virus.

Là một hậu duệ có lượng đột biến cao của omicron, xbb được nhiều chuyên gia nhận định là "dạng virus tồi tệ nhất cho đến nay", dễ lây lan hơn bất kỳ biến chủng hoặc biến chủng phụ nào trước đó.

Theo tiến sĩ leong hoe nam, một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm từ rophi clinic, xxb có đầy đủ đặc tính của omicron và delta, nhưng tốc độ lây lan nhanh hơn nhiều.

Chủng tiến hóa hội tụ, né tránh miễn dịch mạnh nhất

XBB cũng có khả năng trốn tránh liệu pháp kháng thể đơn dòng, khiến nhiều loại thuốc không còn có tác dụng.

"Đây có thể là biến chủng né tránh miễn dịch mạnh mẽ nhất, gây ra nhiều vấn đề cho các phương pháp điều trị và chiến lược phòng ngừa dựa trên kháng thể đơn dòng hiện nay", Amesh Adalja, chuyên gia y tế công cộng tại Trung tâm An ninh Y tế Johns Hopkins, nhận định.

XBB có ít nhất 7 đột biến mới, kết hợp với nhau khiến hệ thống miễn dịch khó nhận biết, do đó nhiều khả năng trốn tránh kháng thể và xâm nhập vào tế bào.

XBB có nhiều điểm tương đồng với một biến chủng khác đang lây lan ở châu Âu là BQ.1.1 Các chuyên gia gọi chúng là biến chủng có "sự tiến hóa hội tụ". Các dòng virus riêng biệt lựa chọn đột biến giống nhau để phát triển, học cách trở thành loại virus vượt trội so với phiên bản trước đó.

Cả xbb và bq.1.1 đều vô hiệu hóa được các liệu pháp kháng thể hiện có, khó nhận biết đối với các kháng thể do vaccine rna (như vaccine pfizer và moderna) tạo ra. xbb và các biến chủng tương tự cho thấy mục tiêu tiến hóa về mặt di truyền của virus corona nói chung. đợt bùng phát mới ở singapore được coi là dự báo về tình hình toàn cầu vào mùa đông - xuân sắp tới.

Người dân đi bộ dọc đường Orchard ở Singapore. Ảnh: CNA

Cuộc đua vaccine và biến chủng

Biến chủng mới có thể khiến số ca nhiễm ở người đã tiêm chủng tăng lên. Kháng thể từ cả vaccine và nhiễm bệnh tự nhiên sẽ giảm theo thời gian. Tuy nhiên, hiệu quả ngăn ngừa bệnh chuyển nặng và tử vong có thể duy trì lâu dài. Nguy cơ nhập viện sau mắc Covid-19 ở người đã tiêm vaccine là khá thấp.

Pfizer và moderna đang thử nghiệm các loại vaccine thế hệ mới, đã điều chỉnh nhắm đến những biến chủng phụ của omicron như ba.1, ba.2, ba.5. trong đó, ba.5 là dạng phổ biến nhất hiện tại. tuy nhiên, các chuyên gia dự báo xbb sẽ sớm chiếm ưu thế, đẩy lùi các biến chủng cũ thành dạng không phổ biến.

Vaccine thế hệ mới được gọi là các vaccine đa hóa trị, được dự đoán sẽ hoạt động tốt trước các biến chủng phụ mới xuất hiện của omicron. dù vậy, các chuyên gia nhận định thế giới vẫn cần đến vaccine thế hệ ba, thậm chí 4 để bắt kịp với virus đang phát triển nhanh chóng. xbb là một biến chủng đáng quan tâm, song nó không phải lần tiến hóa cuối cùng của ncov. virus sẽ tiếp tục đột biến và tìm ra những cách mới để trốn tránh miễn dịch ở người.

Thục Linh (Theo CNA, Bloomberg, Daily Best)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/bien-chung-xbb-omicron-nguy-hiem-den-dau-4524463.html)

Tin cùng nội dung

  • Trong các cơ sở khám chữa bệnh, việc sử dụng kháng sinh vẫn còn bị lạm dụng hoặc dùng chưa hợp lý,
  • Thuốc được dùng để phòng và điều trị bệnh, nhưng Thuốc cũng là tác nhân gây dị ứng (dị ứng nguyên) và được gọi là dị ứng Thuốc.
  • Tôi bị tăng huyết áp, được bác sĩ chỉ định dùng Thuốc hạ huyết áp coversyl. Uống Thuốc được hai tuần thì tôi bị ho liên tục và dai dẳng.
  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Phương pháp này giúp giảm thiểu các bước xét nghiệm thủ công, từ đó giảm thiểu rủi ro sai sót, rút ngắn thời gian chẩn đoán.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Xét nghiệm tổng phân tích tế bào máu có thể được sử dụng để phát hiện bệnh thiếu máu và một số bệnh liên quan đến máu khác. Phết máu là xét nghiệm được thực hiện bằng cách quan sát các tế bào máu dưới kính hiển vi.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY