12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Biến thể R.1 COVID-19 là gì và liệu có nguy hiểm hơn biến chủng Delta?

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) gần đây công bố biến thể Delta đã vượt qua các đột biến khác của SARS-CoV-2 trở thành chủng có sức đe dọa lớn nhất đối với thế giới. Nhưng hiện nay các nhà nghiên cứu đã xác định một chủng khác, biến thể R.1 cũng gây ra khá nhiều trường hợp mắc COVID-19 ở Mỹ và thế giới.

Biến thể R.1 của SARS-CoV-2, loại virus gây ra COVID-19, không phải là mới. Đột biến này được phát hiện lần đầu tiên ở Nhật Bản vào năm ngoái, và nó đã lan sang các quốc gia khác, bao gồm cả Mỹ.

Cho đến nay, biến thể R.1 đã được phát hiện ở 35 quốc gia và có liên quan đến khoảng 10.000 trường hợp.

Biến thể R.1 là gì và nó có nguy hiểm hơn biến thể Delta?

Theo các chuyên gia, biến thể R.1 là một phiên bản của virus SARS-CoV-2 có các đột biến liên quan đến những thay đổi trong chức năng của virus. Nói cách khác, như với bất kỳ chủng virus mới nào, R.1 có khả năng ảnh hưởng đến mọi người khác với phiên bản gốc của virus.

Biến thể R.1 được cho là có thể ảnh hưởng đến nhiều người được tiêm vaccine COVID-19 hơn.

Điều đó nói rằng, việc xác định một chủng virus mới không nhất thiết gây ra sự hoảng sợ. Mặc dù bất kỳ biến thể mới nào cũng có thể gây ra mối đe dọa, nhưng hiện không có khả năng biến thể R.1 sẽ vượt qua biến thể Delta để trở thành đột biến nghiêm trọng nhất hoặc có thể lây truyền cao.

Mặc dù vậy, biến thể R.1 được cho là có thể ảnh hưởng đến nhiều người được tiêm vaccine COVID-19 hơn. Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ, biến thể R.1 có chứa đột biến W152L nhắm mục tiêu vào các kháng thể và có khả năng làm giảm hiệu quả của chúng.

Hiện tại, biến thể R.1 chỉ chiếm 0,5% các trường hợp COVID-19 ở Mỹ và trên toàn thế giới. Loại virus này chưa bao giờ chiếm hơn 1% các trường hợp trên toàn thế giới, ngay cả ở thời kỳ đỉnh điểm.

Cách tốt nhất để giữ an toàn trước biến thể R.1 là gì?

Tất cả các biện pháp an toàn tương tự đã áp dụng trước đây vẫn được áp dụng khi một chủng COVID-19 mới được xác định. Các chuyên gia cho biết, cách tốt nhất để giữ an toàn cho bản thân khỏi biến thể Delta, R.1 hoặc bất kỳ chủng SARS-Cov-2 nào khác là tiêm phòng đầy đủ và tiếp tục thực hành các biện pháp phòng ngừa do CDC khuyến nghị.

Cách tốt nhất để giữ an toàn cho bản thân khỏi biến thể Delta, R.1 hoặc bất kỳ chủng SARS-Cov-2 nào khác là tiêm phòng đầy đủ và tiếp tục thực hành các biện pháp phòng ngừa.

Thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng ngừa bao gồm đeo khẩu trang ở nơi công cộng, hạn chế đi lại, giữ khoảng cách tối thiểu 2 mét, không tụ tập đông người, đặc biệt là trong không gian kín và vệ sinh tay thường xuyên.

Bảo vệ bản thân khỏi bị nhiễm bệnh và tránh lây truyền cho người khác cũng là phương pháp hiệu quả nhất để ngăn chặn virus liên tục biến đổi và tạo ra các biến thể mới nguy hiểm.

Cách duy nhất để ngăn chặn các biến thể mới là ngăn chặn số lượng nhiễm trùng. Nếu số lượng người nhiễm bệnh được đẩy xuống ở mức rất thấp và sự đa dạng bị hạn chế, virus sẽ không có môi trường thuận lợi để tiến hóa.

Xem thêm:

Những lưu ý khi tự làm test nhanh tại nhà để không bị sai lệch kết quả

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/bien-the-r1-covid-19-la-gi-va-lieu-co-nguy-hiem-hon-bien-chung-delta-32156/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY