12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Biến thể COVID-19 mới được phát hiện với số lượng lớn các đột biến, WHO kêu gọi cuộc họp đặc biệt

Tổ chức y tế thế giới (WHO) đang theo dõi một biến thể COVID mới và đã lên lịch một cuộc họp đặc biệt vào ngày 26 tháng 11 để thảo luận về ý nghĩa của nó đối với vaccine và phương pháp điều trị.

Theo WHO, biến thể có tên B.1.1.529 đã được phát hiện ở Nam Phi với số lượng nhỏ. Tiến sĩ Maria Van Kerkhove, trưởng nhóm kỹ thuật của WHO về COVID-19, cho biết: “Chúng tôi chưa biết nhiều về điều này. Những gì chúng ta biết là biến thể này có một số lượng lớn các đột biến. Và mối quan tâm là khi có quá nhiều đột biến, nó có thể tác động đến cách thức hoạt động của virus”.

Biến thể COVID-19 mới ở Nam Phi dấy lên nhiều lo ngại.

Việc theo dõi biến thể mới được đưa ra khi các trường hợp mắc bệnh COVID gia tăng ở nhiều khu vực và thế giới đang tiến vào kỳ nghỉ lễ, với việc WHO báo cáo các điểm nóng ở tất cả các khu vực và đặc biệt là ở châu Âu.

Vương quốc Anh tuyên bố sẽ cấm các chuyến bay từ 6 quốc gia châu Phi, bao gồm cả Nam Phi, bắt đầu từ trưa ngày 26 tháng 11.

Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh đang điều tra một biến thể mới và Bộ trưởng Y tế Anh, Sajid Javid cho biế: “Vẫn cần thêm dữ liệu nhưng chúng tôi đang thực hiện các biện pháp phòng ngừa ngay bây giờ.”

Các nhà khoa học Nam Phi đã phát hiện hơn 30 đột biến đối với protein gai, một phần của virus liên kết với các tế bào trong cơ thể. Biến thể B.1.1.529 chứa nhiều đột biến liên quan đến việc tăng khả năng kháng kháng thể, có thể làm giảm hiệu quả của vaccine, cùng với các đột biến thường làm cho nó dễ lây lan hơn.

Các đột biến khác trong biến thể mới cho đến nay vẫn chưa được nhìn thấy, vì vậy các nhà khoa học vẫn chưa biết liệu chúng có đáng kể hay sẽ thay đổi cách thức hoạt động của virus.

Biến thể này đã lan nhanh chóng qua tỉnh Gauteng, nơi có thành phố Johannesburg lớn nhất đất nước Nam Phi. Bộ trưởng Bộ Y tế Nam Phi, Joe Phaahla cho biết: “Đặc biệt là khi sự gia tăng đột biến xảy ra ở Gauteng, mọi người đến và ra khỏi Gauteng từ khắp mọi nơi của Nam Phi. Vì vậy, rõ ràng là trong vài ngày tới, sự bắt đầu của tỷ lệ lây nhiễm sẽ gia tăng và các con số ca nhiễm mới sẽ xảy ra”.

Các nhà khoa học Nam Phi đã phát hiện hơn 30 đột biến đối với protein gai, một phần của virus liên kết với các tế bào trong cơ thể.

Ông Phaahla cũng cho biết thêm, biến thể này cũng đã được phát hiện ở Botswana và Hong Kong.

Bà Van Kerkhove cho biết: “Hiện tại, các nhà nghiên cứu đang cùng nhau tìm hiểu vị trí của những đột biến này trong protein gai và vị trí phân cắt furin, và điều đó có thể có ý nghĩa gì đối với chẩn đoán hoặc điều trị cũng như với hiệu quả của vaccine”.

Nhóm làm việc về quá trình tiến hóa của virus sẽ quyết định xem biến thể B.1.1.529 sẽ trở thành một biến thể được quan tâm hay một biến thể đáng quan tâm, sau đó WHO sẽ gán cho biến thể này một cái tên.

Cho đến nay đã có nhiều biến thể của COVID-19 được cảnh báo là biến thể đáng lo ngại, nhưng biến thể Delta hiện vẫn là biến thể nguy hiểm nhất và là nguyên nhân chính dẫn đến làn sóng lây nhiễm mạnh trên toàn thế giới trong thời gian qua.

Xem thêm:

Việt Nam tổng hợp thành công hợp chất để sản xuất thuốc điều trị COVID-19 từ nguyên liệu giá rẻ

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/bien-the-covid-19-moi-duoc-phat-hien-voi-so-luong-lon-cac-dot-bien-who-keu-goi-cuoc-hop-dac-biet-32870/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY