Người cao tuổi hôm nay

Chăm sóc người cao tuổi

Biến thể phụ BA.5 của COVID-19 đã xâm nhập vào Việt Nam

Chiều 27/6, ông Phan Trọng Lân, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, Việt Nam đã ghi nhận sự xâm nhập của biến thể phụ BA.5. Đây là biến thể phụ của dòng Omicron.

Trung Quốc tăng nhập khẩu rau quả chế biến từ Việt Nam

Xâm nhập mặn ở ĐBSCL vào tháng 6 tiếp tục giảm

Cục trưởng cục y tế dự phòng phan trọng lân cho biết, ba.2 hiện vẫn là chủng lưu hành chiếm đa số hiện nay với biểu hiện nhẹ. tuy nhiên, ông phan trọng lân thông tin, qua phân tích, giải trình tự gen, việt nam đã có biến chủng ba.5 xâm nhập.

Đánh giá về việc BA.5 xâm nhập, ông Phan Trọng Lân nhận định: “Việc biến thể mới xâm nhập là điều tất yếu khi Việt Nam đang áp dụng các chính sách bình thường mới, mở cửa du lịch, nhu cầu giao lưu, đi lại nhiều… Khi chủng mới xâm nhập có thể có nguy cơ lấn lướt chủng cũ. Bộ Y tế sẽ tiếp tục chủ động giám sát, đề xuất điều chỉnh biện pháp chống dịch phù hợp”.

Ảnh minh họa.

Được biết, nam phi là nơi phát hiện đầu tiên của biến thể này. theo các chuyên gia y tế, 2 biến thể ba.4 và ba.5 có khả năng lây lan nhanh hơn và biểu hiện nặng hơn. tuy nhiên, cả hai đều chưa được nghiên cứu bài bản nên việc công bố chính thức vẫn còn bỏ ngỏ. hồi tháng 3/2022, tổ chức y tế thế giới who đã đưa 2 biến chủng này vào danh mục "cần giám sát". trong khi đó, phía cơ quan kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh châu âu (ecdc) thì xếp vào mục “các biến thể đáng lo ngại”.

Cục trưởng cục y tế dự phòng phan trọng lân nhận định, xét về tình hình dịch bệnh trên thế giới, số ca mắc chưa ổn định mà lúc tăng lúc giảm. trong khi đó, các biến thể phụ mới vẫn xuất hiện, tổ chức y tế thế giới (who) nhận định tình hình dịch có thể có khả năng gia tăng và phức tạp trở lại. chính bởi điều này, các chuyên gia khuyến cáo việc tiếp tục duy trì hệ thống giám sát và phòng chống dịch bệnh. biến chủng omicron hiện là chủ yếu nhưng vẫn chưa phải là cuối cùng. who khuyến cáo các quốc gia cần duy trì, tăng cường hệ thống giám sát trọng điểm nguy cơ cao và tiêm phòng vắc xin covid-19.

Đại diện của who tại việt nam nhấn mạnh, với sự gia tăng của ba.4 và ba.5, một số quốc gia trên thế giới đã có hệ lụy là tỷ lệ nhập viện, hồi sức cấp cứu gia tăng nhiều hơn.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thời đại (https://thoidai.com.vn/bien-the-phu-ba5-cua-covid-19-da-xam-nhap-vao-viet-nam-171097.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY