Người cao tuổi hôm nay

Chăm sóc người cao tuổi

Bộ Y tế đề xuất công nhận 7 loại giấy tờ để F0 điều trị tại nhà hưởng bảo hiểm xã hội

Bộ Y tế vừa có văn bản đề xuất Chính phủ công nhận 7 loại giấy tờ để làm hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) chế độ ốm đau đối với người lao động mắc COVID-19.

Đề xuất cho F0, F1 đi làm trong thời gian cách ly

Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW) đề xuất dự án bảo vệ, phục hồi và phát triển rừng bền vững

Cụ thể, những người bệnh mắc covid-19 điều trị tại nhà hiện đang có 7 giấy tờ gồm:

1. Quyết định cách ly tại nhà do chính quyền địa phương cấp.

2. Giấy xác nhận hoàn thành thời gian cách ly do chính quyền địa phương cấp.

3. Giấy xét nghiệm (test nhanh hoặc PCR) có kết quả dương tính với SARS-CoV-2 do các cơ sở y tế cấp.

4. giấy xác nhận bị mắc covid-19 của trạm y tế xã, trạm y tế lưu động, tổ covid-19 cộng đồng; y tế cơ quan/doanh nghiệp.

5. giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bhxh do trạm y tế xã, trạm y tế lưu động cấp nhưng cấp lùi lại thời gian trước đó người lao động đã nghỉ việc để điều trị covid-19 tại nhà.

6. quyết định phê duyệt danh sách hoàn thành cách ly y tế tập trung.

7. phiếu xác nhận đã điều trị covid-19 của các bệnh viện dã chiến.

Bộ Y tế đề xuất công nhận 7 loại giấy tờ để F0 điều trị tại nhà hưởng bảo hiểm xã hội - Ảnh minh họa.

Theo quy định luật bhxh, hồ sơ hưởng chế độ ốm đau đối với người mắc covid-19 có hai giấy tờ: bản chính hoặc bản sao giấy ra viện đối với người lao động hoặc con của người lao động điều trị nội trú; trường hợp người lao động hoặc con của người lao động điều trị ngoại trú phải có giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bhxh.

Việc cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bhxh do các cơ sở khám chữa bệnh thực hiện. trong khi nhiều người lao động mắc covid-19 tự điều trị tại nhà gặp rất nhiều khó khăn khi xin giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bhxh để làm căn cứ hưởng chế độ ốm đau.

Đa số trường hợp chỉ được cấp giấy xác nhận hoàn thành cách ly hoặc hoàn thành điều trị covid-19 tại nhà do chính quyền địa phương cấp hoặc trạm y tế cấp xã cấp. ngoài ra, do số lượng người bị covid-19 có nhu cầu đến trạm y tế xin giấy chứng nhận mắc bệnh rất lớn dẫn đến hệ thống y tế cơ sở ở nhiều nơi đang bị quá tải, nhân viên y tế phải làm việc với cường độ rất cao nhưng vẫn không thể đáp ứng yêu cầu.

Đã vậy, đối chiếu với quy định của các văn bản luật thì 7 loại giấy tờ nêu trên chưa được quy định trong luật bhxh, luật khám bệnh, chữa bệnh và các văn bản luật có liên quan khác. người lao động không thể sử dụng giấy xác nhận này để thực hiện các thủ tục hưởng bhxh. vì vậy, các trường hợp f0 chưa được thanh toán chế độ ốm đau chủ yếu là f0 điều trị tại nhà.

Ðể giải quyết vướng mắc, bảo đảm quyền lợi cho người lao động, giảm thủ tục hành chính, giải quyết kịp thời chế độ bhxh nhưng vẫn đảm bảo quy định pháp luật, khi dịch covid-19 diễn biến phức tạp, bộ y tế đề xuất chính phủ ban hành nghị quyết công nhận 7 loại giấy tờ nêu trên có giá trị như giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội, để bhxh làm hồ sơ hưởng chế độ ốm đau với người lao động mắc covid-19.

Theo thống kê, tính đến ngày 1/3, cả nước có khoảng 920.000 người mắc covid- 19 điều trị tại nhà và có nhu cầu cấp giấy chứng nhận mắc covid-19 để hưởng chế độ, trong đó có chế độ nghỉ hưởng bhxh. nếu đề xuất được thông qua, người lao động mắc covid-19 điều trị tại nhà có giấy xác nhận hoàn thành cách ly, hoặc hoàn thành điều trị tại nhà do chính quyền địa phương/trạm y tế cấp xã cấp sẽ được hưởng chế độ nghỉ việc hưởng bhxh theo quy định.

Đến năm 2030, sẽ có khoảng 60% người lao động tham gia bảo hiểm xã hội

Ngày 2/3, bảo hiểm xã hội (bhxh) việt nam đã tổ chức hội thảo lấy ý kiến đối với hồ sơ trình thủ tướng chính phủ về chiến lược phát triển ngành bhxh việt nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Hải Phòng huy động gần 1.000 sinh viên hỗ trợ F0 điều trị tại nhà

Từ ngày 22/2 đến 22/3, Hải Phòng huy động thêm gần 1.000 sinh viên tham gia hỗ trợ phòng, chống dịch tại các Trạm Y tế lưu động ở 8 quận, huyện trên địa bàn thành phố.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thời đại (https://thoidai.com.vn/bo-y-te-de-xuat-cong-nhan-7-loai-giay-to-de-f0-dieu-tri-tai-nha-huong-bao-hiem-xa-hoi-164203.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY