Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bộ trưởng Bộ Y tế truy tặng kỷ niệm chương người hiến tạng, thăm bệnh nhân ghép phổi

Ngày 2/1, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã đến thăm và động viên bệnh nhân ghép phổi tại BV Việt Đức. Nhân dịp này, Bộ trưởng đã tặng Bằng khen cho các y bác sĩ tham gia các ê kíp lấy- ghép đa tạng của BV Việt Đức và truy tặng Kỷ niệm chương của Bộ Y tế cho người hiến tạng đến gia đình.

Báo cáo với Bộ trưởng, Giám đốc BV Việt Đức Trần Bình Giang cho biết, năm 2018, BV Việt Đức đã đạt nhiều thành tựu xuất sắc, một số khoa phòng có tỷ lệ quá tải nhiều như Khoa Phẫu thuật Thần kinh 2, Khoa Phẫu thuật cột sống... đã giảm tỷ lệ nằm ghép.

Tỷ lệ phẫu thuật đặc biệt và các phẫu thuật kỹ thuật cao tăng 120-130%. Đến nay BV Việt Đức là Trung tâm ghép tạng và đa tạng lớn trên toàn quốc. BV đã ghép được 55 cả ghép gần, 20 cả ghép tim.

Riêng năm 2018, Trung tâm ghép tạng của BV đã thực hiện 10 ca ghép gan, 4 ghép tim, 174 ca ghép thận và 1 Lĩnh vực ghép tạng đã có những bước tiến vượt bậc, năm 2018, BV đã thành lập Ngân hàng Mô lưu trữ van tim, mạch máu, tinh trùng, gân... Công tác vận động cho người hiến tạng đạt kết quả tốt. “Đây là thành tích không chỉ của các thầy Thu*c tham gia các ê kíp ghép tạng mà còn là thành tích của liên viện, của sự phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị liên quan. Và hơn tất cả đó là thành tích của cộng đồng đã thay đổi nhận thức trong hiến tạng”- Giám đốc Trần Bình Giang nói.

Bộ trưởng Bộ y tế Nguyễn Thị Kiêm Tiến truy tặng Kỷ niệm chương Vì sức khoẻ nhân dân cho gia đình anh Dương Hồng Quý

Phát biểu tại đây, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến gửi lời tri ân đến gia đình người hiến tạng. Đây là những hình ảnh đẹp thể hiện sự chia sẻ cao quý thân thể của mình để cứu sống người khác. Việc cho tạng để cứu sống người khác là hành động cao nhất của tấm lòng từ thiện vì người khác. Bộ trưởng cũng gửi chúc mừng các thầy Thu*c đã làm nên thành công của cả ghép đa tạng, ghi dấu sự kiện y tế Việt Nam tiếp tục làm chủ các kỹ thuật cao.

Bộ Y tế đã chọn sự kiện thành công này là một trong 9 sự kiện tiêu biểu của ngành y tế năm 2018. “Đây không chỉ là thành công về khoa học kỹ thuật mà còn là thành công của lòng nhân văn, của sự sẻ chia trong cộng đồng”- Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến thăm bệnh nhân ghép phổi

Bộ trưởng cũng đề nghị đẩy mạnh tuyên truyền, vận động để người dân nhiệt tình tham gia hiến tạng cứu người. Nhân dịp này, Bộ trưởng đã tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Y tế cho BV Việt Đức đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện kỹ thuật ghép phổi lần đầu tiên do ê kíp thầy Thu*c Việt Nam thực hiện hoàn toàn. Bộ trưởng cũng đã trao Truy tặng Kỷ niệm chương cho anh Dương Hồng Quý vì đã có nhiều đóng góp cho sự nghiệp bảo vệ chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Ngay sau đó, Bộ trưởng đã đến thăm bệnh nhân ghép phổi tại Trung tâm ghép tạng. Ân cần hỏi thăm bệnh nhân, Bộ trưởng chúc bệnh nhân mau khoẻ, gia đình yên tâm vì có các bác sĩ chăm sóc tốt. Chị Nguyễn Thị Thuần - ở Hải Dương bày tỏ xúc động được gặp gia đình hiến phổi cho con tôi để các bác sĩ ghép phổi cứu sống cháu. Gần trưa nay, gia đình, vợ con anh Quý đã đến thăm cháu. Hai bên gia đình đều xúc động nghẹn ngào. Sau đó, Bộ trưởng đã quan tâm đến thăm và động viên, tặng quà cho cháu khiến gia đình tôi càng cảm thấy xúc động. “Qua đây tôi càng thấm thía, hiến tạng là một nghĩa cử nhân văn cao đẹp. Chồng chị ấy giờ đang sống trong thân thể con tôi, đúng là sự kỳ diệu của y học”- chị Thuần nói.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến tặng Bằng khen cho các y bác sĩ tham gia các ê kíp lấy- ghép đa tạng của BV Việt Đức

Trước đó, ngày 24/12, BV Việt Đức tổ chức buổi họp báo cung cấp thông tin trong cùng một ngày- ngày 12/12/ 2018, bệnh viện đã thực hiện thành công một loạt các ca phẫu thuật lấy – ghép nhiều tạng hết sức đặc biệt từ một người cho đa tạng bị ch*t não.

Vợ anh Quý hôn chồng tiễn biệt trước khi anh qua đời

Để có được ca lấy- ghép đa tạng đặc biệt này là nhờ nguồn tạng của anh Dương Hồng Quý 43 tuổi (Ninh Bình) đã hiến cho y học và cho đời để nhiều cuộc sống được hồi sinh. Trước đó, anh Quý có tiền sử khỏe mạnh, ch*t não do bị phình mạch não vỡ, điều trị tích cực ở BV Bạch Mai không có kết quả. Người nhà bệnh nhân cho biết, ngay từ khi khỏe mạnh, anh đã luôn tha thiết sẽ được hiến tạng nếu sau này có mệnh hệ gì không qua khỏi.

“Tới khi không may bị ch*t não, gia đình bệnh nhân đã thông qua Hội Chữ thập đỏ tỉnh Ninh Bình bày tỏ nguyện vọng được hiến tạng. Trung tâm điều phối ghép tạng quốc gia đã làm thủ tục điều phối bệnh nhân về BV Việt Đức để hiến tạng”- GS. TS Trần Bình Giang – Giám đốc BV Việt Đức cho biết.

Theo đó, từ nguồn tạng của anh Quý, các bác sĩ đã hết sức “cân não” trước khi quyết định tiến hành ca ghép 2 phổi cho bệnh nhân với ê kíp hoàn toàn là các thầy Thu*c của BV Việt Đức. Hơn 500 cán bộ y tế đã “không dẫm chân" vào nhau, để thực hiện thành công ca ghép 2 phổi này cùng với các ca ghép tim, gan, thận...

Theo đó, BV Việt Đức đã lập kỷ lục lần đầu tiên thực hiện thành công kỹ thuật ghép hai phổi từ người cho ch*t não, với kíp mổ hoàn toàn là các thầy Thu*c của bệnh viện. Và cũng đánh dấu lần đầu tiên ở Việt Nam, các y bác sĩ đã thực hiện lấy đồng thời 6 tạng để ghép từ cùng một người cho đa tạng ch*t não. (Theo các số liệu thống kê ở Việt Nam, kỷ lục lấy và ghép nhiều tạng nhất là 5 tạng (26/2/2018); có 02 ca ghép phổi đã được thực hiện tại các bệnh viện quân đội 103 (21/2/2017) và 108 (26/2/2018) với kíp phẫu thuật là các thầy Thu*c Việt Nam và các chuyên gia nước ngoài về ghép phổi).

Cũng là lần đầu tiên ở Việt Nam và BV Việt Đức đã tiến hành ghép 5 tạng cùng một thời điểm cho 4 bệnh nhân (1 tim, 2 phổi, 1 gan, 1 thận), và kết hợp điều phối “xuyên Việt” 1 thận cho bệnh nhi ở thành phố Hồ Chi Minh. Sau hơn 10 ngày, tất cả 6 tạng ghép đều tiến triển thuận lợi.

Bệnh nhân nhận phổi để ghép là nam giới tên N.V.Đ, 17 tuổi, được chuyển đến BV Việt Đức từ Trung tâm Hô hấp, BV Bạch Mai, trong tình trạng rất nặng, nằm trên giường thở ô xy liên tục, tình trạng suy dinh dưỡng rất nặng (chỉ số BMI = 13,3). Bệnh nhân đã được sinh thiết và chẩn đoán xác định mắc bệnh Bệnh mô bào ở Phổi (một dạng bệnh ung thư rất đặc biệt – không có giải pháp điều trị triệt để), và được truyền hóa chất nhiều đợt.

Các bác sĩ BV Việt Đức tiến hành ca phép phổi cho bệnh nhân 17 tuổi

GS. TS Trần Bình Giang cũng cho biết thêm, chiều ngày 26/12, Trung tâm ghép tạng của BV Việt Đức đã sử dụng mạch máu của anh Quý được lưu giữ tại Ngân hàng mô của Bệnh viện để nối mạch máu thành công cho bệnh nhân trong một ca ghép gan vô cùng phức tạp.

Thái Bình

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/bo-truong-bo-y-te-tham-benh-nhan-ghep-phoi-tai-bv-viet-duc-n152356.html)

Tin cùng nội dung

  • Em mới té xe bị chảy máu cùi chỏ. Mọi người khuyên đi chích ngừa uốn ván nhưng em không biết ngày tết thì nên đến đâu để chích ngừa? Các bệnh viện thì thứ 2 tuần sau mới làm việc. Nhờ Mangyte chỉ giúp. (Ngân Hà - TPHCM)
  • Đứng bên bờ sinh tử, nhiều ca bệnh bắt buộc phải phẫu thuật sớm, nhưng nghiệt ngã thay, các bác sĩ lại gặp khó khăn vì người nhà bệnh nhân thà đưa người thân về… chờ ch*t chứ không chịu mổ xẻ. Người thầy Thu*c phải làm sao?
  • Xin chào Mangyte, Em đang muốn tìm hiểu thông tin về việc hiến nội tạng cũng như những gì có thể cho những người cần đến lúc em mất đi. Không phải việc hiến xác cho khoa học, mà là gửi đến những bệnh nhân đang cần những bộ phận ấy, vậy tại Việt Nam có địa điểm cụ thể nào để em tìm hiểu về việc này không ạ. Xin chân thành cảm ơn. (Trương Thị Anh Thoa - anhthoa...@gmail.com)
  • Chú tôi được phẫu thuật tim ở TPHCM và từ nay về sau phải uống Thuốc chống đông máu. Bữa trước mưa lớn, nhà dột làm ướt toa Thuốc và tờ giấy ghi lời dặn của bác sĩ, mà chú thím tôi lớn tuổi nên không nhớ hết. Tôi muốn hỏi kỹ lại về Thuốc này và chế độ ăn uống, sinh hoạt của chú tôi thì phải hỏi ở đâu? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Nguyễn Văn Thành – Cai Lậy, Tiền Giang)
  • Chào Mangyte.vn, Xin tư vấn giúp tôi, TPHCM có dịch vụ chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối không? Phải liên hệ ở đâu? Mong nhận được sự giúp đỡ của quý báo. Chân thành cảm ơn. (Lê Thị Phượng - Tô Ký, Quận 12, TPHCM)
  • Chi tiết nội dung mô tả Mục tiêu và ý tưởng xây dựng mạng y tế - Kết nối vì sức khỏe cộng đồng.
  • Năm 2014, một năm thật nhiều khó khăn và thách thức đối với đất nước cũng như ngành y tế.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Thay vì bán thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) riêng lẻ, nay người dân muốn mua BHYT phải mua theo hộ gia đình.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY