Kinh tế xã hội hôm nay

Bình Định: Nhiều nhân viên y tế nhiễm COVID-19, dừng hoạt động doanh nghiệp không bảo đảm phòng dịch

(MangYTe) – Trong số 25 ca dương tính với COVID-19 vừa ghi nhận sáng 26/7 trên địa bàn tỉnh Bình Định, có 6 ca là nhân viên y tế đang tham gia công tác phòng chống dịch.

Sáng 26/7, ban chỉ đạo phòng chống dịch covid-19 tỉnh bình định đã có thông tin về 25 ca dương tính với sars-cov-2 vừa ghi nhận trên địa bàn tỉnh. trong đó có 6 ca là nhân viên y tế đang làm nhiệm vụ phòng chống dịch.

Theo đó, bn 95115 là nữ, sinh năm 1992, thường trú tại ngô mây, tp quy nhơn; là nhân viên y tế được phân công nhiệm vụ lấy mẫu xét nghiệm tại chốt kiểm soát y tế ql1d quy nhơn - sông cầu kể từ ngày 10/7.

Lúc 4h ngày 20/7, trong ca làm việc đã lấy mẫu xét nghiệm cho BN 62931 - ghi nhận tại TP Quy Nhơn ngày 20/7. Trong khi làm việc có trang bị trang phục bảo hộ và thực hiện các thao tác lấy mẫu xét nghiệm theo quy định.

Đến 4h ngày 24/7, được làm xét nghiệm bằng test nhanh kháng nguyên sars-cov-2 định kỳ có kết quả dương tính nên được chuyển cách ly tạm thời tại phòng khám đa khoa khu vực số 4, để lấy mẫu xét nghiệm. kết quả xét nghiệm rt-pcr ngày 24/7 dương tính với sars-cov-2.

Nhiều nhân viên y tế trên địa bàn tỉnh bình định dương tính với covid-19 khi đang tham gia công tác phòng chống dịch.

Trong khi đó, bn 98477 (nữ, sinh năm 1984), bn 98478 (nữ, sinh năm 1990), bn 98479 (nữ, sinh năm 1970), bn 98480 (nam, sinh năm 1970), bn 98481 (nam, sinh năm 1977), đều thường trú tại xa cát tường, huyện phù cát; là nhân viên y tế trạm y tế xã cát tường.

Ngày 23/7, các bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm định kỳ, kết quả xét nghiệm rt-pcr mẫu gộp dương tính với sars-cov-2 nên lấy mẫu đơn xét nghiệm lại. kết quả xét nghiệm rt-pcr ngày 25/7 dương tính với sars-cov-2.

Tính đến sáng 26/7, trên địa bàn tỉnh bình định đã ghi nhận 106 trường hợp dương tính với sars-cov-2. kể từ 0h ngày 26/7, xã cát tường (huyện phù cát) phải thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ thị 16 của thủ tướng chính phủ, trong thời gian 15 ngày đối; các xã, thị trấn còn lại của huyện phù cát áp dụng giãn cách xã hội theo chỉ thị 15.

Trước diễn biến ngày càng phức tạp của dịch covid-19 trên địa bàn, ubnd tỉnh bình định vừa có văn bản yêu cầu ban quản lý khu kinh tế tỉnh, sở công thương chỉ đạo các cơ sở sản xuất, kinh doanh trong phạm vi quản lý, thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn của bộ y tế, chủ tịch ubnd tỉnh, ban chỉ đạo tỉnh về phòng chống dịch covid-19 và các cơ quan chuyên môn của tỉnh.

Theo đó, doanh nghiệp phải yêu cầu người lao động khai báo y tế, thực hiện nghiêm việc cài đặt ứng dụng bluezone và quét mã qr-code; bố trí làm việc theo ca (nếu có điều kiện) và quyết liệt áp dụng các biện pháp giãn cách, hạn chế tiếp xúc tại cơ sở sản xuất, kinh doanh.

Thường xuyên đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch covid-19 tại nơi làm việc, ký túc xá và cập nhật trên bản đồ an toàn covid-19; kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch và khắc phục ngay các hạn chế, tồn tại có thể dẫn đến nguy cơ lây lan và bùng phát dịch covid-19. nếu không đảm bảo an toàn phòng, chống dịch phải tạm dừng hoạt động để khắc phục.

Yêu cầu tất cả doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh khẩn trương hợp đồng với các đơn vị, cơ sở y tế đủ điều kiện xét nghiệm covid-19 để tổ chức thực hiện xét nghiệm luân phiên 7 ngày/lần bằng test nhanh kháng nguyên sars-cov-2 theo quy định đối với người lao động (các cơ sở sản xuất kinh doanh trong vùng dịch phải thực hiện xét nghiệm covid-19 cho 100% cán bộ, nhân viên và người lao động).

Trường hợp xét nghiệm có ca dương tính, doanh nghiệp phải thông báo, phối hợp cùng ngành chức năng triển khai các phương án phòng, chống dịch theo hướng dẫn của bộ y tế và các quy định liên quan khác, không để dịch lây lan trên diện rộng.

Xây dựng phương án 3 tại chỗ (sản xuất - ăn uống - nghỉ ngơi tại chỗ) hoặc phương án “1 cung đường, 2 địa điểm” (sắp xếp cho người lao động tạm trú ở một nơi khác, sử dụng xe ô tô để đưa công nhân từ nơi tạm trú đến nơi làm việc), để chủ động triển khai thực hiện khi phải thực hiện giãn cách theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền.

Văn Nhân

Link bài gốc Lấy link

Văn Nhân

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/tin-tuc/y-te/binh-dinh-nhieu-nhan-vien-y-te-nhiem-covid-19-dung-hoat-dong-doanh-nghiep-khong-bao-dam-phong-dich/20210726100331149)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY