Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bộ Y tế đề xuất quy định V2K thay thế 5K trong phòng, chống COVID-19

(Tổ Quốc) - Thứ trưởng Nguyễn Thị Liên Hương cho biết, Bộ Y tế đang đề xuất quy định V2K (vaccine – khẩu trang – khử khuẩn) trong phòng chống dịch COVID-19, nhưng thông điệp 5K vẫn sẽ được sử dụng nếu xuất hiện biến chủng mới gây ảnh hưởng đến sức khoẻ nhân dân.

Thông tin tại buổi họp báo thường kỳ chính phủ chiều 4/6, thứ trưởng bộ y tế nguyễn thị liên hương cho hay, theo luật phòng chống bệnh truyền nhiễm quy định tại các khoản 1, 2, 3 điều 29 về sử dụng vaccine, sinh phẩm y tế bắt buộc thì người có nguy cơ mắc bệnh truyền nhiễm tại vùng có dịch và đến vùng có dịch bắt buộc phải sử dụng vaccine, sinh phẩm y tế đối với các bệnh có vaccine, sinh phẩm y tế phòng bệnh.

Trẻ em, phụ nữ có thai phải sử dụng vaccine, sinh phẩm y tế bắt buộc đối với các bệnh truyền nhiễm thuộc Chương trình tiêm chủng mở rộng; Cha, mẹ hoặc người giám hộ của trẻ em và mọi người dân có trách nhiệm thực hiện yêu cầu của cơ sở y tế có thẩm quyền trong việc sử dụng vaccine, sinh phẩm y tế bắt buộc.

Căn cứ vào những quy định của luật phòng chống bệnh truyền nhiễm, ngày 17/10/2017, bộ y tế đã ban hành danh mục bệnh truyền nhiễm, phạm vi và đối tượng phải sử dụng vaccine, sinh phẩm y tế bắt buộc.

Thứ trưởng bộ y tế nguyễn thị liên hương trả lời tại họp báo chiều 4/6.

Ngày 1/4/2020, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định 447 về việc công bố dịch COVID-19, và là dịch bệnh truyền nhiễm nhóm A có nguy cơ đại dịch toàn cầu trên phạm vi toàn quốc.

Tuy nhiên, hiện nay COVID-19 chưa được cập nhật vào danh mục bệnh truyền nhiễm phải sử dụng vaccine, sinh phẩm y tế bắt buộc cũng như độ tuổi trẻ em thuộc đối tượng của chương trình tiêm chủng mở rộng chưa có quy định phạm vi và đối tượng phải sử dụng vaccine và sinh phẩm y tế bắt buộc theo tình hình dịch.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Thị Liên Hương, lý cho cho việc này là do Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo nên triển khai tiêm vaccine tự nguyện, hơn là bắt buộc. Việc sử dụng vaccine phòng chống dịch COVID-19 trên thế giới hầu như là tự nguyện, chỉ có một số quốc gia bắt buộc tiêm vaccine với một số đối tượng như công nhân, cảnh sát, quân đội… và chưa bắt buộc tiêm vaccine với trẻ em 5-12 tuổi.

Bên cạnh đó, các vaccine phòng COVID-19 vẫn đang trong quá trình tổng hợp theo dõi về hiệu quả của sử dụng vaccine.

"Căn cứ vào quy định hiện hành và các lý do nêu trên tại thời điểm hiện nay, việc tiêm vaccine cho trẻ 5-12 tuổi chưa có đủ cơ sở xác định là bắt buộc.

Sáng nay, thực hiện ý kiến chỉ đạo của phó thủ tướng chính phủ, bộ y tế sẽ làm việc với bộ tư pháp, các đơn vị liên quan để xem xét vấn đề này", thứ trưởng nguyễn thị liên hương nói.

Về việc có sửa quy định 5k hay không, thứ trưởng nguyễn thị liên hương cho biết, từ khi bùng phát dịch covid-19, thông điệp 5k đã được sử dụng rất hiệu quả, góp phần rất lớn trong công tác phòng, chống dịch. tuy nhiên, hiện nay bộ y tế đã tham mưu tạm dừng việc khai báo y tế, không bắt buộc hạn chế tập trung đông người và giữ khoảng cách. như vậy, thực chất chỉ còn thực hiện khẩu trang-khử khuẩn.

Hiện nay, việc tiêm vaccine phòng covid-19 đúng lịch, đủ liều là rất quan trọng để đảm bảo phòng bệnh và bộ y tế đã đề xuất v2k (vaccine – khẩu trang – khử khuẩn) và đã lấy ý kiến các thành viên ban chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch covid-19 và trình chính phủ.

Tuy nhiên trong dự thảo, bộ y tế cũng nêu rõ thông điệp 5k vẫn sẽ được sử dụng nếu xuất hiện biến chủng mới gây ảnh hưởng đến sức khoẻ nhân dân./.

Xuân Trường

Mạng Y Tế
Nguồn: Tổ quốc (http://toquoc.vn/bo-y-te-de-xuat-quy-dinh-v2k-thay-the-5k-trong-phong-chong-covid-19-20220604194939499.htm)

Chủ đề liên quan:

bộ y tế Bộ Y tế thông điệp 5K

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY