Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bỏ bê sức khỏe, nhiều người mắc bệnh tim nặng

Hà Nội-Nhiều người mắc bệnh tim sau hàng chục năm sinh hoạt thiếu điều độ, không kiểm tra sức khỏe định kỳ.

Ngày 28/9, bác sĩ Phạm Hương Giang, Phó trưởng Khoa Nội-Tim mạch, Bệnh viện Hữu nghị, cho biết đơn vị này tiếp nhận nhiều bệnh nhân mắc bệnh tim do có tâm lý chủ quan, "chưa mắc bệnh thì chưa quan tâm giữ sức khỏe".

Trường hợp đầu tiên là ông Thanh, 80 tuổi, hút thuốc lá nhiều, sinh hoạt thiếu điều độ và hầu như không đi khám định kỳ suốt 30 năm. Cách đây 6 năm, ông cảm thấy khó thở, đau tức ngực, phát hiện mắc bệnh tăng huyết áp, rung nhĩ và rối loạn chuyển hóa lipid.

"Nằm viện đến ngày thứ hai, tôi phải cấp cứu do hẹp van tim nặng. Bây giờ, tôi đã được thay van tim sinh học, thì xuất hiện bệnh rung nhĩ", ông nói và cho biết đã nhận một bài học, từ đó bỏ thuốc lá, sinh hoạt điều độ hơn.

Cùng điều trị với ông Thanh, ông Minh, cũng 80 tuổi, bị cao huyết áp 10 năm. Thời gian trước, ông không khám định kỳ, chỉ đến bệnh viện khi huyết áp tăng quá cao hoặc bị tức ngực.

Tại Khoa Nội-Tim mạch, số lượng người bệnh tăng trong vòng 10 năm qua. Hầu như ngày nào, bệnh viện cũng tiếp nhận người đến khám với huyết áp không ổn định hoặc phát hiện bệnh mạch vành. Độ tuổi ngày càng trẻ hơn, nhiều người mắc bệnh liên quan chuyển hóa cơ thể, ví dụ rối loạn lipid máu, sau đó xuất hiện bệnh tim mạch.

Bác sĩ Giang khám cho bệnh nhân tim mạch, ngày 28/9. Ảnh: Hương Thủy

Theo bác sĩ giang, các bệnh nhồi máu cơ tim cấp, đột quỵ não cấp rất nguy hiểm, nguy cơ tử vong bất kỳ lúc nào. nếu người bệnh vượt qua đợt cấp của các bệnh nói trên, cũng sẽ phải chịu di chứng, sức khỏe suy giảm, làm tăng gánh nặng xã hội. ví dụ sau đợt cấp của bệnh suy tim mạn, chất lượng cuộc sống bị ảnh hưởng nặng, người bệnh luôn trong tình trạng đe dọa tính mạng, tần suất nhập viện ngày càng tăng, thời gian điều trị nội trú kéo dài.

Thống kê mới nhất, thế giới có hơn 4 triệu người tử vong do bệnh mạch vành, hơn 3 triệu người tử vong do đột quỵ. tại việt nam, khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mỗi năm, chiếm 33% tổng số ca tử vong. trong đó, động mạch vành và đột quỵ não là nguyên nhân gây tử vong hoặc tàn phế nhiều nhất.

Do đó, bác sĩ Giang khuyến cáo người dân quan tâm hơn đến sức khỏe tim mạch. Mọi người nên tránh chế độ ăn quá nhiều dầu mỡ, tiêu thụ nhiều thức ăn nhanh (fastfood), sinh hoạt thiếu điều độ, không kiểm tra sức khỏe định kỳ.

Bác sĩ cũng dẫn chứng 6 khuyến cáo phòng và kiểm soát tăng huyết áp, trong đó hoạt động thể lực đóng vai trò rất quan trọng, giúp kiểm soát huyết áp tốt nhất. Các bài tập được khuyến cáo gồm đi bộ nhanh 5-7 lần một tuần, mỗi buổi 30-60 phút, tối thiểu 150 phút đi bộ một tuần. Bài tập nâng tạ hoặc bài tập chạy cũng được khuyến khích với tần suất 2-3 lần một tuần, dưới sự hướng dẫn, giám sát của chuyên gia, có thể tập bổ sung cho bài tập đi bộ nhanh.

Ngoài ra, mọi người có thể kiểm soát huyết áp bằng cách áp dụng chế độ ăn uống lành mạnh gồm trái cây, rau, ngũ cốc nhằm giảm lượng chất béo bão hòa và tổng lượng chất béo; giảm lượng natri và tăng lượng kali trong khẩu phần ăn; giảm cân; giảm rượu...

Chi Lê

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/bo-be-suc-khoe-nhieu-nguoi-mac-benh-tim-nang-4516769.html)

Tin cùng nội dung

  • Chú tôi bị tai biến mạch máu não, hiện sức khỏe ổn rồi và đang tập vật lý trị liệu tại nhà. Tôi tham khảo tài liệu trên mạng thì được biết phương pháp điều trị bệnh bằng chiếu tia laser nội mạch sẽ giúp bệnh nhân bị tai biến phục hồi chức năng nhanh hơn. Xin hỏi kỹ thuật này thực hiện ở đâu, chi phí thế nào? Mà ngoài giờ hành chính tôi mới đưa chú đi được. Nhà chú tôi ở đường Quang Trung, gần chợ Hạnh Thông Tây, đi đến đâu thì gần? Cảm ơn mangyte! (Ngọc Diệp – TPHCM)
  • Việc chẩn đoán cơn đột quỵ đang tiến triển là cực kỳ quan trọng, bởi vì cách thức điều trị đột quỵ được quyết định tùy vào kiểu đột quỵ, và trong một số trường hợp, tùy cả vào vị trí của tổn thương não.Những tình trạng bệnh lý khác có các triệu chứng tương tự như đột quỵ và cơn thiếu máu não thoáng qua (transient ischemic attack, TIA) sẽ phải được loại trừ để chấn đoán đột quỵ.
  • Sau một cơn đột quỵ, hầu hết những người bệnh đều cảm thấy mệt mỏi ở một mức độ nào đó. Những bệnh nhân sau đột quỵ thường phải nỗ lực nhiều hơn để bù lại sự suy yếu hoặc mất đi những chức năng thông thường
  • Bộ não kiểm soát khả năng vận động, cảm giác, giao tiếp, suy nghĩ và hành động. Tổn thương não do đột quỵ có thể ảnh hưởng tới bất kỳ khả năng nào nêu trên.
  • Đột quỵ do xuất huyết xảy ra khi mạch máu bên trong hoặc gần não bị đứt làm máu tích tụ trong não gây hại cho các tế bào não.
  • Nhồi máu cơ tim (còn được gọi là cơn đau tim) xảy ra khi một phần của cơ tim bị phá hủy hoặc ch*t vì nó không nhận được đủ oxy. Nhồi máu cơ tim thường có thể điều trị được khi được chẩn đoán sớm. Tuy nhiên, nếu không điều trị nhồi máu cơ tim có thể gây Tu vong.
  • Đột quỵ xảy ra khi xuất huyết não bộ hoặc khi lưu lượng máu tới não bộ bị tắc nghẽn. Liên hệ bác sĩ ngay lập tức nếu có triệu chứng của đột quỵ.
  • Thấy chiếc taxi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, một chiến sỹ công an phường đứng trước đầu xe đã bị chiếc xe này hất lên nắp capo, chạy một đoạn dài trên phố.
  • Đỗ 2 trường Đại học, một trường Thủ khoa, 1 trường Á khoa, nhưng Trần Văn Cường (THPT Trần Phú - Hà Tĩnh) buồn lo nhiều hơn vui sướng, em còn không dám chắc liệu mình có thể đi học hay không vì gia cảnh quá khốn khó, éo le.
  • Các chuyên gia tim mạch sử dụng aspirin cho các bệnh nhân bị chứng xơ vữa động mạch nhằm ngăn cản tạo cục máu đông gây ra tai biến não cũng như tim.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY