Bổ sung Vitamin hôm nay

Bổ sung sắt và canxi: Sai một li, đi một dặm

Axit folic, canxi và sắt là ba dưỡng chất không thể thiếu để duy trì một thai kỳ khỏe mạnh. Nếu trong 3 tháng đầu, axit folic đóng vai trò chủ đạo trong thực đơn dinh dưỡng của mẹ bầu thì ở giai đoạn giữa và cuối của thai kỳ, sắt và canxi cũng không chịu lép vế
Thực phẩm tự nhiên là nguồn sắt và canxi phong phú cho mẹ bầu 1/ bổ sung sắt và canxi cho bà bầu : Điều kiện tiên quyết
Nếu như trong 3 tháng đầu tiên, thai nhi phát triển khá chậm, và mọi quan tâm của mẹ bầu tập trung vào việc ngăn ngừa nguy cơ dị tật ống thần kinh cho con, thì qua tam cá nguyệt thứ hai, tam cá nguyệt thứ 3, mẹ cần chú ý bổ sung sắt và canxi để theo kịp sự phát triển của bé cưng trong bụng.
Sắt tham gia vào quá trình hình thành hemoglobin, một loại protein có trong hồng cầu, có nhiệm vụ vận chuyển ô-xy đến các cơ quan trong cơ thể. Ngoài ra, sắt cũng tham gia vào quá trình cấu tạo nên enzym hệ miễn dịch, giúp tăng cường hê miễn dịch của cơ thể. Thiếu sắt không chỉ gây cảm giác mệt mỏi, khó chịu cho mẹ bầu mà còn là nguyên nhân gây sinh non, thiếu cân ở trẻ sơ sinh…
Cũng giống như sắt, việc bổ sung canxi cho bà bầu cũng hết sức quan trọng. Bởi canxi là “vật liệu” chính xây dựng nên hệ thống xương và răng của thai nhi. Nếu không đủ lượng canxi cần thiết, bé cưng sẽ “rút” canxi từ mẹ để phục vụ cho quy trình phát triển của mình. Đây cũng là nguyên nhân những bà bầu không bổ sung đủ canxi trong thai kỳ thường có nguy cơ loãng xương và mắc các bệnh răng miệng cao hơn. 2/ bổ sung sắt và canxi đúng cách
Theo các chuyên gia, để duy trì một thai kỳ khỏe mạnh, bầu nên chú ý bổ sung ít nhất 27 mg sắt và 1300- 2000 mg canxi mỗi ngày. Tuy nhiên, việc bổ sung sắt và canxi không thể cùng nhau “song hành” đâu mẹ nhé!
Là hai thành phần không thể thiếu trong thực đơn dinh dưỡng của bà bầu, nhưng sắt và canxi lại khá “kỵ” nhau. Các chuyên gia thường khuyến cáo mẹ bầu không nên ăn các thực phẩm giàu sắt nếu đang bổ sung canxi hoặc cũng không nên uống viên Thu*c sắt cùng với sữa. Bởi canxi sẽ làm cản trở khả năng hấp thụ sắt của cơ thể, khiến lượng sắt vừa được bổ sung nhanh chóng “bốc hơi”. Vì vậy, nếu muốn bổ sung Thu*c sắt và canxi, bầu nên đặc biết lưu ý nhé!
Ngoài Thu*c, những thực phẩm tự nhiên là những nguồn bổ sung an toàn và đơn giản nhất cho mẹ bầu. Không chỉ sắt và canxi, bầu còn có thể “tận dụng” nhiều nguồn vitamin và khoáng chất khác thông qua những thực phẩm hàng ngày. Chẳng hạn, nếu ăn cam, bầu không chỉ cung cấp canxi cho cơ thể mà còn “lợi” thêm một lượng vitamin C khá lớn nữa đấy.

Thực phẩm giàu sắt Thực phẩm giàu canxi
– Các loại thịt, nhất là thịt bò
– Cải xoăn
– Cải bó xôi
– Rau dền
– Bánh mì nguyên hạt và ngũ cốc

– Sữa ít chất béo
– Sữa chua
– Táo
– Nước cam
– Cá ngừ
– Cá mòi
– Bông cải xanh
– Đậu nành
– Mận khô và mơ khô
– Các loại hạt
Đừng bỏ qua những thực phẩm sau trong thực đơn của mình, mẹ nhé! 3/ Lưu ý khi bổ sung sắt và canxi
– Nếu như vitamin D giúp cơ thể chuyển hóa canxi tốt hơn thì vitamin C giúp cơ thể hấp thụ tốt hàm lượng sắt có trong thực phẩm. Vì vậy, đừng chỉ “chăm chăm” bổ sung sắt và canxi cho bà bầu mà còn phải thêm nguồn thực phẩm chứa vitamin C và vitamin D..
– Cả việc bổ sung sắt và canxi liều cao đều có thể dẫn đến “tác dụng phụ” không mong muốn là táo bón. Bên cạnh đó, mẹ bầu cũng có thể gặp những vấn đề tiêu hóa khác như ợ nóng, đầy hơi, khó tiêu.
– Trong mỗi thời điểm, cơ thể chỉ có thể hấp thu tối đa 500 mg canxi. Vì vậy, nếu cần uống bổ sung canxi liều cao, bầu nên chia nhỏ nhiều lần trong ngày.
– Thời điểm tốt nhất để uống bổ sung Thu*c sắt lại tùy thuộc vào cơ địa của từng mẹ bầu. Nếu cảm thấy buồn nôn sau khi uống, bầu nên uống sắt trước khi đi ngủ. Ngược lại, nếu thường xuyên bị ợ nóng, tuyệt đối không nên uống sắt trước khi đi ngủ đâu, bầu nhé! MarryBaby
Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-bo-sung-sat-va-canxi-sai-mot-li-di-mot-dam-27297.html)

Tin cùng nội dung

  • Trong thời kỳ mang thai, đa số thai phụ có thể gặp những trục trặc như: buồn nôn, đau lưng, khó thở…
  • Tôi mang thai được 2 tháng. Không hiểu sao tôi cảm thấy người rất nóng. Nghe nói mướp đắng là món ăn thanh nhiệt tốt, nhưng tôi vẫn e ngại không dám dùng vì có ý kiến lại nói mướp đắng độc với thai nhi. Vậy xin quý báo lời khuyên?
  • Tập thể dục giúp bạn cảm thấy khỏe khoắn và duy trì cân nặng của mình. Tập luyện còn có thể giúp giảm bớt hoặc ngăn chặn sự khó chịu trong thời gian mang thai. Nó cũng có thể giúp bạn có thêm năng lượng và chuẩn bị cơ thể bạn vào chuyển dạ bằng cách tăng khả năng chịu đựng và sức mạnh cơ bắp. Nếu không mắc bệnh lý nghiêm trọng và đang có một thai kỳ không biến chứng, thường thì tập thể dục là an toàn.
  • Ăn uống đầy đủ khi mang thai không chỉ đơn giản là bạn ăn nhiều hơn. Bạn cũng phải cân nhắc đến việc bạn ăn gì khi mang thai. Những thực phẩm giàu dinh dưỡng để phục vụ cho sự phát triển của thai nhi.
  • Ngủ trong thời gian mang thai thực sự rất khó khăn. Những ông bố bà mẹ tương lai không ngờ rằng khi mang thai lại khó ngủ đến thế.
  • Khi mang thai quan hệ T*nh d*c có an toàn hay không? Liệu có ảnh hưởng tới thai nhi hay không? Trong khi mang thai, ham muốn T*nh d*c của tôi giảm/tăng thì có bình thường hay không?
  • Những điều bạn cần suy nghĩ tới trước khi mang thai: nên ăn gì, lưu ý về acid folic, vấn đề cân nặng, tập thể dục, thay đổi một số thói quen, vấn đề sức khỏe trong thời gian mang thai.
  • Nếu mang thai ngoài ý muốn, bạn có thể sẽ cảm thấy sợ hãi hoặc không biết làm thế nào. Nhưng hãy nhớ rằng bất kỳ trong hoàn cảnh nào, bạn cũng có nhiều lựa chọn.
  • Tia X trong chụp X quang là một loại tia xạ dùng để ghi lại hình ảnh của xương và các cơ quan. Tia X có thể làm tăng nguy cơ ung thư ở thai nhi mặc dù với tỉ lệ thấp.
  • Các thông tin cần thiết giúp thai phụ lập một chế độ dinh dưỡng lành mạnh trong quá trình mang thai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY