Dinh dưỡng hôm nay

Bộ phận rẻ như cho của gà hóa ra ăn cực ngon, chế biến theo 4 cách này vừa đơn giản lại hấp dẫn

Mề gà có thể chế biến thành rất nhiều món ăn ngon hấp dẫn khác nhau, đặc biệt là 4 món này, ai ăn rồi cũng phải tấm tắc khen ngon, tra ngay công thức để tự làm.

Mề gà là loại thực phẩm được nhiều người ưa chuộng vì giá thành rẻ mà chế biến được nhiều món ngon. những món ăn từ mề gà kích thích vị giác bởi độ dai giòn sần sật.

1. mề gà nướng

Nguyên liệu cần có:

- Mề gà: 500g

- Mật ong: 1 muỗng cà phê

- Bột nêm: 1 muỗng cà phê

- Tiêu: 1 muỗng cà phê

- Dầu hào: 1 muỗng canh

- Đường: 1 muỗng canh

- Bột nghệ: 1 muỗng canh

- Xì dầu/ nước mắm: 1 muỗng canh

- Xiên tre

- Rau ăn kèm: xà lách, rau thơm, rau răm, dưa leo…

Ảnh minh họa

Các bước nấu món mề gà nướng:

- mề gà sau khi mua về, bạn hãy đem đi cắt đổi, làm sạch các chất bẩn sơ qua với nước rồi dùng muối trắng để chà xát để bớt đi mùi tanh hôi đặc trưng của loại thực phẩm này rồi làm sạch lại với nước.

- tiếp đó, bạn hãy ướp mề gà cùng với các nguyên liệu gồm1 muỗng cà phê mật ong, 1 muỗng cà phê bột nêm, 1 muỗng canh đường, 1 muỗng cà phê tiêu, 2 muỗng sa tế, 1 muỗng canh dầu hào, muỗng canh bột nghệ, 1 muỗng canh xì dầu hoặc nước mắm trong khoảng thời gian 30 phút để mề gà được thấm đều gia vị.

- Tiếp theo, bạn hãy đem phần xiên que đi rửa sạch rồi ngâm trong nước lạnh và dùng nó để xiên qua từng miếng mề gà.

- sau đó, bạn hãy nướng mề gà trên than hoa. trong quá trình nướng, thỉnh thoảng bạn hãy phết nước ướp lên bề mặt của mề và cẩn thận để mề không bị cháy. sau khi chín thì cho mề gà ra đĩa là có thể thưởng thức rồi.

- Nếu thích, bạn có thể ăn món ăn này kèm với rau sống để tránh cho bị ngán.

2. mề gà xào cay

Nguyên liệu cần có:

- Mề gà: 500 gram

- Dầu hào: 2 muỗng

- Sa tế: 1/2 muỗng

- Dầu điều: 5 ml

- Tỏi: 1 củ

- Ớt: 1 trái

- Hành khô: 1 củ

- Nước: 10 ml

- Hành lá: 5 gram

- Ngò tây: 10 gram

Các bước nấu món mề gà xào cay:

- đầu tiên, bạn hãy cắt bỏ đi phần mỡ ở mề gà rồi thái thành từng miếng vừa ăn. sau đó, bạn hãy đem mề gà đi luộc sơ cùng với vài lát gừng hoặc giấm để có thể khử đi mùi hôi đặc trưng của mề gà.

- mề gà sau khi luộc xong, bạn hãy đem ngâm vào một thau nước lạnh để có thể giữ được độ giòn của món ăn.

- Đối với hành tỏi, bạn cắt bỏ gốc, bóc vỏ rồi thái thành từng lát mỏng còn ớt thì đem đi cắt nhỏ. Hành lá rửa sạch rồi đem đi cắt nhỏ.

- tiếp đến, bạn hãy đặt chảo lên bếp cùng với một chút dầu ăn. đợi khi dầu ăn xôi thì bạn hãy cho hành tỏi và ớt băm nhỏ vào phi thơm. sau đó, bạn hãy cho mề gà vào xàocùng với 10ml nước, 2 muỗng dầu hào, 1/2 muỗng sa tế, 5ml dầu màu điều rồi dùng đũa xào lên cho chín đều.

- Sau đó, bạn hãy cho thêm vào trong chảo 10g mùi tàu, 5g hành lá, nêm nếm gia vịsaocho phù hợp với khẩu vị thì tiến hành tắt bếp , cho ra đĩa và mang ra thưởng thức.

3. mề gà xào sả ớt

Nguyên liệu cần có:

- Mề gà: 3 lạng

- Ớt tươi/ ớt bột

- Sả: 3 nhánh

- Tỏi: 3 củ

- Hành tây: 1/2 củ

- Các gia vị: bột nêm, đường, bột nghệ, tiêu xay

Các bước nấu món mề gà xào sả ớt:

- Hành tây sau khi bóc vỏ, rửa sạch thì đem đi thái thành những miếng nhỏ như hình múi cau. Ớt tươi thái nhỏ. Sả thì đem đi rửa sạch rồi đem bóc hết lớp vỏ bên ngoài rồi băm nhỏ. Tỏi bạn bóc vỏ đập dập, băm nhỏ.

- Ướp mề sau khi được sơ chế sạch sẽ như các bước giống như chế biến những món ăn trên, bạn hãy ướp gà cùng với ớt băm, tỏi băm, sả băm, 1 nửa thìa canh bột nêm, 1 nửa thìa canh đường, 1 nửa thìa canh tiêu, 1 thìa canh bột nghệ trong khoảng 20 phút.

- tiếp đến, bạn hãy đặt chảo lên bếp cùng với một chút dầu ăn. sau khi dầu nóng thì bạn cho mề gà đã ướp vào xào chín thì cho phần hành tây thái hình múi cau vào trong chảo đảo thật đều. cuối cùng, bạn chỉ cần nêm lại các gia vị vừa ăn thì tắt bếp.

4. mề gà trộn chua cay

Nguyên liệu cần có:

- Mề gà: 500g

- Hoa hồi: 2 bông

- Tiêu sọ

- Gừng tươi: 4 lát

- Vài lát bạch chỉ

- Rượu gạo: 1 muỗng canh

- Xì dầu: 3 muỗng canh

- Vừng rang chín: 1 nắm

- Dầu ớt: 1 muỗng canh

- Muối: 1/2 muỗng cà phê

- Rau mùi tươi

- Chanh: 1 quả

Các bước nấu món mề gà trộn chua cay:

- mề gà sau khi rửa qua với nước thì bóp cùng với muối trắng rồi rửa sạch lại với nước. sau đó tiếp tục bóp và rửa lại với nước cho sạch hẳn. bạn cũng có thể xoa đều mề với giấm trắng và bóp trong một vài phút giúp mề gà sạch và hết mùi hôi.

- Tiếp đến, bạn hãy cho mề vào nồi luộc sơ cùng với vài lát gừng tươi và 1 muỗng canh rượu gạo. Khi mề đã chín, vớt ra cho ráo.

- Đun sôi một nồi nước khác với chừng 300ml nước. Thêm hoa hồi, tiêu sọ, bạch chỉ, xì dầu, muối vào, khi nước sôi lại mới thả mề vào luộc tiếp trên lửa nhỏ. Sau khoảng 30 phút, vớt mề ra, để nguội trong tủ lạnh trong 24 giờ.

- Mề lấy ra, thái lát nhỏ vừa ăn, trộn đều với dầu ớt, vặt một ít chanh vào, thêm vừng rang chín và rau mùi tươi thái nhỏ.

Mề trộn chua cay tuy đơn giản nhưng có hương vị vô cùng đặc biệt nhờ bí quyết ở phần sơ chế.

Theo Thời báo văn học nghệ thuật

Link bài gốc Lấy link

https://www.giaitri.thoibaovhnt.com.vn/bo-phan-re-nhu-cho-cua-ga-hoa-ra-an-cuc-ngon-che-bien-theo-4-cach-nay-vua-don-gian-lai-hap-dan-2-699266.html

Theo Thời báo văn học nghệ thuật

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/bo-phan-re-nhu-cho-cua-ga-hoa-ra-an-cuc-ngon-che-bien-theo-4-cach-nay-vua-don-gian-lai-hap-dan/20230502090453292)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY