Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Bộ sản phẩm Xuyên Tâm Liên quảng cáo gian dối điều trị khỏi COVID-19?

(MangYTe) - Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Xuyên Tâm Liên quảng cáo trên mạng xã hội có công dụng điều trị, phòng ngừa COVID-19... có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng.

Hiện nay, trước diễn biến phức tạp của dịch covid-19, trên thị trường xuất hiện nhiều dòng sản phẩm, thực phẩm bảo vệ sức khỏe (tpbvsk/tpcn)... quảng cáo vô số công dụng không có trong giấy phép như phòng và điều trị khỏi covid-19; điều trị khỏi các triệu chứng bệnh; phục hồi sức khỏe sau nhiễm bệnh, lá chắn bảo vệ covid...

Chính những quảng cáo thiếu sự thật này khiến không ít người tiêu lầm tưởng đó là thu*c chữa bệnh, rồi chi tiền mua sản phẩm về dùng mà không hề hay biết đây là chiêu trò “bám dịch” của tổ chức kinh doanh. theo tìm hiểu trên thị trường xuất hiện sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe có tên xuyên tâm liên được tổ chức kinh doanh quảng cáo trên mạng xã hội như “thần dược” điều trị khỏi covid-19.

Sản phẩm xuyên tâm liên quảng cáo như "thần dược".

Theo hướng dẫn của tổ chức kinh doanh, để điều trị khỏi COVID-19, người bệnh cần sử dụng các sản phẩm theo phác đồ sau: Đối với F0 chưa có triệu chứng, dùng sản phẩm uống ngày 4 lần (sáng, trưa, chiều và tối), mỗi lần 20ml, dùng liên tục trong 3 ngày sẽ khỏi bệnh.

Không những vậy, trên mạng xã hội còn đăng tải rất nhiều tin nhắn giới thiệu là phản hồi của khách hàng (chưa được kiểm chứng) để nói về công dụng của sản phẩm này như Thu*c, điều trị bệnh nhân dương tính COVID-19 trở về âm tính trong thời gian ngắn.

Theo ghi nhận của pv, những tin nhắn nêu trên đều gọi sản phẩm xuyên tâm liên là thu*c, do đó, khiến người tiêu dùng nhầm tin sản phẩm này là thu*c “xịn” nên sẵn sàng chi tiền mua sản phẩm. thực tế, các sản phẩm xuyên tâm liên chỉ có công dụng hỗ trợ chứ không phải là thu*c chữa covid-19, không điều trị cho bệnh nhân f0 về âm tính như toàn bộ quảng cáo nêu trên.

Cục attp cũng khẳng định công ty tnhh hằng thu pharma chưa đăng ký bản công bố sản phẩm cho tpbvsk xuyên tâm liên tại cục. hình ảnh giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm có số đăng ký: 01/dmp/2021, cấp ngày 2/7/2021, có dấu đỏ của cục an toàn thực phẩm là giả mạo.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, các sản phẩm TPBVSK vì muốn bán được hàng đã đánh tráo công dụng thật để quảng cáo như Thu*c chữa bệnh, có khả năng điều trị khỏi COVID-19, Bộ Y tế đã có công văn gửi tới các tỉnh, thành phố đề nghị phối hợp các đơn vị chức năng liên quan tại địa phương (Công an, Quản lý thị trường, Thông tin và Truyền thông…) tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân vi phạm quảng cáo và công bố công khai để người dân biết.

Trong một diễn biến liên quan, Cục An toàn Thực phẩm khẳng định: Không có bất kỳ loại thực phẩm chức năng/thực phẩm bảo vệ sức khỏe nào chữa được hay kháng COVID-19; Không có bất kỳ thực phẩm chức năng/thực phẩm bảo vệ sức khỏe nào được phép ghi công dụng “điều trị bệnh”; Khi có triệu chứng sốt, ho, khó thở cần liên hệ ngay với cơ quan y tế để được hướng dẫn khám, điều trị kịp thời.

NPV

Mạng Y Tế
Nguồn: VietQ (https://vietq.vn/bo-san-pham-xuyen-tam-lien-quang-cao-gian-doi-dieu-tri-khoi-covid-19-d198179.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY