Dinh dưỡng hôm nay

Bộ Y tế lưu ý các yêu cầu phòng dịch để mở lại karaoke, vũ trường

MangYTe - Bộ Y tế vừa gửi công văn khẩn đề nghị Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch bổ sung một số yêu cầu phòng dịch vào dự thảo mở lại hoạt động kinh doanh karaoke, vũ trường.

Nhân viên một quán karaoke tại tp.hcm tất bật lau chùi để đón khách sau khi được mở cửa trở lại - ảnh: ngọc phượng

Ngày 14-2, bộ y tế vừa có công văn trả lời công văn số 353/bvhttdl-vhcs ngày 28-1 về việc góp ý dự thảo công văn tổ chức hoạt động kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường của bộ văn hóa - thể thao và du lịch.

Theo đó, để đảm bảo công tác phòng chống dịch, bảo vệ sức khỏe người dân, Bộ Y tế đề nghị Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch cân nhắc bổ sung vào nội dung dự thảo công văn một số nội dung sau:

1. việc hoạt động trở lại các hoạt động kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường cần căn cứ trên kết quả đánh giá cấp độ dịch bệnh tại mỗi địa phương, khu vực có hoạt động kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường.

2. nơi thực hiện hoạt động kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường thường là nơi có không gian kín nên dễ xảy ra lây nhiễm covid-19. do vậy, khi hoạt động trở lại cần tăng cường các biện pháp vệ sinh, phòng chống lây nhiễm tại khu vực cung cấp dịch vụ karaoke, vũ trường (khử khuẩn, thông khí…).

Lưu ý, với người tham dự cần thực hiện nghiêm 5K, tiêm phòng vắc xin đủ liều, không cung cấp dịch vụ cho người đang có các triệu chứng mắc COVID-19 (ho, sốt…).

3. địa phương, nơi cung cấp dịch vụ karaoke, vũ trường cần có kế hoạch dự phòng, đáp ứng với các tình huống dịch bệnh có thể xảy ra trong khu vực cung cấp dịch vụ để khoanh vùng gọn, không để lây lan rộng ra cộng đồng (nếu ghi nhận ổ dịch).

Hiện nhiều địa phương đã cho phép karaoke, vũ trường được hoạt động, riêng hà nội vẫn chưa mở các hoạt động này sau gần 10 tháng đóng cửa.

Mới đây, hàng loạt chủ quán karaoke ở hà nội đã có đơn gửi cơ quan chức năng mong được sớm hoạt động trở lại.

Trước đó, vào tháng 1-2022, bộ văn hóa - thể thao và du lịch dự thảo công văn gửi ubnd các tỉnh, tp trực thuộc trung ương về tổ chức các hoạt động kinh doanh dịch vụ karaoke, dịch vụ vũ trường sau thời gian tạm đóng cửa phòng dịch covid-19.

Theo đó, để tháo gỡ khó khăn về tài chính cho các doanh nghiệp, hộ kinh doanh dịch vụ karaoke, dịch vụ vũ trường sau gần 2 năm ngưng trệ vì covid-19, đồng thời thống nhất tổ chức các hoạt động dịch vụ này trên toàn quốc, phù hợp với tình hình diễn biến của dịch covid-19, bộ này đề nghị ubnd các tỉnh, thành thực hiện một số nội dung sau:

Xây dựng phương án cho phép các doanh nghiệp, hộ kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường được hoạt động trở lại khi đảm bảo các điều kiện về phòng, chống dịch bệnh covid-19, an ninh trật tự và phòng, chống cháy nổ.

Tổ chức triển khai phương án kiểm tra, rà soát, thẩm định và chỉ cho phép hoạt động đối với cơ sở kinh doanh đáp ứng đủ điều kiện và kịp thời điều chỉnh hoạt động của các đơn vị phù hợp với cấp độ dịch ở địa phương.

Ngoài ra, yêu cầu các chủ cơ sở kinh doanh thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo hướng dẫn của ngành y tế về phòng, chống lây nhiễm dịch COVID-19 tại cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường.

Đồng thời, tăng cường công tác thanh tra, quản lý, chấn chỉnh, xử lý các doanh nghiệp, hộ kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường không chấp hành các quy định phòng, chống dịch.

PHẠM TUẤN

Mạng Y Tế
Nguồn: Tuổi trẻ (https://tuoitre.vn/bo-y-te-luu-y-cac-yeu-cau-phong-dich-de-mo-lai-karaoke-vu-truong-20220214135521376.htm)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Thưa bác sĩ, em muốn hỏi micro ở Karaoke có làm em bị lây bệnh lậu không? Lúc em hát thì có thư giãn bằng miệng với một cô gái lạ, vậy nguy cơ thế nào? Vì em nghĩ bệnh lậu chỉ lây qua khi quan hệ không dùng biện pháp bảo vệ thôi chứ.
  • Gần đây trên mạng lan truyền chuyện hát karaoke có thể bị lây bệnh sùi mào gà. Thực hư chuyện này thế nào.
  • Tại Nghị định 54/2019/NĐ-CP về kinh doanh dịch vụ karaoke, vũ trường có hiệu lực từ ngày 1/9/2019 quy định, các quán karaoke chỉ được hoạt động đến 0 giờ. Dịch vụ karaoke và kinh doanh vũ trường không được hoạt động từ 2 giờ sáng đến 8 giờ sáng. Riêng dịch vụ kinh doanh vũ trường, không cung cấp dịch vụ cho người chưa đủ 18 tuổi.
  • Công an TP.Hà Nội đã tổ chức kiểm tra 11 quán karaoke và 1 quán bar, phát hiện 10 cơ sở vi phạm lỗi: Kinh doanh quá giờ quy định, kinh doanh quá số phòng, phòng hát không đủ diện tích. Bên cạnh đó, Sở VH-TT cũng đã ra quyết định xử phạt 3 cơ sở với số tiền 85.000.000 đồng về hành vi kinh doanh không đúng nội dung quy định trong giấy phép và hành vi kinh doanh dịch vụ karaoke không phép.
  • Mary than thở với cô bạn thân:
  • Hoà thường đến các quán bar hạng sang tại TP HCM uống rượu xịn, mời người dưng và không tiếc tiền bo cho tiếp viên, vệ sĩ.
  • Trong 4 phòng karaoke Hoàng Phúc ở TP Buôn Mê Thuột, 37 nam nữ thanh niên đang phê hàng đá, hút cỏ Mỹ... thì cảnh sát ập vào.
  • Bạn không thể kinh doanh gia cầm, sửa chữa xe máy, mở nhà hàng tại căn hộ chung cư.
  • Va chạm trong lúc nhảy nhót hay chỉ vì cái quot;nhìn đểuquot;, các nhóm thanh niên trong vũ trường ở Sài Gòn, Tiền Giang, Đà Lạt đã xông vào nhau ẩu đả khiến 3 người Tu vong.
  • Trai nhảy kiêm trai gọi (call boy) sống bằng “tiền bo” của những thiếu phụ thừa tiền thiếu tình, và cả những người đàn ông “rửng mỡ” với cuộc tình đồng giới ngắn ngủi một đêm.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY