Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bộ Y tế: Chưa tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ dưới 5 tuổi

Hội đồng tư vấn sử dụng vaccine (Bộ Y tế) họp, quyết định chưa tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ dưới 5 tuổi.

Ngày 11/8, trong báo cáo gửi thủ tướng, bộ y tế cho biết sẽ tiếp tục theo dõi khuyến cáo của tổ chức y tế thế giới (who), kinh nghiệm triển khai của các quốc gia về vấn đề này; nếu đủ cơ sở khoa học sẽ đưa ra khuyến cáo và xác định nhu cầu vaccine tiêm cho trẻ dưới 5 tuổi.

Nói về lý do chưa tiêm, một chuyên gia về vaccine cho biết hiện chưa đủ cơ sở và bằng chứng khoa học về tiêm chủng vaccine covid-19 cho trẻ dưới 5 tuổi. do đó, việc tiêm chủng cho nhóm trẻ này chưa thể thực hiện trong nước.

Trong khi đó, tại Mỹ, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) thông báo các vaccine ngừa Covid của Pfizer và Moderna được phép tiêm cho trẻ em từ 5 tuổi trở xuống, hôm 18/6. Động thái này đưa Mỹ trở thành quốc gia đầu tiên cho phép sử dụng vaccine công nghệ mRNA cho trẻ em dưới 6 tháng tuổi. Sau khi được CDC "bật đèn xanh", Mỹ đã bắt đầu phân phối hàng triệu liều vaccine cho trẻ em trên khắp đất nước.

Tuy nhiên, cuộc khảo sát mới trên nytimes cho thấy, 43% cha mẹ có con dưới 5 tuổi nói rằng họ "chắc chắn không" cho con đi tiêm; 27% nói "chờ"; 13% cho rằng họ sẽ đưa con mình đi tiêm chủng "chỉ khi được yêu cầu". mối quan tâm chính của cha mẹ là tác dụng phụ tiềm ẩn, sự mới mẻ của vaccine và những gì họ cảm thấy là thiếu nghiên cứu đầy đủ.

Các chuyên gia về tiêm chủng cho hay sự do dự của phụ huynh tại thời điểm này là "đáng báo động" do làn sóng covid mới đang bùng phát tại mỹ, dự kiến sẽ trầm trọng hơn vào mùa thu đông, cũng như khả năng xuất hiện các biến chủng mới và huy hiểm hơn. họ cho rằng dù phần lớn trẻ em đều có thể vượt qua covid dễ dàng, nhưng "một số trẻ bị bệnh rất nặng và một số trẻ tử vong".

Tiến sĩ jason v. terk, bác sĩ nhi khoa ở keller, texas, thừa nhận thực tế chủng ba.5 cực kỳ dễ lây "đang trốn tránh cả miễn dịch tự nhiên và miễn dịch tiêm chủng nhiều hơn so với các biến chủng khác" và vaccine là cách tốt nhất bảo vệ trẻ nhỏ.

Nhân viên y tế chuẩn bị liều tiêm vaccine Pfizer-BioNtech cho học sinh tại TP HCM. Ảnh: Thành Nguyễn

Tính đến ngày 10/8, việt nam đã tiêm chủng tổng cộng hơn 249 triệu liều vaccine covid-19. trong đó, toàn bộ nhóm 12-17 tuổi tiêm đủ hai liều cơ bản, hơn 40% đã tiêm mũi ba; nhóm 5-11 tuổi tiêm mũi một đạt gần 73% và mũi hai đạt hơn 41%. bộ y tế cho biết tiến độ tiêm chủng có xu hướng tăng trở lại trong tháng 7, tiếp tục thúc giục địa phương tiêm chủng cho trẻ em và mũi 4 cho nhóm nguy cơ cao.

Chi Lê

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/bo-y-te-chua-tiem-vaccine-covid-19-cho-tre-duoi-5-tuoi-4498638.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY